Phát hiện bước ngoặt về nơi có sự sống ngoài hành tinh

Nghiên cứu mới từ tổ hợp khoa học lừng danh Max Planck (Đức) cho thấy có thể con người chưa tìm ra nơi sự sống ngoài hành tinh trú ngụ chỉ vì tìm sai loại hành tinh.

Theo Science Alert, trước đây các hành tinh đá giống Trái đất, quay quanh các ngôi sao giàu kim loại, được cho là "miền đất hứa" của sự sống. Tuy nhiên nghiên cứu mới dẫn đầu bởi tiến sĩ Anna Shapiro từ Viện Nghiên cứu hệ Mặt Trời Max Planck (Đức) cho rằng phải tìm theo hướng ngược lại.

Công trình chỉ ra chính những ngôi sao nghèo kim loại mới là môi trường tốt nhất để sự sống trên các hành tinh quanh nó sinh tồn, thông qua việc kiểm tra một số loại sao điển hình.

Phát hiện bước ngoặt về nơi có sự sống ngoài hành tinh
Nghiên cứu mới đưa ra "công thức sàng lọc" đặc biệt để tìm ra các hành tinh có khả năng có sự sống trong số hơn 5.000 thế giới NASA đã xác định - (Ảnh: NASA).

Theo Sci-News, sự phát xạ của sao và khả năng bảo vệ tia cực tìm của hành tinh phụ thuộc vào nhiệt độ hiệu quả của sao mẹ.

Với hành tinh trẻ tia cực tím (UV) có thể cần thiết để kích hoạt phản ứng tạo sự sống, nhưng khi sự sống đã tiến hóa tới một mức độ nào đó, tia UV lại có thể hủy hoại DNA và khiến chúng tiêu vong.

Các ngôi sao giàu kim loại thường phát ra ít bức xạ UV hơn nên từng được cho là dễ sống hơn, nhưng nghiên cứu mới cho thấy điều đó còn phụ thuộc vào loại UV mà nó phát ra.

Mặt trời vốn chiếu vào Trái đất nhiều loại bức xạ UV, bao gồm UV-B sóng dài phá hủy tầng ozone và UV-C sóng ngắn lại giúp tạo ra ozone khi tương tác với bầu khí quyển.

Các ngôi sao giàu kim loại phát ra nhiều UV-B hơn UV-C và ngược lại. Do đó các hành tinh quanh sao nghèo kim loại dễ có tầng ozone dày hơn, từ đó tự bảo vệ khỏi các tia UV và tia vũ trụ có hại khác tốt hơn.

Trái đất là một ví dụ.

Phát hiện này cung cấp một hướng đi mới cho cuộc săn tìm sự sống ngoài hành tinh, nhưng cũng đem đến tin buồn: "Mỗi ngôi sao mới hình thành đều có sẵn vật liệu xây dựng giàu kim loại hơn thế hệ sao tiền nhiệm, vì vậy các ngôi sao trong vũ trụ đang giàu kim loại hơn qua mỗi thế hệ, vì thế xác suất tạo ra sự sống cũng giảm đi khi vũ trụ già đi".

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature Communications.

Tiểu hành tinh lớn hơn tháp Eiffel sắp sượt qua Trái đất

Tiểu hành tinh 2006 HV5 dự kiến bay qua sát Trái Đất với tốc độ khoảng 62.600 km/h ngày 26/4, gấp khoảng 22 lần tốc độ đạn bắn.

Chu kỳ Mặt trời đạt đỉnh cực đại sớm hơn 1 năm

Các nhà nghiên cứu sau khi lập mô hình hoạt động của Mặt trời đã đưa ra một dự đoán mới: Mặt trời sẽ hoạt động đạt đỉnh cực đại chỉ trong 6-12 tháng tới.

Trạm vũ trụ Trung Quốc đạt mức tái tạo oxy 100%

Trạm Thiên Cung, hiện là nơi làm việc của phi hành đoàn Thần Châu 15, có thể tái tạo 100% nguồn cung cấp oxy thông qua hệ thống trên trạm.

Đăng ngày: 19/04/2023
Tàu châu Âu chụp ảnh selfie đầu tiên ngoài vũ trụ

Cơ quan Vũ trụ châu Âu công bố những ảnh selfie đầu tiên của Tàu thám hiểm các mặt trăng băng giá sao Mộc (JUICE) với Trái đất làm nền.

Đăng ngày: 19/04/2023
Ba thế giới ngoài hành tinh xuất hiện hoạt động y hệt Trái đất

Ganymede, Europa, Enceladus - ba " mặt trăng sự sống" của sao Mộc và sao Thổ có thể sở hữu một trong những yếu tố hết sức cần thiết đối với sự sống Trái đất.

Ngày 20-4, tàu vũ trụ chết của NASA có thể đâm xuống Trái đất

Tàu vũ trụ cỡ nhỏ của NASA RHESSI làm nhiệm vụ nghiên cứu Mặt trời từ năm 2002 dự kiến sẽ quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất với tỉ lệ gây nguy hiểm cho con người là 1/2.467.

Máy bay siêu thanh 1.500km/h của NASA lắp đặt cụm đuôi

NASA chia sẻ thước phim về quá trình lắp đặt cụm đuôi cho máy bay X-59 tại cơ sở của Lockheed Martin ở Palmdale, California.