Nhà khoa học tạo ra điện từ nơi lạnh nhất vũ trụ

Thiết bị bán dẫn tia hồng ngoại tận dụng sự chênh lệch nhiệt độ giữa trái đất và không gian để sản xuất điện năng kể cả ban đêm.

Nhóm nghiên cứu khoa học quốc tế lần đầu tiên chỉ ra rằng một lượng lớn điện năng có thể được tạo ra trực tiếp trong đi-ốt từ nơi lạnh lẽo nhất vũ trụ mà không cần ánh sáng mặt trời.

Nhà khoa học đã lắp đặt một thiết bị trong không gian có nhiệt độ cực thấp, thiết bị này sẽ tạo ra một nguồn năng lượng lạnh bằng việc sử dụng loại vật lý quang điện tử học mà chúng ta đã sử dụng để khai thác năng lượng mặt trời. Đây là thiết bị bán dẫn tia hồng ngoại, tận dụng sự chênh lệch nhiệt độ giữa Trái đất và không gian để sản xuất điện năng.

Nhà khoa học tạo ra điện từ nơi lạnh nhất vũ trụ
Sơ đồ thiết bị tạo ra điện có nguyên lý giống pin mặt trời. (Ảnh: Curiosmos).

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Applied Physics Letters, được xem là giải pháp tiềm năng trong việc tạo ra điện năng giống như mặt trời nhưng trong thời gian cả ngày lẫn đêm. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học giải thích làm thế nào đi-ốt chiếu sáng cực âm của họ có thể tạo ra khoảng 64 nanoWatt/m2.

Mặc dù chỉ là một lượng điện nhỏ nhưng đó là bằng chứng quan trọng cho việc cải thiện tính chất quang điện tử lượng tử của thiết bị. Theo lý thuyết thiết bị có thể tạo ra gần 4 Watt/m2 trong môi trường nhiệt độ âm, đủ để cho các máy móc thiết bị hoạt động vào ban đêm. Thực tế, các tấm pin mặt trời đang sử dụng có thể tạo ra khoảng 100 đến 200 Watt/m2.

Tương lai của nhân loại: Sống trên sao Hỏa và những tòa nhà chọc trời ở nông thôn

Công nghệ khoa học tiến bộ từng này, trong tương lai chúng ta sẽ đạt được những thành tựu gì nữa? Sau đây là những dự án sắp trở thành sự thật về cuộc sống của loài người trong tương lai.

Đăng ngày: 03/06/2019
Giới thiên văn học lo lắng: Dàn vệ tinh của SpaceX có thể làm hỏng cả bầu trời đêm

Hôm vừa rồi, SpaceX phóng lên 60 vệ tinh đầu tiên trong tổng số hàng trăm vệ tinh dự kiến cần phải có.

Đăng ngày: 03/06/2019
NASA sử dụng công nghệ tia X để theo dõi các vụ nổ không gian

Với công nghệ tia X, cơ quan NASA của Mỹ đã xây dựng nên bản đồ các sao trong không gian. Thành tựu này là nền tảng cho hệ thống định vị du hành vũ trụ trong tương lai.

Đăng ngày: 03/06/2019
Vết đỏ khổng lồ trên sao Mộc chuẩn bị biến mất

Các nhà thiên văn học cho biết cơn bão khổng lồ trên Sao Mộc vốn nổi tiếng với biệt danh “Vết đỏ Lớn” đang dần dần tan đi theo thời gian.

Đăng ngày: 02/06/2019
Tên lửa hạng nặng mới của Mỹ phát nổ khi thử nghiệm

Buổi thử nghiệm đầu tiên của mẫu tên lửa hạng nặng BrilliantA xảy ra sự cố ngoài ý muốn khi vòi phun tăng áp bất ngờ phát nổ.

Đăng ngày: 31/05/2019
Kỳ diệu việc phát hiện

Kỳ diệu việc phát hiện "hành tinh cấm" trong Hệ Mặt trời

Theo một nghiên cứu mới, các nhà thiên văn học đã tìm thấy một hành tinh có nguồn gốc ngoài hệ Mặt trời hiếm đến nỗi họ đã gọi nó là "hành tinh cấm".

Đăng ngày: 30/05/2019
Tìm thấy vật chất hữu cơ ngoài hành tinh ở đỉnh núi Nam Phi

Nhóm nghiên cứu về hoạt động núi lửa ở Nam Phi đã phát hiện dấu vết của dạng vật chất hữu cơ ngoài hành tinh, tồn tại cách đây 3,3 tỉ năm.

Đăng ngày: 29/05/2019