Phát hiện đấu trường La Mã 1.700 năm tuổi trong mỏ đá bỏ hoang

Đấu trường hình bầu dục tồn tại từ thế kỷ 4, được xây trong một mỏ đá bỏ hoang với chiều dài khoảng 50m, chiều rộng 40m.

Các nhà khảo cổ Thụy Sĩ phát hiện tàn tích của một đấu trường thời La Mã, nơi khán giả có thể theo dõi những trận chiến của đấu sĩ và các cuộc săn thú, Live Science hôm 26/1 đưa tin. Công trình cổ lộ ra trong lúc họ giám sát quá trình xây nhà thuyền mới trên sông Rhine, Kaiseraugst, bang Aargau, tháng 12/2021.

Phát hiện đấu trường La Mã 1.700 năm tuổi trong mỏ đá bỏ hoang
Khoảng 1/4 bức tường hình bầu dục của đấu trường đã được khai quật. (Ảnh: Kantonsarchäologie Aargau)

Đấu trường hình bầu dục nằm trong một mỏ đá La Mã từng được sử dụng đến thời hậu kỳ cổ đại, sau đó bỏ hoang. Ngoài ra, nhóm chuyên gia cũng phát hiện một đồng xu có niên đại từ năm 337 đến năm 341 tại đây. Những yếu tố này cho thấy đấu trường tồn tại từ thế kỷ thứ 4. Như vậy, đây là đấu trường được xây muộn nhất ở đế quốc La Mã từng phát hiện, theo nhà khảo cổ Jakob Baerlocher, trưởng nhóm khai quật ở Kaiseraugst, Thụy Sĩ.

Một số bằng chứng khác cũng cho thấy đấu trường có niên đại từ thế kỷ 4, trong đó có thành phần vật liệu xây dựng, ví dụ như các khối đá và vữa gợi nhớ đến tường thành hậu kỳ cổ đại, Baerlocher cho biết.

Các chuyên gia tại cơ quan Khảo cổ Bang Aargau đã biết đến sự tồn tại của mỏ đá La Mã cổ xưa nhưng không nghĩ sẽ tìm thấy một đấu trường ở đó. Đấu trường dài khoảng 50 m và rộng 40 m, nằm trong thung lũng của mỏ đá. Gần đó là Castrum Rauracense, một pháo đài ở biên giới phía bắc của đế quốc La Mã vào năm 300.

Nhóm chuyên gia khai quật được một cánh cổng lớn ở phía nam đấu trường, hai bên là hai lối vào. Phía tây, họ tìm thấy những khối đá sa thạch gần một lối vào khác. Các bức tường bên trong đấu trường được trát thạch cao. Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện dấu vết của một chiếc cọc trên khu vực khán đài bằng gỗ.

"Tất cả các bằng chứng - hình dáng bầu dục, các lối vào và vị trí cọc khán đài - cho thấy đây là một đấu trường", đại diện từ Sở Giáo dục, Văn hóa và Thể thao bang Aargau viết trong thông báo.

Đây không phải đấu trường La Mã cổ đại duy nhất được tìm thấy trong những năm qua. Ví dụ, mùa xuân năm 2021, các nhà khảo cổ Thổ Nhĩ Kỳ thông báo phát hiện đấu trường La Mã có thể chứa tới 20.000 khán giả. Tuy nhiên, các đấu trường mới phát hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ nhỏ hơn Colosseum - đấu trường La Mã ở Rome. Kỳ quan kiến trúc này được xây khoảng năm 70, có sức chứa 50.000 người và khu vực đấu trường trung tâm rộng tới 87 m x 55 m.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện tàn tích của thị trấn La Mã nhộn nhịp ở Anh

Phát hiện tàn tích của thị trấn La Mã nhộn nhịp ở Anh

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra những di tích được bảo quản đặc biệt tốt của một ngôi làng thời kỳ đồ sắt.

Đăng ngày: 29/01/2022
Sinh vật lai mang

Sinh vật lai mang "quyền năng" bí ẩn ở đền cổ 2.000 năm tuổi

Bằng chứng về kỹ thuật lai giống động vật cổ xưa đã được khám phá qua bức phù điêu trong ngôi đền cổ ở Iraq.

Đăng ngày: 28/01/2022
Phát hiện hổ phách 100 triệu năm chứa

Phát hiện hổ phách 100 triệu năm chứa "côn trùng giả kiến"

Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện một loài côn trùng tiền sử từ hổ phách kỷ Phấn trắng cho thấy hành vi bắt chước kiến ​​sớm nhất.

Đăng ngày: 27/01/2022
Tìm thấy ngôi mộ cổ chứa hài cốt chiến binh bị chôn sống

Tìm thấy ngôi mộ cổ chứa hài cốt chiến binh bị chôn sống

Những ngôi mộ 3.000 năm tuổi thuộc về một bộ tộc giàu có, chứa xác chiến binh và ngựa chiến được hiến tế trong đám tang.

Đăng ngày: 26/01/2022
Hai triệu năm trước, một món ăn đã biến vượn nhân hình thành người?

Hai triệu năm trước, một món ăn đã biến vượn nhân hình thành người?

Thứ thực phẩm được gia tăng đột ngột trong bữa ăn của con người 2 triệu năm trước chính là thịt, tờ SciTech Daily trích dẫn nghiên cứu.

Đăng ngày: 26/01/2022
Đầu lâu bọc nhựa đường 9.000 năm xuất hiện bí ẩn giữa sa mạc

Đầu lâu bọc nhựa đường 9.000 năm xuất hiện bí ẩn giữa sa mạc

Thánh địa khảo cổ Nahal Hemar ở sa mạc Judean phía Nam Israel tiếp tục hé lộ 3 hiện vật gây bối rối: đó là 3 chiếc đầu lâu nguyên vẹn nhờ được bọc trong nhựa đường.

Đăng ngày: 26/01/2022
Tượng nhân sư 26 mét giúp

Tượng nhân sư 26 mét giúp "tái sinh" pharaoh của thành phố Vàng

Cặp tượng nhân sư khổng lồ vừa được khai quật tại Ai Cập mang chân dung chi tiết của pharaoh nổi tiếng Amenhotep III cùng bằng chứng về một nghi lễ cổ xưa hướng về thế giới người chết.

Đăng ngày: 25/01/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News