Nhật Bản chế tạo thiết bị "chấm điểm" mì ngon hay dở đầu tiên trên thế giới

Thiết bị này được các kỹ sư Nhật Bản chế tạo. Nó có khả năng đo lượng các hạt kiều trong mì soba, độ bề mặt mì, độ đặc của nước sốt và độ nhiệt của mì. Nhờ sử dụng công nghệ này, các nhà bán hàng có thể đảm bảo chất lượng và độ ngon của mì soba mỗi ngày.

Trên thực tế, việc đánh giá chất lượng của mì soba là rất khó. Thiết bị mới có thể "chấm điểm" độ ngon và chất lượng của mì soba chỉ trong vài giây.

Nhật Bản chế tạo thiết bị chấm điểm mì ngon hay dở đầu tiên trên thế giới
Mì soba của Nhật Bản. Các nhà nghiên cứu nước này mới đây đã tạo thiết bị có thể đánh giá độ ngon của mì soba - (Ảnh: japantimes/ROBBIE SWINNERTON)

Các kỹ sư Nhật Bản vừa chế tạo thiết bị đầu tiên trên thế giới có khả năng phân tích độ ngon của mì soba - một loại mì truyền thống của Nhật Bản được làm từ kiều mạch.

Được Công ty sản xuất dụng cụ Yatsurugigiken Inc. và Đại học Shinshu ở tỉnh Nagano (Nhật Bản) chế tạo, thiết bị này có thể đánh giá độ ngon và hiển thị kết quả chất lượng của mì soba dưới dạng số trong vòng vài giây.

Trên thực tế, việc đánh giá chất lượng của mì soba là rất khó bởi mùi thơm và hương vị của mì có thể bị ảnh hưởng vì cách luộc mì. Tuy nhiên, các kỹ sư của Yatsurugigiken Inc. và Đại học Shinshu đã sử dụng dữ liệu khách quan để tính toán độ ngon cho thành phần chính của mì soba là bột kiều mạch.

Bằng cách chiếu tia huỳnh quang từ đèn LED cực tím lên khoảng 2g bột kiều mạch, họ có thể xác định chỉ số hương vị đối với phospholipid, protein và các chất khác trong vòng vài giây. Thiết bị sẽ hiển thị các chỉ số đánh giá theo 4 hạng mục, trong đó mùi thơm và màu sắc, theo thang điểm từ 1 đến 100.

Theo ông Naoya Shimizu - chủ tịch Yatsurugigiken Inc., cách đây 7 năm, công ty đã bắt đầu hợp tác với Đại học Shinshu. Ban đầu, Yatsurugigiken cố gắng chế tạo một thiết bị có thể phân loại hạt kiều mạch dựa trên chất lượng của chúng. Tuy nhiên họ đã từ bỏ kế hoạch do những khó khăn trong việc đưa sản phẩm này ra thị trường.

Sau đó, họ đã thay đổi mục tiêu khi chuyển sang chế tạo thiết bị có khả năng phân tích hương vị của bột kiều mạch.

Các nhà chế tạo đã nhận được bằng sáng chế cho thiết bị này vào tháng 6-2022.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Có gì trong tấm dán

Có gì trong tấm dán "bánh mì" chống mờ kính ôtô?

Đến mùa mưa rét, nhiều người lái xe gặp vấn đề kính lái ôtô bị mờ do hơi nước.

Đăng ngày: 12/01/2023
Ra mắt mẫu taxi bay tốc độ lên tới 450km/h, có thể xẻ đôi cánh

Ra mắt mẫu taxi bay tốc độ lên tới 450km/h, có thể xẻ đôi cánh

Cavorite X5 là mẫu taxi cất hạ cánh thẳng đứng hoạt động bằng điện với phần nắp che cánh có thể tách đôi để lộ quạt nâng hoặc đóng lại khi bay hành trình tốc độ cao.

Đăng ngày: 11/01/2023
Nhà in 3D bằng vật liệu sinh học đầu tiên trên thế giới

Nhà in 3D bằng vật liệu sinh học đầu tiên trên thế giới

Nhóm chuyên gia Đại học Maine in 3D nguyên mẫu nhà rộng 56 m2 với các vật liệu như gỗ và nhựa sinh học, có thể tái chế hoàn toàn.

Đăng ngày: 10/01/2023
Nhà khoa học Trung Quốc phát triển UAV có thể bay bao lâu tùy thích

Nhà khoa học Trung Quốc phát triển UAV có thể bay bao lâu tùy thích

Một nhóm nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết họ đã tìm ra một cách sử dụng chùm tia laser năng lượng cao, không phải để tiêu diệt UAV mà để giữ chúng lâu trên không.

Đăng ngày: 09/01/2023
Xuất xưởng tàu đô thị chạy bằng hydro đầu tiên

Xuất xưởng tàu đô thị chạy bằng hydro đầu tiên

Tàu đô thị chạy bằng năng lượng hydro đầu tiên trên thế giới đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất tại Thành Đô, Tứ Xuyên vào tuần trước.

Đăng ngày: 08/01/2023
Thiết bị

Thiết bị "đánh hơi" khối u phát hiện ung thư chỉ trong vài giây

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra thiết bị đột phá có thể chẩn đoán ung thư tử cung trong vòng vài giây, giúp hàng nghìn phụ nữ có thể điều trị bệnh kịp thời.

Đăng ngày: 05/01/2023
Bộ áo giáp thông minh nhẹ nhất thế giới

Bộ áo giáp thông minh nhẹ nhất thế giới

Các bộ áo giáp siêu nhẹ giúp tăng độ an toàn và hiệu quả cho người dùng trong những công việc nặng nhọc sẽ được giới thiệu tại triển lãm CES 2023.

Đăng ngày: 05/01/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News