Nhật Bản phóng tàu vũ trụ mang hàng tiếp tế lên Trạm ISS

Rạng sáng 25/9, Nhật Bản đã phóng một tàu vũ trụ không người lái lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), sau khi phải hoãn kế hoạch đã định hồi đầu tháng này do sự cố cháy tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima.

Vào lúc 1h05 sáng (giờ địa phương), tên lửa đẩy H-2B của Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi mang theo tàu tiếp tế Kounotori 8 của Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản đã rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima ở tỉnh Kagoshima, miền Tây Nam Nhật Bản. Dự kiến, sau 15 phút rời bệ phóng, tên lửa này sẽ bay vào quỹ đạo đã định.

Nhật Bản phóng tàu vũ trụ mang hàng tiếp tế lên Trạm ISS
Tên lửa đẩy H-2B mang theo tàu vũ trụ không người lái Kounotori 8 rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima ở tỉnh Kagoshima, miền Tây Nam Nhật Bản ngày 25/9/2019. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Tàu tiếp tế Kounotori 8 vận chuyển khoảng 5,3 tấn đồ tiếp tế cho các phi hành gia trên Trạm ISS, trong đó có thực phẩm, nước cũng như pin và nhiều trang thiết bị thiết yếu dành cho các cuộc thí nghiệm. Dự kiến, con tàu này sẽ tiếp cận với Trạm ISS vào ngày 28/9 tới.

Trước đó, Tập đoàn Mitsubishi đã phải hủy bỏ kế hoạch phóng tàu tiếp tế Kounotori 8 hôm 11/9 vừa qua sau khi phát hiện có cháy tại bệ phóng ở Trung tâm vũ trụ Tanegashima.

Một nguồn thạo tin cho biết hiện tượng tích tụ oxy hóa lỏng quá cao - được sử dụng cho việc làm mát động cơ tên lửa - được xác định là nguyên nhân gây cháy chỉ khoảng 3 giờ trước thời gian tiến hành vụ phóng đã định.

Mitsubishi đã chuyển kế hoạch phóng Kounotori8 lên Trạm ISS sang ngày 24/9, song một lần nữa phải hoãn tới ngày 25/9 nhằm tiến hành lệch thời gian so với ngày dự định phóng tàu vũ trụ Soyuz của Nga.

Việc trì hoãn kế hoạch sau hai tuần nói trên không ảnh hưởng tới các hoạt động trên ISS do trạm này dự trữ đủ thực phẩm đề phòng những tình huống như vậy.

Loading...
TIN CŨ HƠN
NASA ký hợp đồng lớn với Lockheed Martin sản xuất tàu vũ trụ

NASA ký hợp đồng lớn với Lockheed Martin sản xuất tàu vũ trụ

Nhằm hiện thực hóa kế hoạch đưa các nhà du hành vũ trụ trở lại thám hiểm Mặt Trăng vào năm 2024, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã ký hợp đồng trị giá 2,7 tỷ USD thuê Lockheed Martin sản xuất 3 tàu con thoi đổ bộ Orion.

Đăng ngày: 25/09/2019
Nhật sắp thả robot cuối cùng xuống tiểu hành tinh

Nhật sắp thả robot cuối cùng xuống tiểu hành tinh

Robot đổ bộ sẽ hạ cánh trên tiểu hành tinh Ryugu và tiến hành thu thập mẫu vật giúp các nhà khoa học tìm hiểu hệ Mặt Trời thuở sơ khai.

Đăng ngày: 23/09/2019
Sao Kim có thể ở được?

Sao Kim có thể ở được?

Sao Kim có thể là một hành tinh ôn đới lưu trữ nước lỏng trong 2-3 tỷ năm, cho đến khi có một sự biến đổi mạnh mẽ bắt đầu từ hơn 700 triệu năm trước.

Đăng ngày: 23/09/2019
6 thiên hà

6 thiên hà "trầm lặng" bỗng thành những chuẩn tinh sáng nhất vũ trụ

Các nhà thiên văn học phát hiện ra 1 hiện tượng bí ẩn khi 6 thiên hà “trầm lặng” thành những chuẩn tinh sáng nhất vũ trụ chỉ trong vài tháng ngắn ngủi.

Đăng ngày: 23/09/2019
Hệ sinh thái đa dạng trên Trái đất được ra đời từ va chạm hành tinh?

Hệ sinh thái đa dạng trên Trái đất được ra đời từ va chạm hành tinh?

Kết quả một nghiên cứu khoa học quốc tế cho thấy vụ va chạm hành tinh cách đây 470 triệu năm đã tạo ra một lớp bụi kín dẫn tới kỷ băng hà và tiếp đó dẫn tới đa dạng hệ sinh thái trên Trái Đất.

Đăng ngày: 20/09/2019
Ảnh hồng ngoại thiên hà Messier 81 khoe sắc cực đẹp

Ảnh hồng ngoại thiên hà Messier 81 khoe sắc cực đẹp

NASA vừa công bố một hình ảnh hồng ngoại tuyệt đẹp được chụp bởi Kính viễn vọng Không gian Spitzer của NASA về thiên hà Messier 81, thiên hà xoắn ốc nằm cách Trái đất 11,6 triệu năm ánh sáng.

Đăng ngày: 20/09/2019

"Khách sạn vũ trụ" sẽ đi vào hoạt động năm 2025

Công ty Gateway Foundation có trụ sở ở Mỹ vừa tiết lộ kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ theo kiểu tàu du hành bay quanh quỹ đạo Trái đất.

Đăng ngày: 19/09/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News