Những loài khủng long đã từng thống trị các châu lục

Khủng long sống trong khoảng thời gian 180 triệu năm từ khoảng 245 triệu năm trước cho đến 66 triệu năm trước. Nói cách khác, con người hiện đại chỉ mới tồn tại khoảng 300.000 năm! Và đó chưa là gì so với thời đại mà khủng long cai trị.

180 triệu năm là một khoảng thời gian khá dài, nhưng không phải mọi loài khủng long đều sống đồng thời suốt khoảng thời gian này. Phim ảnh đã khiến chúng ta lầm tưởng rằng có nhiều loài khủng long sống cùng lúc và ở cùng một nơi, nhưng điều đó không đúng.

Chẳng hạn như phim Công viên kỷ Jura và Thế giới bị mất khiến người ta tưởng khủng long bạo chúa và khủng long vay kiếm thường xuyên chiến nhau. Tuy nhiên, sự thật là khủng long vay kiếm đã tuyệt chủng gần 80 triệu năm trước khi khủng long bạo chúa từng tồn tại.

Khủng long sống ở đâu?

Tương tự như cách các loài khủng long khác nhau sống trong các kỷ nguyên khác nhau, chúng cũng sống ở những nơi khác nhau. Thế giới rộng lớn, và khủng long có phạm vi hạn chế, thường bám vào các vị trí địa lý khá nhỏ, chỉ giới hạn trong một lục địa, chúng ta biết được dựa trên hóa thạch của chúng được tìm thấy.

Nói về lục địa, thế giới 250 triệu năm trước không giống thế giới mà chúng ta biết ngày nay. Các lục địa lúc đó chưa phân tách và còn là một vùng đất rộng lớn duy nhất gọi là Pangea. Sự trôi dạt lục địa khiến các lục địa dần dần di chuyển và tách ra trong hàng trăm triệu năm.

Sự xáo trộn lục địa này đặt ra một thách thức trong việc mô tả môi trường sống của khủng long. Thực tế việc mô tả môi trường sống của khủng long dựa trên vị trí địa lý hiện tại không đúng lắm vì khi xưa Châu Phi và Nam Mỹ từng là láng giềng gần kề. Tuy nhiên, đây là cách dễ nhất để nói về nơi sinh sống của một con khủng long.

Làm sao chúng ta biết được nơi sống của khủng long?

Có phần ngạc nhiên khi chúng ta biết nhiều về khủng long kể từ khi chúng tuyệt chủng cách đây rất lâu. Các nhà cổ sinh vật học tìm kiếm và dựa vào các hóa thạch để xác định phạm vi hoạt động của loài khủng long. Vị trí của hóa thạch không phải là yếu tố duy nhất được sử dụng để xác định môi trường sống của khủng long, nhưng nó là yếu tố quan trọng nhất.

Tìm thấy một hóa thạch ở một địa điểm cụ thể đảm bảo rằng loài này đã tồn tại ở nơi hóa thạch được tìm thấy. Kết hợp trang web cụ thể đó với thông tin bổ sung về những gì chúng có thể đã ăn và cấu trúc bộ xương của chúng giúp các nhà khoa học dự đoán được kích thước.

Những loài khủng long đã từng thống trị các châu lục

Phát hiện "kho báu khủng", có tới 5.500 đồng tiền cổ vùi dưới sông

Hàng nghìn đồng xu bạc được cất giấu cách đây khoảng 1.800 năm chưa rõ lý do, trong thời kỳ đế quốc La Mã hưng thịnh.

Đăng ngày: 19/11/2021
Kỳ lạ những dòng chữ xuất hiện trên tàn tích 2.400 năm tuổi trong ngôi đền pharaoh

Các nhà khảo cổ học Ai Cập đã tìm thấy tàn tích 2.400 năm tuổi trong một ngôi đền pharaoh lớn, trên đó khắc những dòng chữ kỳ lạ.

Đăng ngày: 18/11/2021
Thấy viên ngọc đẹp mê hồn ở mộ cổ, các nhà khoa học kinh hãi chỉ ra những điểm đáng sợ

Điều gì mà lại khiến những nhà khoa học kỳ cựu " chẳng sợ trời sợ đất" phải kinh hãi mà bỏ chạy khỏi viên ngọc này?

Đăng ngày: 18/11/2021
Phát hiện bất ngờ về loài người 2 triệu tuổi sống cùng quái thú

Một trong những mãnh thú đáng sợ từng lang thang khắp vùng Âu - Á vài triệu năm trước có thể đã đã gặp phải một động vật ăn thịt đáng sợ hơn - loài người cổ Homo erectus.

Đăng ngày: 17/11/2021
Đền Mặt trời 4.500 năm tuổi biến mất ở Ai Cập bất ngờ được phát hiện

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra thứ mà họ tin là một trong những 'ngôi đền Mặt trời' từng biến mất của Ai Cập, có niên đại khoảng 4.500 năm.

Đăng ngày: 17/11/2021
Bất ngờ với

Bất ngờ với "quái vật tiền sử" dài gấp 3 lần khủng long bạo chúa

Danh hiệu loài khủng long dài nhất thế giới có thể sẽ thuộc về Supersaurus - một loài khủng long ăn cỏ, sống cách đây khoảng 150 triệu năm từ kỷ Jura.

Đăng ngày: 16/11/2021
Trận chiến giữa hai

Trận chiến giữa hai "quái vật" răng kiếm hơn 250 triệu năm trước

Chiếc răng cắm trong hộp sọ của một sinh vật có răng kiếm hé lộ những thông tin mới về trận chiến nghi thức cổ xưa.

Đăng ngày: 16/11/2021