Những điều cần biết về cá cóc quý hiếm tại Việt Nam

Cũng giống như cá cóc Tam Đảo, cá cóc Việt Nam (tên khoa học: Tylototriton vietnamensis)là loài động vật đặc biệt quý hiếm, hiện chỉ có duy nhất ở Việt Nam, đang cần được bảo tồn trước nguy cơ tuyệt chủng do sinh cảnh sống đang dần bị suy thoái.

Nếu cá cóc Tam Đảo đã được biết đến từ rất lâu thì cá cóc Việt Nam mới chỉ được các nhà khoa học ghi nhận từ năm 2005. Chúng được tìm thấy ở Lào Cai (Văn Bàn), Cao Bằng (Nguyên Bình), Bắc Giang (Lục Nam), Nghệ An (Quế Phong) và chưa được ghi nhận ở bất cứ quốc gia nào khác ngoài Việt Nam.

Những điều cần biết về cá cóc quý hiếm tại Việt Nam
Loài "ếch đội lốt thằn lằn này" có đầu dẹt, mõm ngắn, tay gần như vuông.

Loài "ếch đội lốt thằn lằn này" có đầu dẹt, mõm ngắn, tay gần như vuông, da sần sùi, gờ sống lưng nổi rõ. Mỗi bên sườn có một hàng củ lồi, mỗi củ tương ứng với đầu mỗi xương sườn. Đầu các chi, mép dưới đuôi, viền lỗ hậu môn của cá cóc Việt Nam có mầu đỏ cam nổi bật so với phần thân màu xám. Các củ lồi bên sườn và mép trên đuôi ở nhiều cá thể cũng có mầu đỏ cam.

Cá cóc Việt Nam sống ở các vực nước (ao, vũng...) có nhiều bùn và lá mục, trong rừng kín tán trên núi ở độ cao 250 - 300m.

Những điều cần biết về cá cóc quý hiếm tại Việt Nam
Diện tích phân bố hiện nay của cá cóc Việt Nam rất hẹp.

Theo ghi nhận của các nhà khoa học, chúng ăn giun, côn trùng và một số loài động vật không xương sống khác. Diện tích phân bố hiện nay của cá cóc Việt Nam rất hẹp. Trong Sách Đỏ, chúng được xếp vào hạng nguy cấp, bị đe dọa tuyệt chủng. Những biện pháp bảo vệ loài lưỡng cư độc đáo này là rất cần thiết.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Cũng như các ngày lễ khác, trong lễ Halloween, người ta thường ăn một số món ăn đặc trưng và mang ý nghĩa đặc biệt cho dịp này.

Đăng ngày: 25/10/2018
Những khám phá bất ngờ về loài thiên nga

Những khám phá bất ngờ về loài thiên nga

Thiên nga chung thủy với một bạn tình duy nhất. Hơn nữa, thiên nga rất thông minh, chúng nhớ được ai đối xử tốt với mình và ai đối xử tồi với nó.

Đăng ngày: 06/02/2018
Hà Nội: Bất ngờ xuất hiện đàn chim

Hà Nội: Bất ngờ xuất hiện đàn chim "lạ" bơi tung tăng giữa Hồ Gươm

Sáng nay 5/2, bất ngờ xuất hiện một đàn Thiên nga đen, trắng các loại bơi tung tăng giữa Hồ Gươm đã nhanh chóng thu hút nhiều người dân và du khách.

Đăng ngày: 05/02/2018
Con chim cô đơn nhất hành tinh đã chết

Con chim cô đơn nhất hành tinh đã chết

Tại New Zealand, con chim cô đơn nhất trên hành tinh - ó biển Nigel đã chết. Ấn bản Metro đưa tin về cái chết của ó biển.

Đăng ngày: 05/02/2018
Loài giun tên

Loài giun tên "cá dương vật" có thể ăn sống

Igor Adameyko ghi hình những con giun thìa Urechis unicinctus mập mạp khi ghé thăm một trạm nghiên cứu sinh vật học ở vùng Viễn Đông, Nga, Long Room hôm 3/2 đưa tin.

Đăng ngày: 05/02/2018
Bí mật bất ngờ đằng sau tốc độ

Bí mật bất ngờ đằng sau tốc độ "thần thánh" của báo đốm: 100km/h

Vận tốc quá khủng khiếp, nhưng quan trọng nhất là báo đốm vẫn giữ được khả năng quan sát cực nhạy khi di chuyển ở tốc độ như thế.

Đăng ngày: 03/02/2018
Ảnh cực hiếm: Cảnh rắn hổ mang trắng mới nở

Ảnh cực hiếm: Cảnh rắn hổ mang trắng mới nở

Mới đây, một vườn thú thuộc Royan, tỉnh Charente-Maritime Nouvelle-Aquitaine tây nam nước Pháp đón chào một bầy rắn hổ mang trắng cực hiếm mới sinh. Những con rắn hổ mang trắng mang một vẻ đẹp nổi bật và vô cùng ấn tượng, hệt như mẹ của chúng.

Đăng ngày: 03/02/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News