Ô nhiễm than ở Công viên Hoàng gia Australia đe dọa loài ếch suối xanh

Bùn than đã rò rỉ và chảy vào Công viên Hoàng gia Australia nhiều lần trong năm 2022 khiến những con ếch suối xanh vốn hô hấp bằng da sống gần khu vực ô nhiễm bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng.

Theo phóng viên tại Sydney, các nhà khoa học Shannon Kaiser và Chad Beranek của Australia đã tiến hành khảo sát quần thể ếch địa phương để phân tích tác động của các hóa chất lạ ngấm vào hệ sinh thái nước ngọt.

Ô nhiễm than ở Công viên Hoàng gia Australia đe dọa loài ếch suối xanh
Một con ếch suối xanh đang thoi thóp gần sông Hacking. (Nguồn: ABC News).

Các nhà khoa học trên cho biết họ đã quan sát thấy các dấu hiệu ô nhiễm than ở Công viên Hoàng gia Australia khi bùn than rò rỉ vào các tuyến đường thủy gần đó và chảy vào công viên này nhiều lần trong năm ngoái, đồng thời phát hiện những con ếch suối xanh gần khu vực ô nhiễm bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng.

Dấu hiệu đáng báo động này xảy ra ở các địa điểm nằm dọc theo sông Hacking, phía Nam thành phố Sydney thuộc bang New South Wales.

Các cuộc khảo sát được thực hiện từ tháng 9 đến tháng 12 năm ngoái tại khu Camp Gully Creek và sông Hacking, một trong những con sông chính chảy qua Công viên Hoàng gia.

Theo ông Kaiser, rất khó để kết luận chắc chắn mối liên hệ giữa tình trạng sức khỏe kém của ếch với tình trạng ô nhiễm than, tuy nhiên loài động vật này đặc biệt nhạy cảm và dễ bị tổn thương trước những xáo trộn trong môi trường sống của chúng do cấu tạo da của loài ếch.

Bất kỳ hóa chất nào rơi vào nước đều có thể xâm nhập thẳng vào ếch và gây tổn thương nghiêm trọng. Có thể bùn than đã làm giảm phản ứng miễn dịch của chúng.

Ông Kaiser cho biết thêm hiện có một căn bệnh mang tên chytrid (một loại nấm) đang giết chết các loài ếch trên toàn thế giới. Vì vậy, nếu căn bệnh đó thực sự tồn tại trong khu vực này và bùn than đi qua, nó có thể làm giảm hệ thống miễn dịch của ếch, khiến chúng có thể chết.

Trong khi đó, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) bang New South Wales, việc làm sạch các nguồn nước bị ô nhiễm vẫn đang được xúc tiến, đặc biệt là ở hạ lưu sông Hacking.

Người phát ngôn của EPA cho biết cơ quan này đã thu thập các mẫu nước ở hạ lưu vị trí xả thải từ giữa năm 2022 để phân tích tác động môi trường và cung cấp thông tin cho các cuộc điều tra. Kết quả cho thấy không có rủi ro đối với sức khỏe con người.

Top 5 động vật nhịn đói giỏi nhất trên Trái đất: Có loài sống khỏe dù 30 năm không có thức ăn

Cũng như con người, các loài vật đều phải ăn mới có thể hoạt động và phát triển.

Đăng ngày: 10/01/2023
Cá sấu cướp linh dương đầu bò từ tay đồng loại

Linh dương đầu bò quyết liệt chống trả cá sấu trong hồ nước, nhưng sau đó bỏ mạng dưới hàm một con cá sấu lớn hơn.

Đăng ngày: 08/01/2023
Ngoài con người, động vật nào về cơ bản không có kẻ thù tự nhiên?

Sự sống trên Trái đất đã có lịch sử phát triển và tiến hóa 3,8 tỷ năm, trên Trái đất đã có hàng triệu loài, không loại trừ loài nào, tất cả các loài đều nằm trong chuỗi thức ăn lớn và trong lưới thức ăn.

Đăng ngày: 07/01/2023
Top 10 giống mèo nhà to nhất thế giới

Đa phần các giống mèo nhà có trọng lượng trung bình 3-5kg cho mỗi cá thể trưởng thành. Các giống mèo " siêu to khổng lồ" sau đây là ngoại lệ.

Đăng ngày: 06/01/2023
Rợn người khoảnh khắc 2 cô gái bị báo hoa mai rượt đuổi và tấn công

Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc 2 cô gái bị con báo hoa mai truy đuổi và tấn công khiến nhiều người chứng kiến phải rùng mình.

Đăng ngày: 06/01/2023
Đàn hải ly có tới 11.000 con xâm chiếm vùng lãnh nguyên Alaska

Các nhà nghiên cứu phát hiện hải ly đang xâm chiếm vùng lãnh nguyên Alaska, thay đổi hoàn toàn đường thủy tại đây, thúc đẩy tốc độ biến đổi khí hậu ở Bắc Cực.

Đăng ngày: 05/01/2023
Virus khiến lông sói đổi màu ở Bắc Mỹ

Đoán màu lông của chó sói nghe có vẻ vô bổ. Tuy nhiên, loại thú này không phải lúc nào cũng có bộ lông màu xám, theo Sciencealert.

Đăng ngày: 03/01/2023