Những sai lầm khi ăn rau cải phí dinh dưỡng và dễ gây ngộ độc

Rau cải các loại luôn được xếp vào nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tưởng rằng đơn giản nhưng không phải ai cũng biết ăn nhóm rau này đúng cách đâu nhé!

Rau họ cải rất đa dạng và được sử dụng phổ biến hằng ngày trong bất cứ căn bếp nào. Chúng gồm có bắp cải, cải thìa, cải thảo, súp lơ, cải brussel, cải xoăn, cải làn, củ cải, su hào, xà lách, cải xoong…

Rau họ cải từ lâu luôn được xếp vào nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe. Bởi vì chúng giàu beta-carotene, vitamin C, vitamin B2, axit folic, kali, canxi, magie, chất xơ và rất nhiều các chất dinh dưỡng khác. Chúng có thể ngăn ngừa và ức chế các khối u, chống oxy hóa, kháng khuẩn, điều hòa miễn dịch, giảm cân, làm đẹp da, tốt cho tiêu hóa…

Tuy nhiên, muốn tận dụng những lợi ích tuyệt vời trên của rau họ cải thì bạn nhớ đừng phạm phải 4 sai lầm khi chế biến và ăn chúng sau đây:

1. Cắt rau rồi mới rửa

Những sai lầm khi ăn rau cải phí dinh dưỡng và dễ gây ngộ độc
Nên rửa rau họ cải rồi mới cắt để giữ được tối đa dưỡng chất. (Ảnh minh họa).

Nhiều người thường có thói quen thái rau rồi mới rửa, nhất là với các loại rau họ cải. Tuy nhiên, các chất dinh dưỡng trong rau họ cải rất dễ mất nếu bạn thái quá nhỏ hay rửa quá kỹ.

Vì vậy, quy trình đúng phải là rửa rau xong mới cắt hoặc thái sẽ đảm bảo lượng vitamin trong rau vẫn còn nguyên vẹn.

2. Luộc rau quá kỹ

Những sai lầm khi ăn rau cải phí dinh dưỡng và dễ gây ngộ độc
Đừng nấu rau họ cải quá kỹ kẻo sẽ lãng phí hết chất dinh dưỡng mà còn mất ngon. (Ảnh minh họa).

Bạn có thể hấp, nấu bằng lò vi sóng, ăn sống hoặc thậm chí là tẩm bột rán nhưng chớ có luộc nhừ các loại rau họ cải bởi cách nấu này sẽ khiến hầu hết các thành phần chống ung thư có trong chúng bị phá hủy.

Khi ăn, một hợp chất có trong tất cả các loại rau họ cải là glucosinolate sẽ chuyển hóa thành isothiocyanate. Đây là 1 hợp chất có khả năng chống lại các thành phần gây độc, gây ung thư. “Tuy nhiên, khi luộc bất cứ loại rau nào trong họ hàng nhà cải từ 30 phút trở lên thì glucosinolate sẽ bị mất sạch”, kết luận này được đăng tải trên tạp chí Food Chemistry and Toxicology.

Cuộc thử nghiệm được tiến hành bởi 2 nhà hóa sinh Paul Thornalley và Lijiang Song cho thấy: khi luộc, lượng glucosinolate mất đi ở súp lơ xanh là 77%, súp lơ trắng là 75% và 65% ở bắp cải. Trong khi đó, rán, hấp hay nấu bằng lò vi sóng thì lượng glucosinolate hao hụt không đáng kể..

Vì vậy, tất cả các loại rau họ cải đều không nên chế biến quá kỹ, nhất là luộc kỹ. Nên để lửa to, nấu nhanh để rau giữ được tối đa chất xơ, nước và các chất dinh dưỡng. Đặc biệt là với các loại rau thuộc nhóm giàu thành phần chống ung thư như cải xoăn, củ cải, su hào, cải xoong…

3. Để qua đêm hoặc hâm lại lần 2

Những sai lầm khi ăn rau cải phí dinh dưỡng và dễ gây ngộ độc
Ăn rau họ cải để qua đêm hoặc hâm lại nhiều lần dễ gây ngộ độc. (Ảnh minh họa).

Các loại rau họ cải, nhất là rau càng có màu xanh đậm sau khi đã nấu chín thì không nên để qua đêm hay đem hâm nóng lại nhiều lần. Đúng là chúng rất giàu vitamin, tốt cho sức khỏe nên nhiều người thường tiếc rẻ, cất lại để mai hâm nóng ăn mà không biết rằng, họ đã vô tình đã gây hại cho cả gia đình.

Bởi vì khi để qua đêm hoặc bên ngoài không khí quá lâu, chúng sẽ sản sinh ra nitrit, là 1 chất đã được WHO công nhận là có khả năng gây ung thư. Đồng thời, các vitamin và chất Folate trong rau xanh đậm cũng rất nhạy cảm với nhiệt. Khi bị hâm lại lần thứ 2, các chất này sẽ bị phá hủy và tạo thành chất độc cho cơ thể.

