Phấn hoa cần sa ở Mỹ là nguồn dinh dưỡng cho ong

Các nhà sinh học Mỹ đã lý giải được tại sao nhiều loài ong xuất hiện trên các cánh đồng trồng cần sa ở Mỹ. Trong khi hoa cần sa không có mật thì phấn hoa cần sa lại là nguồn dinh dưỡng cho ong.

Theo esa.confex.com, tại Hội nghị Entomology 2018, Mỹ, các nhà sinh học đã công bố các kết quả nghiên cứu, theo đó, họ phát hiện ra rằng vào cuối mùa hè, những cánh đồng trồng cần sa có thể là một nguồn tài nguyên quan trọng cho ong.

Phấn hoa cần sa ở Mỹ là nguồn dinh dưỡng cho ong
Mặc dù thực tế là cả cây gai dầu lẫn các giống cần sa khác không có mật hoa nhưng ong vẫn xuất hiện trên những cánh đồng này.

Tại thời điểm này, nhiều cây trồng đã không còn nở hoa dẫn đến một sự thiếu hụt nguồn dinh dưỡng cho các loài thụ phấn. Do đó, cây gai dầu trở thành nguồn phấn hoa có giá trị cho việc ong kiếm ăn. Số lượng ong ở nhiều vùng nước Mỹ đang giảm và việc canh tác thương mại cây cần sa có thể giúp khắc phục tình trạng này.

Được biết, theo luật áp dụng vào thế kỷ XX, hầu hết các nước trên thế giới đều cấm trồng bất kỳ loài cây cần sa này. Tuy nhiên, một số bang của Mỹ gần đây đã hợp pháp hoá việc hút cần sa, sau đó cánh đồng gieo trồng cần sa bắt đầu xuất hiện ở Mỹ, đặc biệt là bang Colorado dẫn đầu cả nước Mỹ về sản lượng gai dầu (Cannabis sativa L.). Là cây trồng đa năng, đa dụng, cây gai dầu được đánh giá cao về chất xơ và hạt giống.

Ở đó người ta gieo trồng cả hai phân loài của cây cần sa, kể cả loài cây có chứa nồng độ cao các chất hoạt tính thần kinh và loài gai dầu từng được sử dụng ở nhiều nước tạo chất xơ thực vật phục vụ sản xuất dây sợi và vải.Tất cả các loài cây này được gió thụ phấn, nghĩa là chúng không cần côn trùng để sinh sản.

Mặc dù thực tế là cả cây gai dầu lẫn các giống cần sa khác không có mật hoa, nhưng các nhà sinh học đã nhận thấy nhiều loài ong xuất hiện trên những cánh đồng này. Các nhà côn trùng học Mỹ ở Đại học Colorado đã tiến hành nghiên cứu trong một tháng và kết quả là trong số 66 loài ong sống ở bang Colorado, họ đã bắt được đại diện của 23 loài ong trên 2 cánh đồng trồng cần sa.

Các tác giả lần đầu tiên đánh giá được giá trị dinh dưỡng của phấn hoa cây gai dầu mà ong dùng để nuôi ấu trùng. Trong thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học thấy có rất ít loài thực vật có hoa khác trong khu vực nghiên cứu. Theo các nhà khoa học, điều này có thể giải thích sự quan tâm của ong đến cây cần sa. Các nhà sinh vật học nói rằng điều này cần phải được tính đến khi phát triển các chiến lược để chống lại sâu bệnh cần sa. Tuy nhiên, hiện tại các nhà khoa học chưa chắc chắn loài côn trùng nào được coi là loài gây hại cho cây cần sa.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Kì dị loài kiến thích “sưu tầm” đầu loài kiến khác để… trang trí tổ

Kì dị loài kiến thích “sưu tầm” đầu loài kiến khác để… trang trí tổ

Các nhà khoa học vừa phát hiện một loài kiến ở Florida (Mỹ) có một tập tính đặc biệt trong việc “trang trí” tổ của mình với… đầu của một loài kiến khác.

Đăng ngày: 20/11/2018
Trung Quốc phát hiện một loài cây có thể thay thế chè

Trung Quốc phát hiện một loài cây có thể thay thế chè

các chuyên gia ở Viện Nghiên cứu Chè thuộc Viện Hàn lâm khoa học nông nghiệp Trung Quốc khẳng định loài cây mới này có thể dùng để pha chế đồ uống không chứa caffeine.

Đăng ngày: 15/11/2018
Lý giải được tại sao cây có hình dạng lá khác nhau

Lý giải được tại sao cây có hình dạng lá khác nhau

Theo các nhà khoa học Đức, protein có tên LMI1 chịu trách nhiệm về sự phát triển và hình dạng của lá cây cũng như hình thành loại lá biến đổi, tức là các sợi râu mà cây sử dụng để leo.

Đăng ngày: 14/11/2018
Cần sa có thể thay đổi bộ phận đưa ra quyết định ở não

Cần sa có thể thay đổi bộ phận đưa ra quyết định ở não

Một nghiên cứu ở chuột cho biết, việc sử dụng cần sa trong thời “thanh thiếu niên” có thể thay đổi những khu vực đưa ra quyết định trong não bộ.

Đăng ngày: 14/11/2018
Chiêm ngưỡng khối nấm đắt hơn vàng

Chiêm ngưỡng khối nấm đắt hơn vàng

Cuộc đấu giá hằng năm đã được tổ chức gần Turin hôm 11/11 đã chứng kiến mức giá cao bất thường đối với loại nấm cục trắng dù hiếm nhưng giá bình thường chỉ vào khoảng 350 euro/100g.

Đăng ngày: 13/11/2018
10 sinh vật kì lạ nhất vừa được phát hiện trong năm 2018

10 sinh vật kì lạ nhất vừa được phát hiện trong năm 2018

Vương quốc muôn loài vẫn đang không ngừng được mở rộng, các nhà khoa học vẫn tìm kiếm các loài sinh vật mới mãi cho đến tận hôm nay.

Đăng ngày: 12/11/2018
Sự thật khó ai ngờ về cây bông gòn độc đáo ở VN

Sự thật khó ai ngờ về cây bông gòn độc đáo ở VN

Cây bông gòn hay còn có tên gọi khác là cây bông gạo, cây gòn, cây bông lụa, cây java. Đây là một loài cây nhiệt đới, có ở Việt Nam có rất nhiều công dụng mà ít người biết đến.

Đăng ngày: 11/11/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News