Ốc sên có thể đã được dùng làm thực phẩm từ hơn 170.000 năm trước

Do loài ốc này chuyển động chậm, dễ bắt nên người Homo sapiens (người tinh khôn) đã bắt chúng để nướng làm thực phẩm hằng ngày.

Trước đó, bằng chứng lâu đời nhất về người Homo sapiens ăn ốc đất được các nhà khảo cổ học phát hiện có niên đại khoảng 49.000 năm trước ở châu Phi và 36.000 năm trước ở khu vực châu Âu.

Ốc sên có thể đã được dùng làm thực phẩm từ hơn 170.000 năm trước
Một nghiên cứu mới cho thấy các nhóm nhỏ người tinh khôn đã nướng và ăn những con ốc đất lớn, giống như loài ốc sên ngày nay tại Border Cave ở miền nam châu Phi bắt đầu từ khoảng 170.000 năm trước (Ảnh: Getty).

Song mới đây, nhà hóa học Marine Wojcieszak, thuộc Viện Di sản Văn hóa Hoàng gia ở Brussels, Bỉ nghiên cứu tính chất hóa học các mảnh vỏ được khai quật tại Border Cave (tạm dịch: hang Biên giới), Nam Phi đã chỉ ra, những người săn bắn hái lượm định kỳ chiếm giữ địa điểm này đã biết nướng những con ốc đất lớn của châu Phi (tổ tiên ốc sên ngày nay) trên lửa để làm thức ăn hằng ngày.

Theo đó, món ăn này đã trở nên đặc biệt phổ biến trong khoảng 70.000 đến 160.000 năm trước. Số lượng các mảnh vỏ ốc xuất hiện với số lượng lớn ở các lớp trầm tích và chúng có niên đại trong khoảng thời gian trên.

Rất lâu trước đó, các nhóm săn bắn hái lượm sống ở miền nam châu Phi đã lang thang khắp vùng nông thôn thu thập những con ốc đất lớn để mang về làm thức ăn cho chính họ và chia sẻ với những người khác trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, một số thành viên trong nhóm ở lại trong các khu vực tồn tại loài ốc sên để thu thập có thể là những người bị hạn chế khả năng vận động do tuổi tác hoặc chấn thương.

Wojcieszak giải thích: "Protein béo, dễ ăn của ốc sên sẽ là một loại thực phẩm quan trọng đối với người già và trẻ nhỏ, những người ít có khả năng nhai thức ăn cứng. Chia sẻ thực phẩm tại Border Cave cho thấy hành vi xã hội hợp tác đã được áp dụng từ những buổi bình minh của loài người chúng ta".

Việc tiêu thụ nhiều những con ốc sên này bắt đầu từ khoảng 160.000 năm trước là điều bất ngờ và đặt ra câu hỏi về việc liệu sự thay đổi khí hậu và môi trường sống có thể làm giảm sự sẵn có của các loại thực phẩm khác hay không.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy người cổ đại ở Border Cave nấu thân cây giàu tinh bột, ăn các loại trái cây và săn bắt các động vật lớn nhỏ.

Ốc sên có thể đã được dùng làm thực phẩm từ hơn 170.000 năm trước
Border Cave tại Nam Phi đã từng là nơi sống của một cộng đồng người Homo Sapiens. (Ảnh: Kruger).

Hầu hết những mảnh vỏ ốc đất được phát hiện có dấu hiệu tiếp xúc với nhiệt phù hợp với giả thiết người tinh khôn đã từng nướng ốc sên trên than hồng nóng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện lưỡi câu cá mập 6.000 năm tuổi ở Israel

Phát hiện lưỡi câu cá mập 6.000 năm tuổi ở Israel

Cơ quan Cổ vật Israel công bố phát hiện một trong những chiếc lưỡi câu bằng kim loại lâu đời nhất tại ngôi làng cổ Chalcolithic ở thành phố Ashkelon.

Đăng ngày: 05/04/2023
Ngôi mộ gạch hơn 800 năm tuổi được trang trí bằng sư tử, hải quỳ và

Ngôi mộ gạch hơn 800 năm tuổi được trang trí bằng sư tử, hải quỳ và "thần hộ mệnh"

Ngôi mộ gạch tuyệt đẹp được cho là hơn 800 năm tuổi đã được các công nhân cải tạo cống thoát nước phát hiện ở miền bắc Trung Quốc, và được các nhà khảo cổ học khai quật để tìm hiểu thêm.

Đăng ngày: 04/04/2023
Chuyên gia y tế cảnh báo, xác ướp mọc nấm có thể lây sang người

Chuyên gia y tế cảnh báo, xác ướp mọc nấm có thể lây sang người

Chính phủ Mexico và các chuyên gia y tế cảnh báo việc trưng bày những xác ướp từ thế kỷ 19 có thể đe dọa sức khỏe của khách tham quan.

Đăng ngày: 04/04/2023
Xác ướp sóc cuộn tròn 30.000 năm còn nguyên lông

Xác ướp sóc cuộn tròn 30.000 năm còn nguyên lông

Sóc đất Bắc Cực nhiều khả năng chết do bị tuyết vùi lấp khi ngủ đông vào kỷ băng hà, trở thành xác ướp đông lạnh hàng chục nghìn năm.

Đăng ngày: 04/04/2023
Phát hiện sốc về “quái vật mỉm cười” 66 triệu năm trước

Phát hiện sốc về “quái vật mỉm cười” 66 triệu năm trước

Một nụ cười mỉa mai, ma quái hiện ra trên đôi môi mỏng có thể là bí quyết tăng sức mạnh của loài quái vật " sát thủ" nhất từng bước đi trên địa cầu.

Đăng ngày: 03/04/2023
Ngựa

Ngựa "thần thánh" ở miền Tây nước Mỹ được sử dụng sớm hơn nửa thế kỷ so với suy nghĩ trước đây

Lịch sử truyền miệng bản địa và bằng chứng khảo cổ học đang viết lại câu chuyện về cách ngựa đến miền Tây nước Mỹ.

Đăng ngày: 03/04/2023
Đào bãi rác, choáng vì

Đào bãi rác, choáng vì "kho báu thần Vệ Nữ" 1.800 tuổi

Một mỏ đá bị biến thành bãi rác trong hàng thế kỷ ở Pháp đã tiết lộ kho báu bất ngờ với nhiều đồ tạo tác cổ đại vô cùng quý giá.

Đăng ngày: 02/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News