Nguyên tắc chỉ ăn no 80% của dân vùng sống thọ nhất Nhật Bản

Chế độ dinh dưỡng gồm 200 loại thức ăn và nguyên tắc ăn no 80% giúp Okinawa trở thành vùng có số dân trên 100 tuổi nhiều nhất thế giới.

Gần hai phần ba dân số tại tỉnh Okinawa có thể sống tự lập ở tuổi 97 mà không cần người khác chăm sóc. Với khí hậu nhiệt đới và được thiên nhiên ưu ái, dường như thế hệ người già ở đây luôn tràn đầy năng lượng. Họ làm vườn, tập dưỡng sinh, đi xe đạp, thậm chí chơi thể thao.

Chia sẻ bí mật của sự trường sinh, cư dân Okinawa thường nhắc tới hai từ "Ikigai" và "Moai". "Ikigai" nghĩa là sống có mục đích. Khác với nhiều nơi trên thế giới, người già ở Nhật Bản vẫn tiếp tục làm việc để cống hiến cho xã hội. Còn "Moai" đề cao vai trò của những mối quan hệ xã hội gần gũi và thân thiết trong cuộc sống. Tuy nhiên, chính chế độ và thói quen ăn uống mới là điều khiến vùng đất này trở nên đặc biệt.

Nguyên tắc chỉ ăn no 80% của dân vùng sống thọ nhất Nhật Bản
Bữa cơm của người Okinawa. (Ảnh: Be. Okinawa).

Nguyên tắc phổ biến của người Okinawa là "hara hachi bu" - nghĩa là ngừng ăn khi đã no 80%. Nguyên tắc này dựa trên hiện tượng đã được khoa học chứng minh rằng dạ dày cần 20 phút để gửi tín hiệu cho não về lượng thức ăn cơ thể đã hấp thụ. Thay vì tiếp tục ăn cho đến lúc no căng, bạn hãy bỏ bát đũa khi vẫn còn hơi đói. Một lát sau, cơ thể sẽ thoải mái và dễ chịu.

Nếu không tiện ăn trong nhà, dân Okinawa sử dụng hộp bento. Lượng thức ăn trong hộp dù ít hơn bữa cơm thông thường nhưng vẫn giữ nguyên tính đa dạng. Các thực phẩm hay dùng cho hộp bento gồm gạo, khoai lang, mướp đắng goya, một lát cá nhỏ, rau có rễ, hoa quả, súp miso cùng trà xanh; đây đều là những thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe. Người dân Okinawa đề cao sự đa dạng trong ăn uống. Mỗi ngày, họ ăn 18 loại thực phẩm, trong đó có bảy loại rau củ quả. Chế độ dinh dưỡng của người Okinawa có tới 200 loại thức ăn khác nhau. 

Dù giới trẻ tại đây đang có lối sống kém lành mạnh hơn so với thế hệ người cao tuổi, Okinawa vẫn được mệnh danh là "Vùng đất Trường sinh Bất lão" của không chỉ Nhật Bản mà trên toàn thế giới.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Hiểm họa từ việc đốt pháo sáng

Hiểm họa từ việc đốt pháo sáng

Pháo sáng chứa hóa chất độc hại cho hệ hô hấp gây khó thở và phù các mao mạch làm tắt đường thở.

Đăng ngày: 12/09/2019
Cô gái 23 tuổi liệt nửa người vì một hành động nhiều người làm mỗi khi mệt mỏi

Cô gái 23 tuổi liệt nửa người vì một hành động nhiều người làm mỗi khi mệt mỏi

Bạn có tin rằng, chỉ kéo giãn cơ cổ có thể dẫn đến tình trạng liệt nửa người?

Đăng ngày: 30/04/2019
Mỹ khuyên những người sinh trước năm 1989 nên tiêm lại vắc-xin sởi

Mỹ khuyên những người sinh trước năm 1989 nên tiêm lại vắc-xin sởi

Mỹ đang rơi vào kỷ nguyên đen tối nhất của dịch sởi kể từ khi căn bệnh này bị loại bỏ khỏi nước Mỹ năm 2000. Phần lớn nạn nhân là những trẻ em không tiêm phòng hoặc không được tiêm phòng, thậm chí là một số người đã được tiêm vắc-xin sởi khi còn nhỏ vẫn có nguy cơ mắc bệnh, tùy thuộc vào độ tuổi.

Đăng ngày: 28/04/2019
8 nguyên nhân gây ra hội chứng

8 nguyên nhân gây ra hội chứng "sương mù não"

Tuy trông như là một tình trạng bệnh riêng, hội chứng sương mù não (brain fog) thực chất là một tình trạng bệnh gây ra bởi một loạt các vấn đề về sức khỏe.

Đăng ngày: 27/04/2019
Hình ảnh tuyến sữa khiến hàng trăm nghìn người kinh ngạc

Hình ảnh tuyến sữa khiến hàng trăm nghìn người kinh ngạc

"Trông nó như sinh vật ngoài hành tinh kỳ lạ sống trong cơ thể tôi", một người bày tỏ sự kinh ngạc trước hình mô phỏng các ống dẫn sữa của cơ thể người.

Đăng ngày: 27/04/2019
Tìm ra cách chữa trầm cảm siêu hiệu quả nhưng

Tìm ra cách chữa trầm cảm siêu hiệu quả nhưng "dị" nhất trần đời: Dùng... sữa cóc

Các chuyên gia cho biết dịch "sữa" do loài cóc này tiết ra khiến mức độ trầm cảm của người sử dụng giảm xuống đến 68%.

Đăng ngày: 26/04/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News