Phát hiện 15 xác ướp chim ưng không đầu trong ngôi đền Ai Cập cổ đại

Khi khai quật một ngôi đền Ai Cập cổ đại tại thành phố Berenike, các nhà khảo cổ đã phát hiện 15 xác ướp chim ưng nhưng không có đầu.

Phát hiện 15 xác ướp chim ưng không đầu trong ngôi đền Ai Cập cổ đại
Xác ướp chim ưng được tìm thấy ở Ai Cập. (Ảnh: Creative Commons).

Nhóm nhà khảo cổ Tây Ban Nha và Ba Lan đã công bố những phát hiện của họ trong khuôn khổ dự án khảo cổ Sikait tại Berenike trên tạp chí American Journal of Archaeology.

Báo cáo cung cấp thông tin chi tiết ngôi đền mới Ai Cập cổ đại được khai quật có niên đại từ thế kỷ IV đến thế kỷ VI. Các chuyên gia đã tìm thấy 15 xác ướp chim ưng chôn xung quanh một cái bệ, hầu hết chúng đều không có đầu. Vì vậy, họ đặt tên cho ngôi đền là “Đền Chim ưng”.

“Đền Chim ưng” nằm trong Khu phức hợp phía Bắc, một trong những tòa nhà quan trọng nhất của thành phố Berenike cổ đại. Berenike là một cảng biển cổ đại đã bị bỏ hoang từ lâu trên bờ Biển Đỏ giáp với sa mạc phía Đông của Ai Cập.

Phát hiện 15 xác ướp chim ưng không đầu trong ngôi đền Ai Cập cổ đại
Các chuyên gia đã tìm thấy 15 xác ướp chim ưng không có đầu chôn xung quanh một cái bệ.

Cơ đốc giáo đã trở thành tôn giáo chính thức được công nhận ở tất cả các vùng Đế chế La Mã, bao gồm cả Ai Cập. Tuy nhiên, “Đền Chim ưng” được xây dựng bởi người Blemmyes, một dân tộc du mục đã thành lập vương quốc của riêng họ ở Lower Nubia (miền nam Ai Cập và Sudan) vào cuối thế kỷ thứ IV.

Thể hiện tinh thần độc lập, Blemmyes vẫn trung thành với các truyền thống tôn giáo cổ đại và bảo tồn hệ thống tín ngưỡng siêu hình, trái ngược với tín ngưỡng La Mã hậu thế kỷ thứ IV.

Việc phát hiện ra ngôi đền của họ ở Berenike cho thấy Blemmyes có sự hiện diện đủ mạnh trong vùng đất La Mã để tôn sùng bất kỳ loại tôn giáo nào họ muốn, bất chấp mọi lệnh cấm có thể được ban hành từ thủ đô La Mã xa xôi.

Những khám phá trước đây ở Thung lũng sông Nile, Ai Cập cho thấy chim ưng được thờ phụng trong thời cổ đại. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các nhà khảo cổ học phát hiện ra một nhóm xác ướp chim ưng được chôn cùng nhau bên trong một ngôi đền.

Phát hiện 15 xác ướp chim ưng không đầu trong ngôi đền Ai Cập cổ đại
Ví dụ về xác ướp chim ưng. (Ảnh: Ancient Origins).

Cùng với 15 xác ướp chim ưng, các nhà khảo cổ còn khai quật được một bộ sưu tập trứng chim ưng chưa vỡ. Khám phá này thực sự chưa từng có tiền lệ.

Giới chuyên gia nhận định điều này tiết lộ một nghi lễ chưa từng được biết đến của dân tộc du mục Blemmyes. Nghi lễ này có thể liên quan đến việc thờ cúng thần Khonsu (thần Mặt trăng của Ai Cập), vị thần thường được miêu tả có đầu chim ưng, thân người.

Một phát hiện đáng chú ý được tìm thấy trong số những đồ tạo tác của ngôi đền là tấm bia có dòng chữ “Luộc đầu ở đây là sai trái”. Lời thông báo này đề cập đến việc luộc đầu của những con vật được tìm thấy trong ngôi đền, một hành động bị coi là phạm tội.

Phát hiện 15 xác ướp chim ưng không đầu trong ngôi đền Ai Cập cổ đại
Tấm bia được tìm thấy trong số những đồ tạo tác của ngôi đền. (Ảnh: Ancient Origins).

Giáo sư Joan Oller Guzmán, trưởng dự án Sikait, cho biết: “Tất cả những yếu tố này chỉ ra các hoạt động nghi lễ căng thẳng kết hợp truyền thống Ai Cập với những đóng góp của dân tộc Blemmyes.

Các nghi lễ này được duy trì bởi một cơ sở thần học có thể liên quan đến việc thờ cúng thần Khonsu (thần Mặt trăng của Ai Cập). Những khám phá này giúp chúng ta mở rộng kiến thức về Blemmyes, những người bán du mục sống ở sa mạc phía Đông trong thời kỳ Đế chế La Mã suy tàn”.

Công nhân đào trúng ổ trứng khủng long 80 triệu năm

Nhiều hóa thạch và dấu vết trứng khủng long tình cờ được tìm thấy trong quá trình xây dựng ở huyện Vũ Ninh, tỉnh Giang Tây, miền đông Trung Quốc.

Đăng ngày: 17/10/2022
Xác ướp quái vật gây sốc ở Mỹ: 67 triệu tuổi mà như mới chết

Tại Bắc Dakota, các nhà cổ sinh vật học đã tìm được một mẫu vật quý giá hiếm thấy: Một phần cơ thể khủng long hoàn toàn nguyên vẹn như xác ướp, nhờ công... nhờ một con cá sấu.

Đăng ngày: 17/10/2022
Phát hiện hóa thạch 3D não giun 500 triệu năm

Não loài giun tiền sử có hình dạng giống bánh rán vòng, giúp hé lộ những thông tin về quá trình tiến hóa của động vật trong kỷ Cambri.

Đăng ngày: 16/10/2022
Tìm thấy hóa thạch còn nguyên vẹn của loài

Tìm thấy hóa thạch còn nguyên vẹn của loài "cá địa ngục"

Các nhà cổ sinh vật học ở Mỹ đã phát hiện vết tích của 2 loài cá tầm 66 triệu năm tuổi, những sinh vật sống và chết cùng thời với loài khủng long, được bảo tồn dưới dạng hóa thạch với độ chi tiết cao.

Đăng ngày: 15/10/2022
Khai quật hơn 240 hài cốt dưới cửa hàng bách hóa

Các nhà khảo cổ công bố phát hiện hàng trăm hài cốt bao gồm cả trẻ em trong một nghĩa trang thời Trung Cổ ở phía tây nam xứ Wales.

Đăng ngày: 15/10/2022
Khai quật được hài cốt 118 nạn nhân hiến tế bị bịt miệng bằng giẻ

Cao răng của một số người bị hiến tế cho thần mưa Maya 1.000 năm trước chứa những sợi nhỏ màu xanh lam, có thể là từ giẻ bịt miệng.

Đăng ngày: 12/10/2022
Nghiên cứu mới cho thấy tổ tiên của loài lạc đà có nguồn gốc từ Bắc Mỹ

Lạc đà cổ đại của Mỹ, Camelops, có tên có nghĩa là " camel face", trông giống như một con lạc đà lớn. Nó cao tới vai 7 mét và nặng hơn 800kg.

Đăng ngày: 12/10/2022