Người Tây Tạng mang "siêu năng lực" từ một loài người khác!

Công trình được thực hiện bởi nhóm khoa học gia từ Đại học California ở Davis (UC Davis), vừa công bố trên tạp chí khoa học Trends in Ecology and Evolution.

Nghiên cứu cho thấy người Denisovans đã đến với cao nguyên Tây Tạng từ 160.000 năm về trước và đã có tới 2 thời kỳ cộng đồng Denisovans lẫn cộng đồng Homo sapiens (tức loài người hiện đại chúng ta) có sự giao lưu, nảy sinh các cuộc hôn phối dị chủng.

Người Tây Tạng mang siêu năng lực từ một loài người khác!
Người Tây Tạng sống cực kỳ khỏe mạnh ở nơi khắc nghiệt và thiếu oxy nhờ thừa hưởng "siêu năng lực" từ một loài người đã tuyệt chủng - (Ảnh: Adobe Stock)

Những vị tổ tiên khác loài đã truyền lại một số gene đặc biệt cho những người con gái mang 2 dòng máu. Những người phụ nữ này tiếp tục mang nguồn gene quý truyền cho các thế hệ Homo sapiens Tây Tạng sau này, duy trì cho đến nay - khoảng 20.000 - 30.000 năm sau khi các vị tổ tiên khác loài bị tuyệt chủng.

Những gene này cho phép người Tây Tạng có khả năng thích ứng với độ cao, thở tốt, sống khỏe với lượng oxy rất thấp trên cao nguyên Tây Tạng và là những gene độc nhất vô nhị, không cộng đồng Homo sapiens nào khác có được. Tây Tạng nổi tiếng là một vùng cao nguyên khắc nghiệt, nơi hầu hết người ngoài tìm đến đều gặp rắc rối sức khỏe nghiêm trọng do thiếu oxy.

Theo tờ Phys.org, yếu tố chính tạo ra siêu năng lực chính là gene Endothelia Pas1 (EPAS1), giúp cải thiện đáng kể sự lưu thông oxy trong máu, phổ biến ở người Tây Tạng và nữ giới Siberia hiện đại. Một phiên bản cổ đại rất giống gene này đã được tìm thấy khi các nhà khoa học tìm được DNA ti thể, chiết xuất từ xương ngón tay cái của một thiếu nữ Denisovans được phát hiện ở dãy núi Altai, Siberia.

Theo Acient Origins, nác bằng chứng định cư cho thấy người Denisovans đã chiếm lĩnh cao nguyên Tây Tạng từ 160.000 năm trước, trong khi người hiện đại lần lượt đến theo 3 nhóm, vào các thời điểm 40.000, 16.000 và 8.000 năm trước. Chính nhóm Homo sapiens đầu tiên đến Tây Tạng đã được truyền cho "siêu năng lực" này.

Rùng mình

Rùng mình "mùa xuân tử thần" giết chết gần hết sinh vật Trái Đất

Một nghiên cứu được đánh giá là đột phá từ Mỹ và Anh đã mô tả lại chính xác thời điểm và các điều kiện tự nhiên khi đại tuyệt chủng khủng long diễn ra trên Trái đất.

Đăng ngày: 14/12/2021
Phát hiện bút mực 1.000 năm tuổi làm bằng xương tại Ireland

Chiếc bút cấu tạo từ ống xương và ngòi kim loại hoạt động giống như bút chấm mực, thích hợp để vẽ các nét mảnh.

Đăng ngày: 14/12/2021
Loài tuyệt chủng ẩn nấp ở Canada, sống thêm 5.000 năm không ai hay?

Bằng chứng DNA mới tiết lộ loài ma mút lông xoăn nổi tiếng đã tồn tại ở Canada tới tận 5.000 năm trước, sau khi được cho là đã tuyệt chủng trên toàn thế giới khoảng vài thiên niên kỷ.

Đăng ngày: 13/12/2021
Tìm thấy áo giáp da cổ đại làm từ hơn 5.000 miếng vảy

Áo giáp da có niên đại khoảng 2.700 năm được các kỵ sĩ sử dụng để bảo vệ cơ thể mà không làm hạn chế khả năng vận động.

Đăng ngày: 13/12/2021
Khai quật lò sưởi ma quái 2.100 tuổi, chuyên gia kinh hãi: Bí mật nằm ở mật thất bên trong!

Theo các nhà khoa học, lò sưởi này được thiết kế rất đặc biệt mới có thể ấm nóng cả đêm như vậy.

Đăng ngày: 11/12/2021
Quét radar đào mương, hàng loạt kho báu ngàn năm hiện ra trong ảnh

Quá trình khảo sát một khu đất tư nhân để đào mương nước đã để lộ ra những ngôi nhà cổ khổng lồ và nhiều mộ cổ, bên trong chứa nhiều cổ vật, được đánh giá là một kho báu khảo cổ vô cùng giá trị.

Đăng ngày: 11/12/2021
Tìm thấy hài cốt người bị đóng đinh lên thập tự giá 1.700 năm trước

Người đàn ông có thể từng là nô lệ thời La Mã phải chịu cái chết đau đớn khi bị trói vào thập tự giá và ngạt thở.

Đăng ngày: 10/12/2021