Những "ác phụ" độc ác nhất hành tinh, làm thịt bạn tình sau khi giao phối

Nhiều con cái một số loài sẵn sàng làm thịt bạn tình ngay sau khi giao phối để có thể cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho cơ thể và con non.

Hiện tượng con cái ăn thịt đồng loại ghi nhận khoảng 30 loài, chủ yếu là côn trùng, nhện và được coi là đặc tính độc đáo của động vật bậc thấp.

Giới khoa học trước đây thường dùng thuyết tiến hóa để biện minh cho hành vi này. Họ lập luận rằng con đực sẵn sàng hy sinh "thân mình" vì con non chưa ra đời nhưng sắp được thụ tinh. Song các nghiên cứu chỉ ra rằng bất chấp có nhận sự đồng thuận hay không, nhiều con cái vẫn sẵn sàng xơi tái bạn tình.

Mục đích của hành động "máu lạnh" này là để tạo ra và truyền gen cho đời sau. Một số loài côn trùng như bọ ngực đực sẵn sàng làm bất cứ điều gì vì mục đích này. Nhưng trong tự nhiên, tỷ lệ hy sinh này chỉ ở mức 5-31%.

Trên thực tế, việc ăn thịt đồng loại sẽ giúp thời gian giao phối lâu hơn và cơ hội thụ tinh cao hơn. Nhờ đó, con cái và con non sẽ được hưởng chất dinh dưỡng quan trọng.

Muỗi vằn Midge

Những ác phụ độc ác nhất hành tinh, làm thịt bạn tình sau khi giao phối
Muỗi vằn đực Midge thường bị con cái "lấn át" trong quá trình giao hợp.

Ở loài muỗi vằn đực Midge, trong quá trình giao phối, con cái sẽ hút máu từ con đực khiến bộ phận sinh dục của con đực vỡ ra bên trong nó. Hành vi này đảm bảo con đực không đi "tòm tem" với những con cái khác và có lợi cho con non của loài này.

Con dế

Dế đực sagebrush sẵn sàng để bạn tình gặm tan nát cặp cánh màng trong mỗi lần giao hợp. Giống như bọ ngựa, hành vi này không phải lúc nào cũng xảy ra mà phụ thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng của con cái. Nếu nguồn dinh dưỡng bị hạn chế, con cái thường tìm đến bạn tình có đôi cánh nguyên vẹn.

Nhưng nếu nguồn dinh dưỡng dồi dào, con cái sẵn sàng giao phối với con đực từng "lang chạ" với các con khác. Dù vậy, dế đực sagebrush được cho là loài may mắn vì chúng hiếm khi bị bạn tình ăn thịt.

Bọ ngựa

Những ác phụ độc ác nhất hành tinh, làm thịt bạn tình sau khi giao phối
Với những con bọ ngựa sắp chết, quá trình bơm tinh trùng sang con cái sẽ được đẩy nhanh hơn.

Để tăng khả năng sinh sản và sống sót cho con non, bọ ngựa cái sẽ làm thịt bạn tình sau khi giao phối. Nhiều con cái thậm chí còn xơi tái cả con đực trong khi giao hợp. Ngón đòn là tấn công vào phần đầu làm bạn tình choáng váng trước khi gặm đầu và nuốt gọn đồng loại. Sở dĩ nhiều con cái thích ăn thịt bạn tình trong khi "ân ái" ở bởi với những con bọ ngựa sắp chết, quá trình bơm tinh trùng sang con cái sẽ được đẩy nhanh hơn là khi chúng còn sống.

Nhện

Nhện cái thích ăn thịt bạn tình do nhện đực là thực phẩm hoàn hảo, gần với nhu cầu dinh dưỡng của chúng. Tính hiếu chiến của con nhện cái sẽ quyết định thời điểm nó làm thịt bạn tình: trong hay sau khi giao phối. Tuy nhiên thực tế vẫn có những con cái ăn thịt cả bạn tình tiềm năng trước cuộc "yêu".

Rắn

Thông thường, rắn đực thích chọn con rắn cái lớn hơn để giao phối nhằm tìm kiếm những con non khỏe mạnh ở đời sau. Chính điểm này cùng với việc rắn cái rất khỏe khiến rắn đực mất đi ưu thế và đôi chúng bị con cái đoạt mạng.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những

Những "siêu thú" với siêu năng lực thực sự mà con người chắc chắn phải ghen tị

Từ thế kỷ XX, thế giới của các siêu anh hùng cũng xuất hiện. Những cái tên như Hulk, T'Challa, Scarlet Witch... của Marvel thực sự hết sức hấp dẫn, khiến trẻ em đến người lớn đều đắm chìm.

Đăng ngày: 21/11/2018
Rùng mình “búi giun” như bộ não người

Rùng mình “búi giun” như bộ não người

Đoạn video được một người dân ở Houston, Texas (Mỹ) khiến người xem sởn gai ốc với “nhân vật chính” là một búi giun to ngoe nguẩy nhìn như bộ não người.

Đăng ngày: 21/11/2018
Mải tranh hươu, đàn chó săn rơi hàng loạt xuống vách đá

Mải tranh hươu, đàn chó săn rơi hàng loạt xuống vách đá

Các nhà hoạt động vì động vật chỉ trích một thợ săn thả đàn chó để săn hươu, khiến những con chó rơi hàng loạt xuống vực gần làng Herreruela ở tỉnh Caceres phía tây Tây Ban Nha.

Đăng ngày: 21/11/2018
Ở Nga có loại cá hữu ích nhất thế giới

Ở Nga có loại cá hữu ích nhất thế giới

Cá và hải sản là nguồn chính cung cấp các axit béo không bão hòa đa thuộc hệ omega-3 như eicosapentaenoic và docosahexaenoic. S

Đăng ngày: 21/11/2018
Chuyên gia bắt rắn tay không tóm hổ mang chúa dài 5 mét

Chuyên gia bắt rắn tay không tóm hổ mang chúa dài 5 mét

Con rắn hổ mang chúa gieo rắc lo sợ cho dân làng Ấn Độ bị chuyên gia bắt rắn tóm gọn từ chỗ trốn dưới suối.

Đăng ngày: 20/11/2018
Cướp thức ăn, linh cẩu bị cả bầy chó hoang truy sát

Cướp thức ăn, linh cẩu bị cả bầy chó hoang truy sát

Một con linh cẩu suýt chút nữa mất mạng khi cướp thức ăn giữa bầy chó hoang hung hãn.

Đăng ngày: 17/11/2018
Đoàn làm phim đắp dốc cứu đàn chim cánh cụt rơi xuống hẻm núi

Đoàn làm phim đắp dốc cứu đàn chim cánh cụt rơi xuống hẻm núi

Những con chim cánh cụt quyết định sử dụng con dốc đắp bằng tuyết do đoàn làm phim BBC đào để thoát khỏi tình huống nguy cấp trong khe núi.

Đăng ngày: 17/11/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News