Những quan điểm có thể sai lầm của Nikola Tesla

Nhà phát minh nổi tiếng Nikola Tesla không ủng hộ thuyết tương đối của Einstein, không tin vào khả năng tách nguyên tử và sự tồn tại của electron.

Nikola Tesla (10/7/1856 - 7/1/1943), nổi tiếng với công trình nghiên cứu về dòng điện xoay chiều, là một kỹ sư cơ khí và nhà vật lý, nhà phát minh vĩ đại người Mỹ gốc Serbia. Người ta nhận ra các phát minh của ông hoạt động tốt hơn mong đợi, thậm chí 100 năm sau khi ông viết ra chúng. Tuy nhiên, khó ai có thể luôn đúng 100%.

Những quan điểm có thể sai lầm của Nikola Tesla
Nhà phát minh Nikola Tesla. (Ảnh: Faces of The World/Flickr)

Tesla không đồng ý với nhà khoa học nổi tiếng Albert Einstein về thuyết tương đối và mô tả lý thuyết này giống như "một kẻ ăn xin mặc đồ tím được những người kém hiểu biết coi là vua".

"Tôi cho rằng không gian không thể bị cong, lý do đơn giản là nó không thể có thuộc tính. Điều này cũng giống với việc nói rằng Chúa có các thuộc tính. Thực chất Chúa không có, mà chỉ có những đặc điểm do con người tạo ra. Chúng ta chỉ có thể nhắc đến các thuộc tính khi nói về vật chất lấp đầy không gian", Tesla nói với tờ New York Herald Tribune năm 1932.

"Việc nói rằng không gian trở nên cong khi có các vật thể lớn hiện diện cũng tương đương với việc tuyên bố rằng thứ gì đó có thể tác động đến hư không. Cá nhân tôi từ chối tán thành quan điểm như vậy", ông chia sẻ.

Tuy nhiên, một số quan sát bằng kính viễn vọng cho thấy các thiên hà và vật thể lớn khác trong không gian có thể bẻ cong không - thời gian, các vật thể ở nền đôi khi được khuếch đại do hiện tượng "thấu kính hấp dẫn".

Tesla không tin vào các electron. Điều này nghe có vẻ kỳ lạ khi ông nghiên cứu về điện (dòng chảy của các electron qua một vật dẫn điện). Tesla cho rằng nguyên tử là khối xây dựng nhỏ nhất của vũ trụ và cho rằng nếu có electron, chúng sẽ chỉ tồn tại trong môi trường chân không hoàn hảo.

Tuy nhiên, nhà vật lý Joseph John Thomson đã phát hiện electron đầu thế kỷ 20 và còn đo đạc những đặc tính và tác động của chúng. Không có electron, những công nghệ như truyền hình không thể tồn tại.

Tesla cũng cho rằng nguyên tử không thể bị tách ra. Ông không đồng tình với lý thuyết cho rằng nguyên tử cấu tạo từ những hạt hạ nguyên tử nhỏ hơn. "Ý tưởng về năng lượng nguyên tử là ảo tưởng, nhưng lại có sức ảnh hưởng đến tâm trí mạnh đến mức dù tôi đã thuyết giảng phản đối suốt 25 năm, vẫn có một số người tin rằng nó có thể thành hiện thực", Tesla nói trên tờ New York Times vào năm 1931.

Tesla cho biết, ông đã thí nghiệm phân rã các nguyên tử với một ống chân không. Ông vận hành nó với mức 4.000.000 - 18.000.000 volt. "Nhưng về năng lượng nguyên tử, các quan sát thực nghiệm của tôi cho thấy quá trình phân rã không đi kèm với sự giải phóng năng lượng như dự đoán của những lý thuyết hiện tại", ông bổ sung.

Năm 1932, nhà vật lý người Anh John Cockcroft và nhà vật lý người Ireland Ernest Walton, lần đầu tiên tách được nguyên tử. Năng lượng hạt nhân có thể dùng để tạo ra điện, nhưng trước hết phải được giải phóng khỏi nguyên tử. Trong quá trình phân hạch hạt nhân, các nguyên tử được tách ra để giải phóng năng lượng đó. Hiện nay, các nhà khoa học đang phát triển một dự án nhiệt hạch quy mô lớn mang tên ITER nhằm sản xuất điện trong tương lai.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Hành trình điên rồ

Hành trình điên rồ" đến giải Nobel của Carolyn Bertozzi

Nghiên cứu tiên phong về hóa học sinh trực giao của Carolyn Bertozzi đang mở ra các phương pháp đột phá trong điều trị ung thư.

Đăng ngày: 07/10/2022
Nhà hóa học Mỹ giành cú đúp Nobel sau hai thập kỷ

Nhà hóa học Mỹ giành cú đúp Nobel sau hai thập kỷ

Với giải Nobel Hóa học 2022, Barry Sharpless (81 tuổi) đã trở thành cá nhân thứ năm trong lịch sử vinh dự nhận được hai giải thưởng Nobel.

Đăng ngày: 06/10/2022
Bật mí về

Bật mí về "cha đẻ" của thuốc sát trùng và những đóng góp cho lịch sử y học thế giới

Để khử trùng dụng cụ giải phẫu và làm sạch vết thương, bác sĩ phẫu thuật người Anh Joseph Lister đã sáng chế ra thuốc sát trùng acid carbonic.

Đăng ngày: 04/10/2022
Top 5 nhà khoa học nữ xứng đáng đoạt giải Nobel

Top 5 nhà khoa học nữ xứng đáng đoạt giải Nobel

Dù nam giới chiếm đa số giải Nobel trong lịch sử, nhiều nhà khoa nữ có những phát hiện làm thay đổi cuộc sống và xứng đáng được vinh danh ở giải thưởng danh giá này.

Đăng ngày: 04/10/2022
Phi hành gia Nga lập kỷ lục thực hiện sứ mệnh không gian lâu nhất qua đời ở tuổi 80

Phi hành gia Nga lập kỷ lục thực hiện sứ mệnh không gian lâu nhất qua đời ở tuổi 80

Valery Polyakov, nhà du hành vũ trụ Nga, người đã lập kỷ lục ở lại ngoài vũ trụ lâu nhất, đã qua đời ở tuổi 80.

Đăng ngày: 22/09/2022
Người phụ nữ nắm giữ hơn 100 kỷ lục trong ngành hàng không thế giới

Người phụ nữ nắm giữ hơn 100 kỷ lục trong ngành hàng không thế giới

Marina Popovich là một phi công, nhà văn và nhà thơ ưu tú. Thứ duy nhất bà chưa thể chinh phục được là không gian.

Đăng ngày: 21/09/2022
Nữ hoàng Elizabeth II được an táng cạnh Hoàng thân Philip

Nữ hoàng Elizabeth II được an táng cạnh Hoàng thân Philip

Linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II được an táng bên cạnh chồng là Hoàng thân Philip trong buổi lễ riêng tư của gia đình tại Lâu đài Windsor.

Đăng ngày: 20/09/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News