Nhật Bản phóng tên lửa thất bại sau gần 20 năm

Vụ phóng vệ tinh lên quỹ đạo đầu tiên của Nhật Bản trong năm nay không diễn ra theo đúng kế hoạch và tên lửa bị phá hủy.

Tên lửa Epsilon-6 rời bệ phóng từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura lúc 7h50 ngày 12/10 (giờ Hà Nội) trong nhiệm vụ mang tên Innovative Satellite Technology Demonstration 3. Ban đầu, mọi thứ diễn ra suôn sẻ, hai tầng đầu tiên của tên lửa hoạt động bình thường, theo mô tả của các bình luận viên trong buổi tường thuật vụ phóng của Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA).

Nhật Bản phóng tên lửa thất bại sau gần 20 năm
Tên lửa Epsilon-6 phóng lên từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura ở thị trấn Kimotsuki, tỉnh Kagoshima, miền nam Nhật Bản, hôm 12/10. (Ảnh: Kyodo News/AP)

Tuy nhiên, có vẻ rắc rối xuất hiện xung quanh thời điểm đáng lẽ tầng thứ ba bắt đầu hoạt động. Kết quả là, các nhân viên kiểm soát nhiệm vụ kích hoạt hệ thống hủy bay của Epsilon, khiến tên lửa bị phá hủy.

"Chúng tôi ra lệnh phá hủy tên lửa vì nếu không thể phóng nó lên quỹ đạo theo kế hoạch, chúng tôi không biết nó sẽ đi đâu. Điều này dẫn đến những lo ngại về an toàn tại khu vực tên lửa rơi", chuyên gia Yasuhiro Funo tại JAXA, người phụ trách dự án, giải thích. Ông cho biết thêm, sau khi nhiệm vụ bị hủy, các bộ phận của tên lửa sẽ rơi xuống vùng biển phía đông Philippines. JAXA đang điều tra nguyên nhân cụ thể dẫn đến sự cố.

Trong vụ phóng hôm qua, tên lửa Epsilon-6 dài khoảng 26m dự kiến đưa vệ tinh RAISE 3 lên quỹ đạo. Vệ tinh này nặng 110 kg, tích hợp 7 thiết bị thử nghiệm công nghệ gồm hai động cơ đẩy thử nghiệm (trong đó một động cơ được thiết kế để dùng nước làm nhiên liệu), một "cánh buồm" để giúp vệ tinh hạ quỹ đạo, một cấu trúc màng sản xuất điện có thể đóng vai trò như ăng-ten, thiết bị viễn thông, bộ thu nhận tốc độ cao và một thiết bị xử lý đồ họa thương mại. Ngoài ra, 5 vệ tinh tí hon khác cũng bay cùng RAISE 3 trên tên lửa Epsilon-6.

Đây là vụ phóng lớn đầu tiên thất bại của Nhật Bản trong gần hai thập kỷ, và là vụ phóng thất bại duy nhất đến nay của Epsilon, mẫu tên lửa nhiên liệu rắn đã thực hiện 5 nhiệm vụ thành công kể từ lần đầu ra mắt năm 2013. Lần gần nhất JAXA phóng tên lửa lên không gian thất bại là vụ phóng tên lửa H2A năm 2003. Trong khi đó, lần duy nhất JAXA gửi lệnh phá hủy tên lửa, ngoài vụ phóng hôm nay, là vào năm 1999.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
NASA thông báo thời điểm thực hiện sứ mệnh Artemis 1 sau ba lần trì hoãn

NASA thông báo thời điểm thực hiện sứ mệnh Artemis 1 sau ba lần trì hoãn

NASA thông báo đã chọn ngày 14/11 để thực hiện sứ mệnh Artemis 1, phóng tên lửa đưa tàu vũ trụ Orion lên Mặt trăng.

Đăng ngày: 13/10/2022
NASA thử nghiệm thành công khí cầu thám hiểm sao Kim

NASA thử nghiệm thành công khí cầu thám hiểm sao Kim

Nguyên mẫu khí cầu bằng 1/3 kích thước thật bay lên cao 1.200 m trong khí quyển Trái Đất, thực hiện các hoạt động với độ cao có kiểm soát.

Đăng ngày: 13/10/2022
Phát hiện

Phát hiện"'sao ăn thịt" cách 3.000 năm ánh sáng

Một ngôi sao lùn trắng trong hệ sao đôi đang hút vật chất từ " bạn đồng hành" và quay quanh nó trong một quỹ đạo cực kỳ gần.

Đăng ngày: 13/10/2022
NASA xác nhận sứ mệnh DART thay đổi được quỹ đạo tiểu hành tinh

NASA xác nhận sứ mệnh DART thay đổi được quỹ đạo tiểu hành tinh

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 11/10 cho biết sứ mệnh DART đã thành công trong việc thay đổi quỹ đạo của tiểu hành tinh Dimorphos.

Đăng ngày: 12/10/2022
Tiểu hành tinh có thể hủy diệt Trái đất hay không?

Tiểu hành tinh có thể hủy diệt Trái đất hay không?

Các nhà nghiên cứu cho rằng nếu tiểu hành tinh xóa sổ khủng long đâm vào Trái Đất ngày nay, con người và vô số loài khác sẽ tuyệt chủng.

Đăng ngày: 12/10/2022

"Ông trùm" giàu có nhất La Mã cổ đại, sở hữu khối tài sản tương đương với 12 tỷ USD ngày nay

Marcus Licinius Crassus được coi là một trong những tài phiệt đầu tiên của thế giới cổ đại, một hình mẫu hiện đại của hàng nghìn năm về trước vì vươn đến đỉnh cao quyền lực và sự giàu sang.

Đăng ngày: 11/10/2022
Trung Quốc phóng vệ tinh khám phá Mặt trời

Trung Quốc phóng vệ tinh khám phá Mặt trời

Sáng 9-10, Trung Quốc đã phóng một vệ tinh khám phá Mặt trời vào vũ trụ từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền (Jiuquan) ở miền Tây Bắc nước này.

Đăng ngày: 11/10/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News