Phát hiện cá lai giữa hai loài "hóa thạch sống"

Con lai của cá tầm thìa Mỹ với cá tầm Nga có nhiều đặc điểm giống cá bố mẹ, gây bất ngờ cho các nhà nghiên cứu.

Thoạt nhìn, cá tầm thìa Mỹ và cá tầm Nga trông như hai loài cá khác biệt. Cá tầm Nga là động vật ăn thịt chuyên săn tìm loài giáp xác và cá nhỏ ở đáy sông, hồ và ven biển. Trong khi đó, cá tầm thìa Mỹ chuyên lọc nước tìm sinh vật phù du với phần mõm dài được bao phủ bởi hàng chục nghìn thụ thể cảm giác. Tuy nhiên, tinh trùng từ cá tầm thìa Mỹ và trứng của cá tầm Nga kết hợp với nhau trong phòng thí nghiệm, dẫn tới sự ra đời của một loài lai.

Phát hiện cá lai giữa hai loài hóa thạch sống
Con lai của hai loài cá nguy cấp. (Ảnh: New York Times).

Cá tầm và cá tầm thìa nằm trong số những loài cá nước ngọt phát triển chậm, sống lâu và lớn nhất trên Trái đất. Chúng cũng nằm trong số các loài cá nguy cấp nhất. Mất môi trường sống, đánh bắt quá mức và ô nhiễm ảnh hưởng nặng nề tới cá tầm và cá tầm thìa trong thế kỷ qua. Đó là lý do Attila Mozsár, nghiên cứu sinh ở Viện Ngư nghiệp và Thủy sản tại Hungary và cộng sự tìm cách nhân giống hai loài cá này trong môi trường nuôi nhốt.

Năm ngoái, các nhà nghiên cứu tìm cách ứng dụng mẫu sinh (gynogenesis), kiểu sinh sản đòi hỏi sự hiện diện của các tế bào tinh trùng để kích thích phát triển tế bào trứng nhưng không ảnh hưởng tới ADN. Tuy nhiên, họ rất bất ngờ khi phát hiện tinh trùng cá tầm thìa thụ tinh thành công trên trứng cá tầm. "Chúng tôi không hề có ý định tạo loài lai. Điều đó hoàn toàn nằm ngoài dự kiến", Mozsár cho biết. Hàng trăm con cá lai nở ra từ những quả trứng và một tháng sau, hơn 2/3 trong số chúng vẫn còn sống. Tính đến nay, có khoảng 100 con cá lai sống sót.

Cả cá thìa Mỹ và cá tầm Nga đều được xem như "hóa thạch sống" do có nguồn gốc cổ đại. Tổ tiên chung gần nhất của chúng sống cùng thời với khủng long. Hai loài này tiến hóa độc lập ở hai đầu hành tinh trong hơn 184 triệu năm. Điều đó khiến các nhà nghiên cứu cho rằng chúng phân hóa quá xa về mặt tiến hóa để có thể lai tạo.

Cá lai do nhóm nghiên cứu Hungary tạo ra thể hiện đặc điểm của cả hai loài. Dù tất cả đều có phần miệng và tính phàm ăn giống cá mẹ, một số có vây và mõm giống cá bố nhưng nhỏ hơn đôi chút. Sau khi tiến hành phân tích ADN 8 con cá lai, các nhà nghiên cứu tách chúng thành hai nhóm. Một nhóm có số lượng ADN từ cá mẹ nhiều gấp đôi nên trông giống cá tầm hơn cá tầm thìa. Nhóm còn lại nhận số lượng ADN gần như bằng nhau từ cá mẹ và cá bố và trông giống bản sao hoàn hảo của hai loài.

Việc lai tạo được hai loài chứng tỏ cá tầm thìa Mỹ và cá tầm Nga có nhiều điểm chung hơn so với suy đoán trước đây. Chúng đều có da trơn, ruột xoắn và bộ xương trong bằng sụn. Dù Mozsár và cộng sự dự định tiếp tục chăm sóc đàn cá lai, họ không có định tạo thêm bởi điều này sẽ đe dọa quần thể cá hoang dã.

Trung Quốc: Đập thủy điện xả lũ, bội thu 25.000kg cá mè hoa

Trước đó, một số lượng lớn cá mè hoa đã thoát ra theo các cửa xả, gây nên tổn thất không hề nhỏ.

Đăng ngày: 16/07/2020
Sinh vật kỳ quặc như bước ra từ phim kinh dị khiến dân mạng tranh cãi nảy lửa

Con vật này trông giống như một con thằn lằn sống trên sao Hỏa, đi chơi rồi lơ ngơ rơi nhầm xuống trái đất vậy!

Đăng ngày: 15/07/2020
Cánh đồng ở Ấn Độ bỗng xuất hiện đàn ếch màu vàng chóe kỳ dị

Cánh đồng ở Ấn Độ bỗng xuất hiện đàn ếch màu vàng chóe kỳ dị "mọc" lên ồ ạt như nấm sau mưa

Màu da đặc biệt này khiến nhiều người lo sợ con ếch là loài có nọc độc nhưng theo giải thích thì con người mới chính là mối nguy cho loài này.

Đăng ngày: 15/07/2020
Con gà có trước hay quả trứng có trước? - giới khoa học đã tìm ra manh mối 9500 tuổi để trả lời câu hỏi này

Chỉ là câu hỏi đánh đố về bọn gà mà khiến nhiều thế hệ khoa học gia vò đầu bứt tai. May mà cũng sắp giải quyết được rồi.

Đăng ngày: 15/07/2020
Điều gì sẽ xảy ra nếu xuất hiện loài cá mập đi bộ trên đất liền?

Cá mập vốn là loài hung dữ, được ví như sát thú đại dương, vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu xuất hiện loài cá mập tiến hóa có khả năng đi bộ trên đất liền?

Đăng ngày: 14/07/2020
Vẹt đánh bại 21 sinh viên Harvard trong trò chơi trí nhớ

Con vẹt 22 tuổi thể hiện khả năng ghi nhớ vượt xa nhiều sinh viên đại học trong bài tập tìm quả bông giấu dưới cốc.

Đăng ngày: 13/07/2020
Hình ảnh loài khỉ đột hiếm có nhất thế giới địu con trên lưng

Chỉ còn 300 con khỉ đột sông Cross (Gorilla gorilla diehli) còn sống sót trên thế giới, điều này khiến chúng trở thành phân loài khỉ đột có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất.

Đăng ngày: 13/07/2020