Nhóm chuyên gia khai quật ngôi mộ 2.500 năm tuổi của tướng quân Ai Cập

Các nhà khảo cổ khai quật ngôi mộ của một vị tướng Ai Cập cổ đại chỉ huy đội lính đánh thuê đến từ Tiểu Á và quần đảo Aegea.

Nhóm chuyên gia khai quật ngôi mộ 2.500 năm tuổi của tướng quân Ai Cập
Ngôi mộ của tướng quân Wahibre-mery-Neith. (Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập)

Nhóm chuyên gia khai quật đến từ Viện Ai Cập học Czech ở Đại học Charles tại Prague xác định ngôi mộ tại Abusir thuộc về vị tướng có tên Wahibre-mery-Neith. Ngôi mộ có niên đại từ đầu thế kỷ 5 trước Công nguyên, ở bên trong, các nhà nghiên cứu tìm thấy phòng ướp xác lớn nhất Ai Cập bao gồm 370 hũ gốm chứa vật liệu dùng để ướp xác vị tướng quân, theo thông báo hôm 15/7 của Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập.

Ngôi mộ của Wahibre-mery-Neith có kích thước 14 x 14 m. Ở đáy mộ sâu gần 16 m có một bộ quan quách từng bị kẻ trộm phá hủy. Phần quách ở bên ngoài được làm từ hai khối đá vôi khổng lồ. Quan tài hình người ở bên trong dài 2,3 mét, rộng 1,8 mét, chạm khắc mặt người bằng đá mịn và chữ từ Quyển sách của cái chết, mô tả sự phục sinh của vị tướng và hành trình tới thế giới bên kia.

Nhóm khai quật không tìm thấy xác ướp của vị tướng ngoài hai hộp gỗ chứa 302 tượng đất được tạo ra để phục vụ người chết ở thế giới bên kia. Phát hiện cũng bao gồm một số hũ thạch cao tuyết hoa, 10 chiếc cốc và bình đá vôi mang tên ostracon khắc những dòng chữ tôn giáo.

Đợt khai quật kết thúc vào tháng 6/2022 ở Abusir, Di sản Thế giới nằm giữa Giza và Bắc Ai Cập. Wahibre-mery-Neith sống ở thời kỳ người Ba Tư xâm chiếm Ai Cập, bắt đầu vào khoảng năm 525 trước Công nguyên và kéo dài 100 năm. Ngôi mộ giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về cuộc đời của vị tướng chỉ huy quân đánh thuê, nhiều khả năng qua đời đột ngột khi ngôi mộ của ông và đồ mai táng chưa được chuẩn bị hoàn tất.

Phát hiện một thành phố của đế quốc La Mã tại dãy Pyrenees

Các kho báu khảo cổ học gần đây được khai quật ở dãy Pyrenees đã phát hiện một thành phố đế quốc La Mã cổ đại và một đoạn của con đường Via Domitia.

Khai quật thành Nhà Hồ: Phát hiện dấu tích kiến trúc quan trọng

Các nhà khoa học vừa công bố, dọc theo con đường Hoàng Gia của di sản Thành nhà Hồ đã phát lộ nhiều dấu tích kiến trúc quan trọng của kinh đô.

Phát hiện hóa thạch động vật ăn thịt đầu tiên trên Trái đất 560 triệu năm tuổi

Hóa thạch 560 triệu năm tuổi của một loài sứa nguyên thủy, động vật ăn thịt đầu tiên trên Trái đất, được khai quật ở Charnwood Forest, gần thành phố Leicester miền Trung nước Anh.

Đăng ngày: 27/07/2022
Giả thuyết tổ tiên người da đỏ di cư tới một nơi không ai ngờ tới ở châu Á

Những cư dân cổ đại ở miền nam Trung Quốc hóa ra là họ hàng với tổ tiên của người da đỏ. Họ đã thâm nhập vào phía Nam của Đông Á khoảng 40 nghìn năm trước.

Đăng ngày: 27/07/2022
Giải mã bí ẩn: Thủy tổ của chúng ta trở thành động vật máu nóng từ bao giờ?

Nguồn gốc của sự tạo nội nhiệt ở động vật có vú là một trong những bí ẩn lớn chưa được giải đáp của cổ sinh vật học.

Loài vật

Loài vật "nhì nhằng" nhất thế giới: Lên bờ thử làm thú, ngao du chán rồi lại chui xuống đại dương làm cá

Các nhà khoa học vừa khám phá ra hóa thạch của một chi động vật kỳ quặc khi nó đã " đổi nhà" giữa mặt đất và biển cả tận 2 lần.

Tìm thấy xác ướp người phụ nữ Ai Cập đột quỵ 2.700 năm trước

Cấu trúc xương và tư thế khác thường của người phụ nữ Ai Cập cổ đại giúp các chuyên gia xác định người này từng đột quỵ khi còn trẻ.