Phát hiện 110.000 loại virus RNA chưa từng thấy trước đây

Một nghiên cứu mới tiết lộ các nhà khoa học đã xác định được khoảng 110.000 loại virus RNA chưa từng thấy trước đây.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phát hiện ra các nhóm virus RNA mới và lây nhiễm đa dạng vi khuẩn.

Phát hiện 110.000 loại virus RNA chưa từng thấy trước đây
Ảnh minh họa virus RNA - (Ảnh: ISTOCK)

Nghiên cứu mới phát hiện làm tăng gấp 9 lần số lượng virus RNA được biết đến.

Các chuyên gia cũng phát hiện ra các gene chưa từng thấy trước đây trong bất kỳ loại virus RNA nào. Chúng chỉ được phát hiện trong virus DNA hoặc sự sống của tế bào.

Virus RNA là những loại có vật chất di truyền là RNA (axit ribonucleic) - một hợp chất có trong tất cả các tế bào sống có cấu trúc tương tự như DNA.

Chúng bao gồm virus corona và virus cúm, cũng như virus sốt xuất huyết và virus West Nile (một loại virus RNA sợi đơn gây ra bệnh sốt phía Tây sông Nile).

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện mới nhất có thể hỗ trợ phát triển các phương pháp điều trị chống lại mầm bệnh kháng kháng sinh, cũng như phòng vệ chống lại vi khuẩn, nấm và sâu bệnh có hại cho nông nghiệp.

Ông Uri Gophna thuộc khoa khoa học đời sống tại Trường Y sinh và nghiên cứu ung thư Shmunis (Đại học Tel Aviv, Israel) nói với báo Newsweek: "Gần như tất cả các loại virus RNA được nghiên cứu cho đến nay đều là mầm bệnh đối với sức khỏe con người và nông nghiệp".

Nhóm nghiên cứu quốc tế đã phân tích dữ liệu từ hơn 100 phòng thí nghiệm trên thế giới tạo ra vào những thời điểm khác nhau, môi trường khác nhau.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được khoảng 110.000 loại virus RNA chưa từng được biết trước đây, thậm chí còn xác định được những sinh vật mà chúng có khả năng lây nhiễm.

Ông Gophna cho biết mặc dù một số loại virus có thể lây nhiễm sang người và gây bệnh, nhưng phần lớn không gây hại.

Ngược lại, việc tiếp cận với nhiều loại virus lây nhiễm mới có thể cung cấp cho chúng ta một kho vũ khí trong tương lai chống lại mầm bệnh kháng kháng sinh.

Marimo: Loài tảo cầu cực kì

Marimo: Loài tảo cầu cực kì "đáng yêu" đang được giới trẻ yêu thích hiện nay là gì?

Tảo cầu hay còn gọi là Marimo, bóng hồ, bóng rong biển, tên khoa học là Aegagropila linnaei, là một loại tảo thường được tìm thấy ở bắc của bán cầu Bắc.

Đăng ngày: 07/01/2023
Điểm danh các loài ong lý thú nhất thế giới

Thuộc bộ Cánh màng (Hymenoptera), các loài ong là nhóm côn trùng nổi tiếng với ngòi châm đáng sợ và kỹ năng làm tổ điêu luyện. Một số loài ong có vai trò rất quan trọng với đời sống con người.

Đăng ngày: 07/01/2023
Mỹ cấp phép vắc xin đầu tiên trên thế giới dành cho ong mật

Loại vắc xin đầu tiên trên thế giới dành cho ong mật đã làm dấy lên hy vọng về một phương pháp mới chống lại những căn bệnh tàn phá các đàn ong.

Đăng ngày: 05/01/2023
Ruồi giấm đực ngăn con cái tìm bạn tình khác nhờ

Ruồi giấm đực ngăn con cái tìm bạn tình khác nhờ "thuốc ngủ"

Ruồi giấm đực tiêm một loại chất hóa học cho con cái khiến nó không thể dậy sớm để ghép cặp với con đực khác vào buổi sáng.

Đăng ngày: 01/01/2023
Cây quất mộc căn là gì?

Quất mộc căn là loại cây cảnh đang được nhiều người săn lùng về chơi Tết 2023 bởi dáng thế độc lạ của những bộ rễ nhô hẳn lên khỏi mặt đất.

Đăng ngày: 01/01/2023
Top 5 loài hoa kỳ lạ nắm giữ kỷ lục của thế giới tự nhiên

Thế giới của các loài hoa cũng rất đa dạng khi có những bông hoa khổng lồ cao tới 4m nhưng cũng có những loài mà cả cụm hoa, kích thước chỉ đạt 1 mm.

Đăng ngày: 30/12/2022
Loại thảo mộc được sử dụng trong nấu ăn có tác dụng giảm kích thước khối u đến 85%, ngăn ngừa lão hóa não

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hương thảo ức chế sự phát triển của khối u bằng cách ngăn chặn các tế bào ung thư sao chép.

Đăng ngày: 30/12/2022