Phát hiện 2 ngôi sao song sinh đang được "ấp" trong đĩa vật chất

Cặp ngôi sao quan sát được đang hình thành nhờ sự bồi tụ năng lượng từ các đĩa vật chất có kích thước khổng lồ bao quanh.

CNN hôm 5/10 cho biết hai ngôi sao đang hình thành nằm cách Trái Đất khoảng từ 600-700 năm ánh sáng. Hai ngôi sao được bao quanh bởi những vòng tròn gọi là đĩa vật chất, gồm khí và bụi, giúp nuôi dưỡng sự hình thành và phát triển của hai ngôi sao.

"Kích thước của mỗi đĩa vật chất tương đương với kích thước vành đai tiểu hành tinh trong Hệ Mặt Trời của chúng ta, khoảng cách giữa chúng thì gấp 28 lần khoảng cách từ Mặt Trời tới Trái Đất", Felipe Alves, chuyên gia từ Viện Vật lý vũ trụ Max Planck, cho biết.

Phát hiện 2 ngôi sao song sinh đang được ấp trong đĩa vật chất
Hình ảnh thu được về cặp sao song sinh đang hình thành. (Ảnh: CNN).

Các nhà khoa học cho biết hai đĩa vật chất được bao quanh bởi một đĩa lớn hơn giúp tạo ra hình dạng xoắn như chiếc bánh quy của chúng. Chiếc đĩa lớn hơn này có khối lượng tương đương 80 lần sao Mộc, hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt trời.

Chiếc đĩa lớn bao quanh ngoài cùng là nguồn năng lượng đầu tiên cung cấp cho hai ngôi sao. Sau khi hấp thụ hết năng lượng từ đĩa lớn này, mỗi ngôi sao sẽ hấp thụ năng lượng từ đĩa vật chất riêng bao quanh mình.

"Cuối cùng thì chúng tôi cũng mô phỏng được hệ thống lưỡng sao phức tạp, với hệ thống sợi năng lượng kết nối chúng với các đĩa vật chất nơi chúng được sinh ra. Kết quả này giúp giới hạn các mô hình về sự hình thành của sao", Paola Caselli, Giám đốc điều hành Viện Max Planck, cho biết.

Để quan sát được các ngôi sao, nhóm nhà thiên văn học quốc tế đã sử dụng hệ thống kính viễn vọng vô tuyến Atacama ở Chile.

Hai ngôi sao quan sát được là những ngôi sao trẻ nhất được tìm thấy tại Tinh vân tối Barnard 59. Đây được gọi là Tinh vân tối bởi chúng có những đám bụi dày tới mức che phủ ánh sáng phát ra từng các ngôi sao. Trước đó, các nhà thiên văn học cho rằng không có ngôi sao nào tồn tại ở khu vực này.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Sao Thổ soán ngôi sao Mộc về số vệ tinh xoay quanh

Sao Thổ soán ngôi sao Mộc về số vệ tinh xoay quanh

Số tiểu hành tinh xoay quanh sao Thổ là 82, vượt qua con số 79 "Mặt Trăng" xoay quanh sao Mộc được ghi nhận trước đó. Đây cũng là kỷ lục mới được ghi nhận trong Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 08/10/2019
Lần đầu tiên thịt bò được sản xuất trong vũ trụ

Lần đầu tiên thịt bò được sản xuất trong vũ trụ

Một công ty khởi nghiệp Israel đã phát triển thành công tế bào bò thành thịt trên trạm vũ trụ quốc tế, nơi có điều kiện khắc nghiệt không thể chăn nuôi như ở Trái đất.

Đăng ngày: 08/10/2019
Bất ngờ với hành tinh đảo ngược hàng trăm lần ngay trong Hệ Mặt trời

Bất ngờ với hành tinh đảo ngược hàng trăm lần ngay trong Hệ Mặt trời

Trong suốt lịch sử 4,5 tỉ năm, có giai đoạn Bắc Cực và Nam Cực của hành tinh này đổi chỗ tới… 26 lần trong mỗi triệu năm. Bất ngờ hơn, đó là hành tinh chúng ta đang sống.

Đăng ngày: 08/10/2019
Tàu NASA thoát chết cóng trong bóng tối sao Mộc

Tàu NASA thoát chết cóng trong bóng tối sao Mộc

Tàu vũ trụ Juno đốt động cơ trong 10,5 tiếng để tăng tốc, vượt ra khỏi vùng ảnh hưởng của nhật thực.

Đăng ngày: 08/10/2019
Nga sắp phóng

Nga sắp phóng "bánh rán khổng lồ" lên rìa hệ Mặt trời trong thời gian kỷ lục

Nhóm các nhà khoa học Nga đang phát triển tàu vũ trụ hình bánh donut có thể chạm tới góc xa nhất của hệ Mặt trời trong thời gian kỷ lục.

Đăng ngày: 08/10/2019
Vì sao các phi hành gia hiếm khi nằm mơ trên vũ trụ?

Vì sao các phi hành gia hiếm khi nằm mơ trên vũ trụ?

Các thành viên phi hành đoàn của Trạm vũ trụ quốc tế ISS làm việc nhiều và mệt đến nỗi họ hầu như chẳng bao giờ mơ thấy gì khi ngủ.

Đăng ngày: 07/10/2019

"Quái vật" mang tên Tiên Nữ chuẩn bị nuốt thiên hà chứa Trái đất

Thiên hà hàng xóm của chúng ta được chứng minh là một quái vật nuốt thiên hà dữ tợn và nó đang chuẩn bị nuốt đến Milky Way – thiên hà chứa Trái đất.

Đăng ngày: 07/10/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News