Khoa Học News

Phát hiện đáng chú ý về hoạt động của gan liên quan đến chế độ nhịn ăn

Nghiên cứu gần đây của Israel và Pháp phối hợp thực hiện đã phát hiện ra rằng việc nhịn ăn cách ngày kích hoạt các gene chủ chốt và các yếu tố thúc đẩy gan khiến lá gan hoạt động hiệu quả hơn.


Nhịn ăn cách ngày (ADF) kích hoạt các gene chủ chốt và các yếu tố thúc đẩy gan. (Ảnh: iStock).

Một báo cáo nghiên cứu đăng trên tạp chí Nucleic Acids Research ngày 10/12 cho thấy việc nhịn ăn định kỳ có thể cải thiện khả năng của gan sản xuất năng lượng từ chất béo trong các giai đoạn nhịn ăn sau đó.

Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc trường Đại học Hebrew (Israel) và Đại học Toulouse (Pháp) phối hợp thực hiện đã phát hiện ra rằng việc nhịn ăn cách ngày (ADF) kích hoạt các gene chủ chốt và các yếu tố thúc đẩy gan, từ đó khiến lá gan hoạt động hiệu quả hơn trong quá trình tạo ketone – sản xuất các thể ketone từ chất béo để cung cấp năng lượng khi glucose trong cơ thể ở mức thấp.

Chỉ sau một tuần thực hiện chế độ ADF, gan có thể sản xuất nhiều thể ketone hơn trong các lần nhịn ăn tiếp theo, điều này cho thấy khả năng "nhớ" các lần nhịn ăn trước đó của gan. Hơn nữa, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những lợi ích sức khỏe của ADF, chẳng hạn như cải thiện chuyển hóa lipid, liên quan đến quá trình tạo ketone chứ không phải thay đổi về lượng calo tiêu thụ hay trọng lượng cơ thể.

Phát hiện trên mở ra triển vọng mới trong việc hiểu rõ hơn về cơ chế của cơ thể khi áp dụng với các chế độ nhịn ăn, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hành nhịn ăn định kỳ trong việc duy trì sức khỏe lâu dài.

TIN CŨ HƠN
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?

Đăng ngày: 11/06/2026
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.

Đăng ngày: 11/06/2026
Mối liên hệ bất ngờ giữa chuối và huyết áp cao

Mối liên hệ bất ngờ giữa chuối và huyết áp cao

Hãy cùng khám phá sức mạnh bí mật của loại trái cây thơm ngon này trong việc duy trì một trái tim khỏe mạnh bằng cách hạ huyết áp.

Đăng ngày: 11/06/2026
Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của 88.094 người trong trung bình 7 năm và đi đến kết luận này.

Đăng ngày: 10/06/2026
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

Đăng ngày: 09/06/2026
Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân

Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân

2 loại rau này được người dân vùng trường thọ Nhật Bản yêu thích qua nhiều thế hệ và cũng có thể tìm mua ngay tại Việt Nam.

Đăng ngày: 08/06/2026
Thái Lan kêu gọi người dân và du khách cảnh giác với 1 thực phẩm vừa khiến 12 người thiệt mạng

Thái Lan kêu gọi người dân và du khách cảnh giác với 1 thực phẩm vừa khiến 12 người thiệt mạng

Theo thống kê, căn bệnh nguy hiểm này đã xuất hiện tại 4 tỉnh ở Thái Lan.

Đăng ngày: 07/06/2026
Khoa Học News