Trận chiến giữa hai "quái vật" răng kiếm hơn 250 triệu năm trước

Chiếc răng cắm trong hộp sọ của một sinh vật có răng kiếm hé lộ những thông tin mới về trận chiến nghi thức cổ xưa.

Cuộc chiến giữa những gorgonopsian, nhóm động vật răng kiếm ăn thịt sống cuối kỷ Permi (299 - 251 triệu năm trước), có thể nhằm tranh giành lợi ích như quyền thống trị, bạn tình hoặc lãnh thổ và không mang tính giết chóc. Các nhà nghiên cứu phát hiện điều này sau khi phân tích vết cắn đã lành trên hộp sọ gorgonopsian được phát hiện gần Cape Town, Nam Phi, Live Science hôm 10/11 đưa tin.

Trận chiến giữa hai quái vật răng kiếm hơn 250 triệu năm trước
Hộp sọ gorgonopsian tồn tại từ giữa kỷ Permi. (Ảnh: Julien Benoit)

Vết cắn trên mõm con vật vẫn còn một chiếc răng cắm bên trong. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học thấy vết thương dạng này ở gorgonopsian. Tên gọi gorgonopsian bắt nguồn từ quái vật Gorgon trong thần thoại Hy Lạp.

Nhà cổ sinh vật học Lieuwe Dirk Boonstra tìm thấy hộp sọ và hàm dưới của gorgonopsian ở Karoo, khu vực bán hoang mạc của Nam Phi, năm 1940. Tuy nhiên, đến năm nay các nhà nghiên cứu mới phát hiện vết cắn. Họ nhận thấy hộp sọ đã lành sau nhát cắn dữ tợn nên con vật không chết ngay vì vết thương này.

Dựa vào tốc độ lành thương tích của động vật có vú, nhóm nghiên cứu xác định rằng con gorgonopsian bị thương đã sống thêm 2 - 9 tuần. Không có dấu hiệu nhiễm trùng nên vết cắn không phải nguyên nhân cuối cùng dẫn đến cái chết của con vật.

Các loài thuộc nhóm gorgonopsian có kích thước tương đương từ mèo đến hà mã. Mẫu hộp sọ dùng trong nghiên cứu mới không thuộc giai đoạn cuối kỷ Permi mà thuộc giai đoạn giữa, nghĩa là trước khi gorgonopsians trở thành những động vật săn mồi thống trị, theo Julien Benoit, nhà nghiên cứu cổ sinh vật tại Viện Nghiên cứu Tiến hóa thuộc Đại học Witwatersrand.

Trong thời kỳ này, anteosaur, nhóm động vật ăn thịt chân ngắn và răng nanh lớn, đang tung hoành trên Trái Đất. Con gorgonopsian mà nhóm chuyên gia nghiên cứu là động vật ăn thịt tương đối lớn trong thế giới của những quái vật khổng lồ. Anteosaur có răng lớn nên có thể dễ dàng nghiền nát hộp sọ của gorgonopsian. Do vậy, họ cho rằng nó không phải thủ phạm.

"Điều này khiến chúng tôi đặt giả thuyết rằng một con gorgonopsian đã cắn nó, không phải để giết mà để xác nhận sự thống trị trong một trận chiến nghi thức", Benoit cho biết.

Trận chiến giữa hai quái vật răng kiếm hơn 250 triệu năm trước
Minh họa một con gorgonopsian cắn vào mặt đồng loại. (Ảnh: Morgan Hopf)

Ngày nay, các loài bò sát và động vật có vú trưởng thành, đặc biệt là động vật ăn thịt, sử dụng hành vi cắn để khẳng định quyền thống trị, thúc đẩy giao phối và rụng trứng, tranh giành bạn tình, lãnh thổ, quyền sinh sản.

"Khác với vết cắn của kẻ đi săn nhằm giết chết con mồi, hành vi cắn vào mặt mà không gây chết chóc là kết quả thường thấy của những trận chiến nghi thức như vậy. Với chúng tôi, điều này cho thấy thủ phạm là một con gorognopsian khác cùng loài. Kết luận này cũng phù hợp với kích thước của chiếc răng", Benoit nói.

Gorgonopsian là động vật săn mồi có răng kiếm đầu tiên được ghi nhận. Tuy nhiên, chiếc răng gãy cắm trong hộp sọ không phải răng kiếm mà có thể là răng cửa bên, răng nanh hoặc răng sau răng nanh. Phát hiện mới cho thấy những hành vi phức tạp như cắn không chỉ tồn tại ở động vật có vú và khủng long, mà xuất hiện sớm và phổ biến hơn những gì giới khoa học từng nghĩ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thấy

Thấy "thần dược" cất giấu trong thủy mộ, vừa mở ra, mặt chuyên gia biến sắc ngay lập tức!

Như chúng ta đã biết, những ngôi mộ cổ từ ngàn xưa được xây dựng vô cùng kiên cố và ẩn chứa nhiều nguy hiểm khác nhau.

Đăng ngày: 15/11/2021
Giải mã bí ẩn bộ hài cốt 3 mét: Trái đất từng có người khổng lồ?

Giải mã bí ẩn bộ hài cốt 3 mét: Trái đất từng có người khổng lồ?

Nước Anh luôn là nơi lưu giữ vô số truyền thuyết thời Trung Cổ, đặc biệt là câu chuyện về Vua Arthur và bộ xương của người khổng lồ Glastonbury.

Đăng ngày: 15/11/2021
Giới khảo cổ Hàn Quốc có phát hiện mới về Vương quốc Tân La

Giới khảo cổ Hàn Quốc có phát hiện mới về Vương quốc Tân La

Từ năm 2017 đến nay, giới khảo cổ Hàn Quốc phát hiện 3 bộ xương dưới chân tường thành Cung điện Wolseong, tàn tích Kinh đô Gyeongju, Tân La (57 TCN – 935 SCN).

Đăng ngày: 15/11/2021
Radar xuyên đất tiết lộ

Radar xuyên đất tiết lộ "sân bowling" dưới tu viện ngàn năm

Một cấu trúc y hệt sân bowling hiện ra trong hình ảnh radar xuyên đất khi khảo sát di tích Tu viện Fountais ở Yorshire (Anh) khiến các nhà khoa học choáng váng.

Đăng ngày: 13/11/2021
Sinh vật biển khổng lồ đã xuất hiện ở Đại Tây Dương 80 triệu năm trước

Sinh vật biển khổng lồ đã xuất hiện ở Đại Tây Dương 80 triệu năm trước

Một nghiên cứu mới cho biết, khoảng 80 triệu năm trước, những sinh vật biển khổng lồ thuộc phân lớp Cúc đá đã xuất hiện ở Đại Tây Dương.

Đăng ngày: 13/11/2021
Bất ngờ trước khám phá

Bất ngờ trước khám phá "độc nhất vô nhị" về nền văn minh Ai Cập cổ đại

Mới đây, các nhà khảo cổ Ai Cập đã phát hiện ra một nghĩa trang Ai Cập thời tiền sử, điều đặc biệt là nghĩa trang này không giống bất cứ thứ gì họ từng tìm thấy trước đây.

Đăng ngày: 12/11/2021
Các nhà khảo cổ học sửng sốt trước khu di tích

Các nhà khảo cổ học sửng sốt trước khu di tích "Scottish Pompeii" 5.000 năm tuổi

Các nhà nghiên cứu đã bị choáng váng bởi một khu dân cư cổ đại 5.000 năm tuổi trên quần đảo Orkney, được mô tả là 'Scottish Pompeii (Pompeii của Scotland)'.

Đăng ngày: 12/11/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News