Phát hiện biến chủng mới của nCoV có 9 đột biến

Các nhà khoa học đang điều tra biến chủng phụ mới của Omicron là BA.2.75 có 9 đột biến bất thường trên protein gai.

BA.2.75 lần đầu xuất hiện tại Ấn Độ vào tháng 6, phát triển từ biến chủng phụ BA.2. Biến chủng này đã lây lan sang Australia, Canada, Nhật Bản, Đức, New Zealand, Anh và Mỹ.

Theo các chuyên gia, BA.2.75 có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn các phiên bản nCoV khác. Chỉ trong vài tuần, biến chủng đã được phát hiện trong hơn 80 trình tự gene virus khắp thế giới.

Dù chưa rõ liệu BA.2.75 có thể cạnh tranh với BA.5 đang chiếm ưu thế tại nhiều quốc gia hay không, song số lượng đột biến và lợi thế lây truyền của nó khiến các nhà khoa học lưu tâm.

Tiến sĩ Shay Fleishon, thành viên Phòng thí nghiệm Virus tại Trung tâm Y tế Sheba ở Tel Hashomer, gọi đây là biến chủng "đáng báo động". Tuy nhiên, ông cho rằng còn quá sớm để dự đoán liệu đây có phải là biến chủng thống trị tiếp theo.

Phòng thí nghiệm Bloom tại Viện nghiên cứu Fred Hutch nhận định BA.2.75 "đáng chú ý" do có "sự thay đổi kháng nguyên đáng kể" so với phiên bản gốc BA.2. Hai đột biến quan trọng của biến chủng là G446S và R493Q.

Phát hiện biến chủng mới của nCoV có 9 đột biến
Minh họa nCoV trong tế bào người. (Ảnh: Pixabay)

Trong đó, G446S là một trong những đột biến có lợi thế trốn tránh miễn dịch mạnh mẽ. Nó có thể làm giảm hiệu quả của các loại vaccine ngăn ngừa BA.2. Dù vậy, người từng nhiễm biến chủng BA.1 sẽ không có nguy cơ tái nhiễm BA.2.75.

Đột biến R493Q làm tăng khả năng bám vào thụ thể ACE2 của virus. Đây là loại protein mà nCoV sử dụng để xâm nhập tế bào. Đột biến khác trong BA.2.75 là N460K cũng làm tăng khả năng bám dính của virus.

Theo tiến sĩ Fleishon, trong những tháng gần đây, thế giới ghi nhận nhiều biến chủng phụ của dòng Omicron. Các biến chủng này chứa đột biến S1 đặc trưng ở protein gai và các thay đổi trong bộ phận mà virus sử dụng để xâm nhập tế bào. Hiện tượng này không xuất hiện ở thế hệ biến chủng trước đó.

Các nhà khoa học đều nhận định cần nghiên cứu chuyên sâu hơn trước khi kết luận độ nghiêm trọng và nguy cơ từ biến chủng mới. Họ hy vọng trong tuần tới sẽ đánh giá liệu BA.2.75 có đủ sức cạnh tranh với BA.5 hay không.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Việt Nam xuất hiện biến chủng BA.5 của Omicron

Việt Nam xuất hiện biến chủng BA.5 của Omicron

Ngày 27/6, giáo sư Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết Việt Nam đã ghi nhận biến chủng phụ BA.5 của Omicron.

Đăng ngày: 28/06/2022
Nguyên nhân hai chủng phụ của Omicron tăng đột biến toàn cầu

Nguyên nhân hai chủng phụ của Omicron tăng đột biến toàn cầu

Hai chủng phụ mới của Omicron là BA.4 và BA.5 đang phát triển nhanh chóng do có lợi thế lây truyền, đột biến trốn tránh vaccine và mức miễn dịch suy yếu tại một số khu vực.

Đăng ngày: 25/06/2022
Quốc gia Đông Nam Á lần đầu phát hiện 2 biến chủng phụ đáng ngại của Covid-19

Quốc gia Đông Nam Á lần đầu phát hiện 2 biến chủng phụ đáng ngại của Covid-19

Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin cho hay nước này vừa giải mã trình tự gene SARS-CoV-2 và xác định 2 trường hợp nhiễm biến chủng phụ lây cực nhanh BA.5 và BA.2.12.1.

Đăng ngày: 11/06/2022
Phát hiện virus corona mới ở Thụy Điển,

Phát hiện virus corona mới ở Thụy Điển, "không biết có gây nguy hiểm cho người hay không"

Virus corona mới tên Grimsö đã được phát hiện trên một loại chuột đồng lưng đỏ và các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu xem liệu chúng có khả năng nhảy sang con người hay không.

Đăng ngày: 08/06/2022
Phát hiện

Phát hiện "thần dược diệt Covid-19" trong trà xanh: Triển vọng về thuốc đột phá?

Các hợp chất gây bất ngờ trong trà xanh có vừa khả năng làm virus SARS-CoV-2 chết yểu, vừa chống lại được một loạt các tổn thương nguy hiểm mà virus này có thể gây ra cho cơ thể người.

Đăng ngày: 23/05/2022
Cảnh báo hai biến chủng nCoV có thể gây làn sóng lây nhiễm mới

Cảnh báo hai biến chủng nCoV có thể gây làn sóng lây nhiễm mới

Sự xuất hiện và gia tăng của BA.4, BA.5 tại Nam Phi cùng một số nơi trên thế giới khiến các chuyên gia lo ngại nó sẽ gây làn sóng dịch mới.

Đăng ngày: 04/05/2022
Thực phẩm giúp bổ não cho F0 khỏi bệnh

Thực phẩm giúp bổ não cho F0 khỏi bệnh

Một chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp phục hồi cơ thể, cải thiện trí nhớ, ngăn chặn sa sút trí tuệ, đẩy nhanh quá trình phục hồi của não sau Covid-19.

Đăng ngày: 25/04/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News