Sinh vật lai mang "quyền năng" bí ẩn ở đền cổ 2.000 năm tuổi

Bằng chứng về kỹ thuật lai giống động vật cổ xưa đã được khám phá qua bức phù điêu trong ngôi đền cổ ở Iraq.

Bức phù điêu nói trên là một dải trang trí ở một trong các lối vào đền cổ Allat, một di tích 2.000 tuổi được bảo tồn tốt, thuộc Vương quốc Hatra, miền Bắc Iraq, theo Ủy ban Cổ Vật và Di sản nhà nước.

Sinh vật lai mang quyền năng bí ẩn ở đền cổ 2.000 năm tuổi
Ngôi đền cổ và phù điêu mô tả 3 loài lạc đà khác nhau, trong đó có 1 loài là con lai của 2 loài còn lại - (Ảnh: Antiquity)

Nhà điêu khắc cổ đại đã khắc họa đầu một vị vua được bao quanh bởi 2 hàng lạc đà, mỗi bên 5 con. Các cuộc kiểm tra cho thấy những con lạc đà đứng đầu mỗi hàng là hỗn hợp của 2 loài lạc đà khác nhau: lạc đà Dromedaries và lạc đà Bactrian. Lạc đà Dromedaries là một giống địa phương trong khi lạc đà Bactrian có nguồn gốc Trung Á.

Theo Acient Origins, đây rõ ràng là một cách thức nhấn mạnh phương pháp lai giống lạc đà dưới thời vị vua đó - trị vì vào thế kỷ thứ 2 sau Công Nguyên - mà ông rất muốn giới thiệu với thế giới.

Vương quốc Hatra, lần đầu tiên được công nhận vào năm 140 sau Công Nguyên, có thương mại cực kỳ phát triển và phụ thuộc rất nhiều vào đàn lạc đà hùng hậu.

Vị vua trên phù điêu được xác định là Sanatruq I, vua đầu tiên của vương quốc. Ông đã củng cố địa vị của mình bằng cách bảo trợ cho ngành chăn nuôi lạc đà và "quảng cáo" những thành tựu đạt được, trong đó có việc thúc đẩy nghiên cứu lai tạo động vật, vốn có thể tạo nên những đứa con lai nhiều ưu điểm hơn, khỏe mạnh hơn.

Vì vậy, nói cách khác, những con lạc đà lai tạo thời kỳ đó đã như một vị "thần hộ mệnh" cho vị vua, và đó cũng là lý do chúng có vị trí quan trọng trong ngôi đền cổ thiêng liêng.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Antiquity.

Phát hiện hổ phách 100 triệu năm chứa

Phát hiện hổ phách 100 triệu năm chứa "côn trùng giả kiến"

Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện một loài côn trùng tiền sử từ hổ phách kỷ Phấn trắng cho thấy hành vi bắt chước kiến ​​sớm nhất.

Đăng ngày: 27/01/2022
Tìm thấy ngôi mộ cổ chứa hài cốt chiến binh bị chôn sống

Những ngôi mộ 3.000 năm tuổi thuộc về một bộ tộc giàu có, chứa xác chiến binh và ngựa chiến được hiến tế trong đám tang.

Đăng ngày: 26/01/2022
Hai triệu năm trước, một món ăn đã biến vượn nhân hình thành người?

Thứ thực phẩm được gia tăng đột ngột trong bữa ăn của con người 2 triệu năm trước chính là thịt, tờ SciTech Daily trích dẫn nghiên cứu.

Đầu lâu bọc nhựa đường 9.000 năm xuất hiện bí ẩn giữa sa mạc

Thánh địa khảo cổ Nahal Hemar ở sa mạc Judean phía Nam Israel tiếp tục hé lộ 3 hiện vật gây bối rối: đó là 3 chiếc đầu lâu nguyên vẹn nhờ được bọc trong nhựa đường.

Tượng nhân sư 26 mét giúp

Tượng nhân sư 26 mét giúp "tái sinh" pharaoh của thành phố Vàng

Cặp tượng nhân sư khổng lồ vừa được khai quật tại Ai Cập mang chân dung chi tiết của pharaoh nổi tiếng Amenhotep III cùng bằng chứng về một nghi lễ cổ xưa hướng về thế giới người chết.

Đăng ngày: 25/01/2022

"Tái sinh" nàng Shep-en-Isis từ xác ướp Ai Cập 2.600 tuổi

Shep-en-Isis là xác ướp nổi tiếng của Thụy Sĩ, có nguồn gốc từ Ai Cập cổ xưa và được cất giữ trong Thư viện Tu viện São Galo ở St.Gallen từ năm 1820. Giờ đây nhờ khoa học hiện đại, công chúng đã biết mặt nàng.

Đăng ngày: 24/01/2022
Các nhà khảo cổ học bất ngờ phát hiện bí mật của nhà thờ

Các nhà khảo cổ học bất ngờ phát hiện bí mật của nhà thờ "bị lãng quên" từ cách đây gần 1.000 năm

Các nhà khảo cổ học đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một nhà thờ Anglo-Saxon từng bị 'lãng quên' nằm trên tuyến đường HS2.

Đăng ngày: 23/01/2022