Nguy cơ nhiễm trùng da khi dùng "đồ chơi ma quái" Slime

Chất nhờn dẻo trong đồ chơi Slime chứa thành phần độc hại có thể gây dị ứng, bỏng, ảnh hưởng tới hệ thần kinh và sinh sản người dùng.

Bé Tùng 7 tuổi vào Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) khám do các ngón tay bị sưng phồng, nhiễm trùng nặng. Người nhà cho biết em thường chơi Slime "trứng kim cương ma thuật". Loại đồ chơi này em mua ở tiệm tạp hóa gần trường với giá 50.000 đồng một quả.

Đây là loại đồ chơi cho trẻ nhỏ nhiều màu sắc, mềm mại như nước lại dai như cao su có thể nhào nặn những hình thù yêu thích. Slime được nhập khẩu, được giới thiệu là loại đồ chơi giúp thư giãn, kích thích sự sáng tạo, tạo phản xạ linh hoạt, rèn luyện sự khéo tay.

Nguy cơ nhiễm trùng da khi dùng đồ chơi ma quái Slime
Hóa chất trong đồ chơi nếu lạm dụng sẽ gây dị ứng da, bỏng, ảnh hưởng tới hệ thần kinh. (Ảnh: MCCormick).

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết đồ chơi Slime nếu được làm từ những thành phần an toàn thì sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, không thể biết người sản xuất sẽ cho thêm các loại hóa chất gì, có độc hại hay không. Nhiều trẻ nhỏ vừa chơi vừa cầm nắm đồ ăn cho vào miệng sẽ gây hại sức khỏe. "Dù được làm từ thành phần an toàn, Slime cũng là thứ không thể ăn được. Nhiều hình dạng của đồ chơi này dễ khiến trẻ nhỏ lầm tưởng là kẹo", ông Thịnh nói.

Cơ quan An ninh Y tế quốc gia Pháp cảnh báo, các loại đồ chơi bằng chất dẻo, chất nhờn hiện nay chứa nhiều chất độc hại, có khả năng gây dị ứng, bỏng, chàm còn gọi là eczema, thậm chí ảnh hưởng tới thần kinh. Ngoài ra, chất tạo cho hỗn hợp này tính dẻo và nhờn là axit boric, loại dung dịch thường được dùng để rửa kính áp tròng. Liên minh Châu Âu (EU) đã xếp loại chất này vào nhóm các chất có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của con người, đặc biệt nguy hiểm nếu tiếp xúc thường xuyên.

Phó giáo sư Thịnh khuyên người lớn phải giám sát khi cho trẻ nhỏ chơi loại đồ chơi này, chơi xong cần rửa tay sạch sẽ. Chọn hàng có nguồn gốc rõ ràng, phù hợp với độ tuổi, tuyệt đối không cho vào miệng nếm thử. "Phụ huynh nên quy định thời gian bé được chơi mỗi lần, không nên chơi quá lâu mà 15-30 phút là hợp lý", Phó giáo sư khuyên.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
8 việc làm đơn giản hàng ngày giúp bạn tăng tuổi thọ

8 việc làm đơn giản hàng ngày giúp bạn tăng tuổi thọ

Giảm stress giúp bạn tăng 10 năm tuổi thọ còn ăn ít thịt bạn sống lâu thêm 11 năm.

Đăng ngày: 07/10/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News