Nguồn gốc tên gọi Trái đất

Bảy trong số tám hành tinh của Hệ Mặt trời được đặt tên theo các vị thần Hy Lạp hoặc La Mã, ngoại trừ Trái đất.

Sự thật là, từ "earth" có nguồn gốc từ thuật ngữ "eorþe" trong tiếng Anh Cổ. Eorþe có nhiều nghĩa như "đất", "mặt đất" và "đất nước". Tuy nhiên, câu chuyện không bắt đầu ở đó.

Tiếng Anh cổ, tiền thân của Tiếng Anh hiện đại, được sử dụng cho đến khoảng năm 1150 CN, nó phát triển từ một hệ ngôn ngữ mẹ mà các học giả gọi là "Proto-Germanic".

Tiếng Đức ngày nay cũng là một phần của hệ ngôn ngữ trên. Do đó, "Earth" và "eorþe" có liên quan đến từ tiếng Đức hiện đại "Erde". Trong tiếng Đức, từ "Erde" có nghĩa là Trái đất hoặc bụi bẩn.

Nguồn gốc tên gọi Trái đất
Chưa một nghiên cứu nào tìm ra người đặt tên cho Trái đất.

Trở lại năm 1783, nhà thiên văn học người Đức Johann Elert Bode đã đặt tên cho hành tinh thứ bảy từ Mặt Trời - sao Thiên Vương là "Uranus" (theo tên một vị thần Hy Lạp). Và mặc dù sao Diêm Vương (Pluto) không còn được coi là một hành tinh, chúng ta biết rằng cô bé 11 tuổi Venetia Burney đã đặt tên cho nó vào năm 1930.

Vậy ai đã đặt tên "Earth" cho hành tinh của chúng ta, hay chính xác hơn, từ ai là người quyết định lấy từ "earth" (nghĩa gốc là "đất") làm tên hành tinh? Thật đáng tiếc là danh tính của người này đã bị lãng quên theo thời gian, chưa một nghiên cứu nào có thể tìm ra được.

Tuy nhiên, rõ ràng là trong khi sao Thủy, sao Kim, sao Hỏa, sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên Vương và sao Hải Vương đều bắt đầu là tên riêng của các vị thần cổ đại, "Trái đất" thì không. Đó là lý do hành tinh của chúng ta đôi khi được gọi là "earth" mà không cần viết hoa chữ "e".

Từ năm 1427 đến nay, những gia tộc giàu nhất thành Florence vẫn không thay đổi

Trải qua gần 600 năm, số tài sản của họ chỉ đi lên chứ không hề sụt giảm.

Đăng ngày: 05/01/2021
Kết cục bất ngờ này sẽ xảy ra với quái vật hồ Loch Ness nếu nó thực sự tồn tại ngoài đời

Loài người sẽ phải làm gì sau khi chúng ta phát hiện ra con quái vật bí ẩn này? Liệu chúng ta sẽ cố gắng bảo tồn quái vật hồ Loch Ness, hay sẽ tiêu diệt nó để làm mẫu vật nghiên cứu?

Thêm khối kim loại cao 7m xuất hiện ở Ấn Độ

Khối kim loại cao 7m trở thành điểm thu hút người dân sau khi nó được phát hiện trong công viên ở miền Tây Ấn Độ.

Những món đồ

Những món đồ "nhạy cảm" buộc phải có trong đêm tân hôn thời xưa

Trong đêm tân hôn, buộc phải có những món đồ này, nếu không cô dâu sẽ vô cùng lúng túng và không biết phải “hành sự” như thế nào.

Đăng ngày: 05/01/2021
Bà Vanga tiên tri những gì cho năm 2021?

Tổng thống Mỹ cuối cùng và đại họa thiên nhiên - các phương tiện truyền thông tiết lộ lời tiên tri kế tiếp của bà Vanga cho năm 2021.

Đăng ngày: 04/01/2021
Khối kim loại bí ẩn xuất hiện ở Canada vào ngày cuối năm 2020

Một số người dân Toronto đến chụp hình với khối kim loại được cho là xuất hiện vào ngày 31/12/2020. Chính quyền thành phố vẫn chưa biết ai là người cắm vật thể này.

Đăng ngày: 04/01/2021
Giải mã vì sao trên cơ thể có sẹo không thể làm được phi công

Theo quy định, các phi công lái máy bay không được có sẹo trên cơ thể. Vậy nguyên nhân do đâu.

Đăng ngày: 03/01/2021