Bạn cũng đừng cho rằng để rau bọc kín tronh tủ lạnh là đủ an toàn. Thực chất, tủ lạnh là nơi dễ ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn. Khi để rau họ cải đã chế biến trong đó nguy cơ bị nhiễm khuẩn từ thực phẩm sống, nấm mốc, các vi khuẩn có sẵn trong tủ lạnh là rất cao. Vì thế chúng ta chỉ nên ăn rau họ cải trong vòng 4 giờ sau khi chế biến, nhất là vào mùa hè.

4. Không phải ai cũng phù hợp với rau họ cải

Không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời mà rau họ cải mang đến cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích hợp để ăn nhóm rau này.

Đặc biệt, có 1 số nhóm người nên hạn chế hoặc tốt nhất là không ăn rau họ cải sau đây:

  • Người bị táo bón, viêm đường tiêu hóa hoặc đau dạ dày: không nên ăn nhiều rau họ cải và chỉ ăn khi đã nấu chín. Tuyệt đối tránh xa rau họ cải muối chua, lên men dưới mọi hình thức.
  • Người bị bệnh thận: tốt nhất là tránh xa rau họ cải, đặc biệt là bắp cải.
  • Bệnh nhân bị suy giáp: không nên ăn rau họ cải dưới mọi hình thức. Vì chúng chứa nhiều vitamin A và vitamin K sẽ ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp.
  • Bà bầu có hội chứng trào ngược: nên ăn ít hoặc không nên ăn các món chế biến từ rau họ cải. Nhất là các món xào nhiều dầu mỡ, canh nêm nếm nhiều loại gia vị.

Ngoài ra, còn có 1 số người có hội chứng dị ứng, khó tiêu khi hấp thụ các loại rau họ cải. Hay những người đang dùng thuốc kháng sinh, giảm đau có chứa thành phần acetaminophen nên tránh xa nhóm rau này. Bởi vì rau họ cải, đặc biệt là cải thảo có chứa chất indol có thể làm giảm tác dụng của thuốc.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thức uống

Thức uống "giá rẻ" giúp người Nhật khỏe mạnh và sống thọ nhất thế giới

Sở dĩ người Nhật thích thú loại trà này đến vậy là bởi chúng vừa có tác dụng giảm cân, hạ đường huyết, lại vừa tốt cho tiêu hóa.

Đăng ngày: 22/09/2022
Làm gì để tránh bị ốm trong thời tiết giao mùa

Làm gì để tránh bị ốm trong thời tiết giao mùa

Bổ sung vitamin D, C kết hợp lối sống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên giúp bạn có sức đề kháng tốt hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Đăng ngày: 21/09/2022
Nghiên cứu mới: Người ăn cả ngày lẫn đêm dễ bị trầm cảm

Nghiên cứu mới: Người ăn cả ngày lẫn đêm dễ bị trầm cảm

Thời điểm chúng ta ăn uống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, bao gồm chứng trầm cảm và lo âu, theo một nghiên cứu mới đây.

Đăng ngày: 21/09/2022
Adenovirus lây nhiễm cho trẻ nhỏ như thế nào?

Adenovirus lây nhiễm cho trẻ nhỏ như thế nào?

Adenovirus lây truyền qua đường hô hấp, giọt bắn không khí, tiếp xúc gần, đang gây bệnh cảm cúm, viêm phế quản, đường ruột cho nhiều trẻ nhỏ ở Hà Nội.

Đăng ngày: 21/09/2022
Căng thẳng xã hội làm lão hóa sớm hệ thống miễn dịch

Căng thẳng xã hội làm lão hóa sớm hệ thống miễn dịch

Căng thẳng xã hội như phân biệt đối xử và các vấn đề về gia đình, công việc và tiền bạc... có thể góp phần làm cho hệ thống miễn dịch của bạn bị... lão hóa.

Đăng ngày: 19/09/2022
Mật ong Manuka có gì đặc biệt mà giá đắt vậy? Tại sao lại coi nó là thần dược?

Mật ong Manuka có gì đặc biệt mà giá đắt vậy? Tại sao lại coi nó là thần dược?

Từ lâu, con người đã biết sử dụng mật ong vì những đặc tính kháng khuẩn tồn tại trong nhiều thiên niên kỷ.

Đăng ngày: 19/09/2022
Lỗ hổng bí ẩn trong đầu người phụ nữ

Lỗ hổng bí ẩn trong đầu người phụ nữ

" Tôi sinh ra đã thiếu thùy thái dương trái, vùng não liên quan đến rất nhiều hành vi, từ trí nhớ đến nhận biết cảm xúc và đặc biệt là ngôn ngữ".

Đăng ngày: 18/09/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News