Nhà nghiên cứu muốn lập kỷ lục ở 100 ngày dưới nước

Joseph Dituri hướng tới lập kỷ lục ở hơn 3 tháng dưới nước để tiến hành nghiên cứu và truyền cảm hứng bảo tồn đại dương.


Dituri sống ở khách sạn dưới nước. (Video: Joseph Dituri)

Từ ngày 1/3, Joseph Dituri, kỹ sư y sinh từng là cựu binh hải quân Mỹ đã không nhìn thấy ánh Mặt trời với mục tiêu trải qua 100 ngày dưới nước nhằm nghiên cứu khoa học. Nếu thành công, kế hoạch tạm trú dưới nước này sẽ phá vỡ kỷ lục thế giới hiện nay do hai nhà sinh vật học ở Tennessee thiết lập vào năm 2014 (73 ngày), theo Smithsonian.

Với biệt danh Tiến sĩ Biển sâu, Dituri sống trong khách sạn dưới nước Jules’ Undersea Lodge ở Key Largo, Florida, nơi ghi nhận kỷ lục trước đó. Khách sạn rộng 9,3 m2 nằm ở độ sâu hơn 9 m sẽ là nơi ở của ông cho tới ngày 9/6. Tại đó, Dituri sẽ tiến hành nghiên cứu và thực hiện các bài giảng ảo cho sinh viên ở Đại học Nam Florida. Cũng trong nghiên cứu này, Dituri sẽ tìm hiểu ảnh hưởng khi sống trong môi trường áp suất cao suốt thời gian dài. Để ngăn nước chảy vào khách sạn, không khí phải được bơm vào thường xuyên để tạo ra áp suất gấp khoảng 1,6 lần trên bề mặt Trái đất.

"Cơ thể người chưa bao giờ ở dưới nước lâu như vậy, vì thế tôi sẽ được theo dõi sát sao", Dituri chia sẻ. "Nghiên cứu này sẽ kiểm tra mọi mặt mà hành trình tác động tới cơ thể, nhưng giả thuyết là sức khỏe của tôi sẽ cải thiện nhiều do áp suất gia tăng".

Nhà nghiên cứu muốn lập kỷ lục ở 100 ngày dưới nước
Joseph Dituri sống trong khách sạn dưới nước Jules’ Undersea Lodge ở Key Largo, Florida.

Giả thuyết trên bắt nguồn từ nghiên cứu chỉ ra những tác động tích cực của áp suất đối với khả năng phát triển và sống sót của tế bào. Dituri hy vọng trải nghiệm dưới nước của ông có thể hé lộ phương pháp đối phó bệnh liên quan tới tuổi tác và kéo dài tuổi thọ. Ông cũng quan tâm tới tiềm năng của liệu pháp bội áp, bao gồm hít thở oxy ở áp suất cao, giúp điều trị thương tích ở não mà nhiều binh lính gặp phải trong thời gian tại ngũ.

Trước khi xuống dưới nước, Dituri đã trải qua các kiểm tra y tế và tâm sinh lý, trong đó có kiểm tra công thức máu, siêu âm, điện tâm đồ và tế bào gốc. Ông sẽ tiếp tục được kiểm tra trong và sau 100 ngày ở dưới nước. Dituri cũng uống vitamin D và có lịch khám tâm lý thường xuyên. "Sức khỏe tâm thần cũng rất quan trọng bởi vì bạn ở trong một môi trường biệt lập và khép kín", Dituri nói.

Ngoài ra, nhà nghiên cứu sẽ kiểm tra một máy theo dõi sức khỏe bằng trí tuệ nhân tạo của NASA, được thiết kế để giúp phi hành gia an toàn trong hành trình dài ngày giữa vũ trụ, sử dụng môi trường dưới nước để mô phỏng không gian. Dự án cũng cung cấp cơ hội thúc đẩy bảo tồn biển và khích lệ các nhà khoa học trẻ tuổi.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Rãnh đại dương sâu nhất thế giới sâu bao nhiêu?

Rãnh đại dương sâu nhất thế giới sâu bao nhiêu?

Rãnh Mariana nằm ở phía Đông Nam của quần đảo Mariana và là rãnh sâu nhất trên Trái đất, Tuy nhiên, vẫn có sự tranh cãi về số liệu chính xác về điểm sâu nhất của rãnh này.

Đăng ngày: 14/03/2023
Sự sống bí ẩn trong khói núi lửa dưới biển sâu

Sự sống bí ẩn trong khói núi lửa dưới biển sâu

Viện Vi sinh vật biển Max Planck phát hiện một loài bất thường đang phát triển mạnh nhờ hydro ở độ sâu hơn 2500m dưới băng biển Bắc Cực.

Đăng ngày: 13/03/2023
Cá voi cô đơn nhất thế giới chết sau 12 năm

Cá voi cô đơn nhất thế giới chết sau 12 năm "giam cầm"

Công viên MarineLand xác nhận Kiska, cá voi sát thủ nuôi nhốt cuối cùng ở Canada, còn được gọi là " cá voi cô đơn nhất thế giới", chết hôm 9 3.

Đăng ngày: 13/03/2023
Bạch tuộc - sinh vật kỳ lạ không chỉ có một trái tim

Bạch tuộc - sinh vật kỳ lạ không chỉ có một trái tim

Bạch tuộc là sinh vật phức tạp với nhiều trái tim bơm máu xanh đi khắp cơ thể và thậm chí chúng có thể ngừng đập trong thời gian dài.

Đăng ngày: 08/03/2023
Phát hiện gene giúp cá mập tiến hóa, có thể đi bộ

Phát hiện gene giúp cá mập tiến hóa, có thể đi bộ" trên mặt đất

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế ở Úc, Mỹ, Indonesia đã phát hiện có những loài cá dùng vây để đi và đang dần tiến hóa để thích nghi với cuộc sống trên cạn.

Đăng ngày: 08/03/2023
Tôm gõ mõ con kẹp càng nhanh như đạn bắn

Tôm gõ mõ con kẹp càng nhanh như đạn bắn

Khoảng một tháng tuổi, tôm gõ mõ con đã có thể kẹp càng tạo sóng xung kích để làm choáng kẻ thù, thậm chí nhanh gấp 20 lần bố mẹ.

Đăng ngày: 03/03/2023
Sự thật về quái vật biển ở Bắc Âu thế kỷ 13

Sự thật về quái vật biển ở Bắc Âu thế kỷ 13

Các nhà khoa học cho rằng quái vật biển trong các bản thảo Bắc Âu thế kỷ 13 thực chất là mô tả chính xác về cá voi bẫy mồi để kiếm ăn.

Đăng ngày: 02/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News