Phát hiện tàn tích của thị trấn La Mã nhộn nhịp ở Anh

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra những di tích được bảo quản đặc biệt tốt của một ngôi làng thời kỳ đồ sắt.

Ngôi làng này đã phát triển thành một thị trấn buôn bán cổ đại sầm uất của La Mã. Một trong những di tích vừa được phát hiện có một viên ngọc khảo cổ cùng hơn 300 đồng xu La Mã, bình thủy tinh và giếng nước - ở khu vực ngày nay là quận Nam Northamptonshire, Anh.

Theo khoảng 80 nhà khảo cổ học từ Bảo tàng Khảo cổ học London (MOLA), có rất nhiều hiện vật và công trình kiến ​​trúc cổ trải qua các khoảng thời gian khác nhau.

Phát hiện tàn tích của thị trấn La Mã nhộn nhịp ở Anh
Đồng xu La Mã được phát hiện trong cuộc khai quật khảo cổ học tại Blackgrounds, Vương quốc Anh.

James West, quản lý trang MOLA, cho biết: “Những gì bạn sẽ thấy là một chuỗi hoạt động khác nhau gồm những người làm việc và những người buôn bán”.

Các nhà khảo cổ học đã biết về lịch sử của Blackgrounds từ thế kỷ 18, nhưng phải đến khi khảo sát và khai quật HS2, họ mới nhận ra khả năng bảo tồn đáng kể của khu vực này.

Chẳng hạn, họ đã biết được rằng trong thời kỳ đồ sắt, ngôi làng có hơn 30 ngôi nhà tròn nằm gần một con đường. Theo thời gian, khu định cư ngày càng thịnh vượng và được mở rộng. Trong thời kỳ La Mã, người dân Blackgrounds đã xây dựng các tòa nhà và đường xá bằng đá mới.

Quá trình chuyển đổi từ làng thời kỳ đồ sắt sang thị trấn La Mã diễn ra quá nhanh, có khả năng là cư dân của Blackgrounds vẫn giữ nguyên, thích nghi với cách thức của Đế chế La Mã - một quá trình chuyển đổi được gọi là La Mã hóa. Điều này bao gồm việc sử dụng các phong tục, sản phẩm và kỹ thuật xây dựng của người La Mã, các nhà khảo cổ học cho biết.

Cuộc khai quật cho thấy khu định cư được chia thành nhiều khu vực khác nhau, bao gồm khu vực trong nước với nền móng xây dựng và khu công nghiệp có xưởng, lò nung và giếng được bảo quản. Một phần của Blackgrounds có đất đỏ nung, một dấu hiệu cho thấy việc đốt cháy đã xảy ra tại địa điểm này - ví dụ như lò nướng bánh mì, xưởng đúc để gia công kim loại hoặc lò nung gốm.

Các hiện vật khác thể hiện sự thịnh vượng của Blackgrounds bao gồm các phụ kiện dệt kiểu La Mã, đồ gốm trang trí và một chiếc trâm hình đầu rắn La Mã. Nhóm khảo cổ còn tìm thấy galena, một loại khoáng chất chứa chì sulfua mà người La Mã cổ đại nghiền nát và trộn với dầu để pha chế đồ trang điểm.

Nhóm nghiên cứu cũng khai quật được một bộ xiềng xích tương tự như những chiếc cùm được tìm thấy ở Great Casterton, một ngôi làng ở vùng East Midlands của Anh. Mặc dù những chiếc cùm mới được phát hiện không được phát hiện khi chôn cất con người, nhưng sự hiện diện của chúng cho thấy người da đen đã từng lao động nô lệ hoặc hoạt động tội phạm.

Sinh vật lai mang

Sinh vật lai mang "quyền năng" bí ẩn ở đền cổ 2.000 năm tuổi

Bằng chứng về kỹ thuật lai giống động vật cổ xưa đã được khám phá qua bức phù điêu trong ngôi đền cổ ở Iraq.

Đăng ngày: 28/01/2022
Phát hiện hổ phách 100 triệu năm chứa

Phát hiện hổ phách 100 triệu năm chứa "côn trùng giả kiến"

Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện một loài côn trùng tiền sử từ hổ phách kỷ Phấn trắng cho thấy hành vi bắt chước kiến ​​sớm nhất.

Đăng ngày: 27/01/2022
Tìm thấy ngôi mộ cổ chứa hài cốt chiến binh bị chôn sống

Những ngôi mộ 3.000 năm tuổi thuộc về một bộ tộc giàu có, chứa xác chiến binh và ngựa chiến được hiến tế trong đám tang.

Đăng ngày: 26/01/2022
Hai triệu năm trước, một món ăn đã biến vượn nhân hình thành người?

Thứ thực phẩm được gia tăng đột ngột trong bữa ăn của con người 2 triệu năm trước chính là thịt, tờ SciTech Daily trích dẫn nghiên cứu.

Đầu lâu bọc nhựa đường 9.000 năm xuất hiện bí ẩn giữa sa mạc

Thánh địa khảo cổ Nahal Hemar ở sa mạc Judean phía Nam Israel tiếp tục hé lộ 3 hiện vật gây bối rối: đó là 3 chiếc đầu lâu nguyên vẹn nhờ được bọc trong nhựa đường.

Tượng nhân sư 26 mét giúp

Tượng nhân sư 26 mét giúp "tái sinh" pharaoh của thành phố Vàng

Cặp tượng nhân sư khổng lồ vừa được khai quật tại Ai Cập mang chân dung chi tiết của pharaoh nổi tiếng Amenhotep III cùng bằng chứng về một nghi lễ cổ xưa hướng về thế giới người chết.

Đăng ngày: 25/01/2022

"Tái sinh" nàng Shep-en-Isis từ xác ướp Ai Cập 2.600 tuổi

Shep-en-Isis là xác ướp nổi tiếng của Thụy Sĩ, có nguồn gốc từ Ai Cập cổ xưa và được cất giữ trong Thư viện Tu viện São Galo ở St.Gallen từ năm 1820. Giờ đây nhờ khoa học hiện đại, công chúng đã biết mặt nàng.

Đăng ngày: 24/01/2022