Nhờ cấy gene não người, chuột học nhanh và ghi nhớ lâu hơn

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết sau khi cấy gene não người cho chuột thí nghiệm, chúng đã được cải thiện rõ khả năng học tập và ghi nhớ.

Nhờ cấy gene não người, chuột học nhanh và ghi nhớ lâu hơn
Ảnh minh họa: Shutterstock

Theo nhóm chuyên gia Phòng thí nghiệm về Tế bào gốc và Sinh học Sinh sản tại Viện Động vật học thuộc Viện Khoa học Trung Quốc, nghiên cứu này có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về cách não bộ phát triển, cũng như các ứng dụng để điều trị khuyết tật về trí tuệ. Họ vừa công bố phát hiện này trên tạp chí Cell Discovery số ra ngày 22/11.

Giáo sư Jiao Jianwei, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết họ đã xem xét mối liên hệ giữa trí thông minh của con người và cấu trúc của bộ não, trong đó đặc biệt tập trung vào phần vỏ não. Nó đóng vai trò quan trọng về mặt ý thức như khả năng chú ý, suy nghĩ và ghi nhớ.

Phần vỏ não với nhiều nếp gấp đã mang lại trí thông minh cho con người và những động vật có vú bậc cao để xử lý những vấn đề phức tạp hơn. Nơi đây có thể chứa hàng tỷ tế bào thần kinh và tạo thành các mạch thần kinh quy mô lớn giúp phát triển não bộ. Tuy nhiên, cơ chế phân tử và tế bào của quá trình này vẫn chưa rõ ràng.

Sau khi xác định gene SERPINA3 của con người là một ứng cử viên tiềm năng liên quan đến sự mở rộng vỏ não, nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm về Tế bào gốc và Sinh học Sinh sản đã cấy loại gene này vào cơ thể của những con chuột đã được chỉnh sửa gene. Kết quả, SERPINA3 đã được dịch mã thành công trong các tế bào thần kinh của chuột, cũng như nhân mạnh số lượng tế bào gốc trong não của loài động vật này. Theo bài báo, phân tích trình tự đơn bào của vỏ não cũng cho thấy các tế bào thần kinh phát triển tốt hơn.

Các bài kiểm tra hành vi để đánh giá khả năng học tập và trí nhớ cũng cho thấy những con chuột bị biến đổi gene trong thí nghiệm đã cải thiện rõ rệt các kỹ năng nhận thức.

Nhóm chuyên gia lưu ý rằng mặc dù cần tiến hành sâu hơn nhưng kết quả nghiên cứu ban đầu chỉ ra rằng gene của con người có liên quan đến sự hình thành các nếp gấp trên vỏ não.

“Công trình của chúng tôi có thể đem đến thêm thông tin về nếp gấp vỏ não và sự phát triển nhận thức của con người. Nó sẽ làm phong phú thêm hiểu biết của chúng ta về sự mở rộng của vỏ não, cũng như các phương pháp điều trị khả thi cho tình trạng thiểu năng trí tuệ”, ông Jiao viết trong báo cáo.

Khám phá kỹ thuật mở rộng âm vực của loài dơi

Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Nam Đan Mạch đã điều tra các kỹ thuật tạo tiếng ồn của dơi Daubenton.

Đăng ngày: 07/12/2022
Rắn nước sọc phương nam chật vật nuốt chửng lươn Mỹ

Con rắn nước sọc phương nam chậm rãi nuốt chửng lươn Mỹ trơn trượt dù con mồi nhiều lần giãy giụa tìm cách thoát thân.

Đăng ngày: 07/12/2022
Mải mê đánh chén, báo săn suýt làm mồi ngon cho sư tử

Con báo săn nhận bài học nhớ đời và suýt bỏ mạng trong giây phút mất cảnh giác.

Đăng ngày: 06/12/2022
Phát hiện xác 700 con hải cẩu quý hiếm bên bờ biển Nga

Các quan chức địa phương ngày 4/12 cho biết đã phát hiện khoảng 700 con hải cẩu thuộc loài có tên trong sách đỏ đã chết ở bờ biển Caspi khu vực thuộc Nga.

Đăng ngày: 06/12/2022
Rùa Jonathan trở thành động vật sống lâu nhất trên cạn, 190 tuổi vẫn giao phối tốt

Hiện nay, ở tuổi 190, Jonathan dài 122cm, giữ nguyên kích thước khi nó tới đảo. Nó thuộc loài rùa khổng lồ Seychelles, trưởng thành đầy đủ khi 50 tuổi.

Đăng ngày: 05/12/2022
Phát hiện loài tắc kè hiếm gặp ở Việt Nam

Một loài tắc kè hiếm gặp vừa được các nhà khoa học phát hiện ở lưu vực sông Giang, tỉnh Khánh Hòa.

Đăng ngày: 05/12/2022
Mèo cao tuổi nhất thế giới lập kỷ lục Guinness

Con mèo mang tên Flossie đã nhận kỷ lục Guinness khi chuẩn bị đón sinh nhật 27 tuổi.

Đăng ngày: 04/12/2022