Phát hiện dấu vết bí ẩn của người vượn

Tại vùng Altai, các nhà cổ sinh học của Nga đã phát hiện vết tích một dạng người tiền sử chưa được biết đến.

Nghiên cứu bộ gene của di cốt được tìm thấy trong hang động Denisov nổi tiếng ngày nay, các nhà khoa học đã xác định sự trùng hợp 17% với gene của người Neanderthal, 4% khác thuộc về gene vượn nhân hình chưa được xác định.

Kết quả bất ngờ buộc các nhà cổ sinh vật đào sâu hơn. Công tác tìm kiếm được thực hiện ở các lớp đất cổ hơn so với lớp đất phát hiện thấy “người Denisov”.

Đây không phải là thông tin ấn tượng duy nhất từ các kết quả khảo sát. Giải mã ADN di cốt người nguyên thủy từ động Denisov, Altai, cho thấy 6% các gene giống của cư dân Đông Nam Á hiện đại.

Trên cơ sở này, viện sĩ Anatoli Derevianko, người chỉ đạo công tác nghiên cứu, xếp "người Denisov" vào phân loài con người hiện đại. Nhà khảo cổ học Michael Shunkov cho biết: “Chúng tôi làm sáng tỏ quá trình phân chia của nhân loại xảy ra khoảng 60-70 ngàn năm trước đây".

Phát hiện dấu vết bí ẩn của người vượn
Hang động Denisov

“Một phần của lớp người này đã đến Altai, nơi có "người Denisov", nhóm khác di cư về phía đông nam. Mặc dù tại các khu vực quá cảnh - ở Đông Nam Á, ở Trung Quốc, đã không có dấu vết "người Denisov" trong bộ gen từ di cốt hoá thạch của người tiền sử. Nhưng 6% gen của cư dân Đông Nam Á hiện đại được tìm thấy chứng tỏ "người Denisov" đã tham gia hình thành sự xuất hiện của con người hiện đại. Điều này là rất quan trọng".

Ngoài ra, trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ tìm thấy hài cốt người Neanderthal sống cùng thời với "người Denisov" tại một hang động bên cạnh. Trước đây người ta nghĩ rằng người Neanderthal không sống xa như vậy về phía Đông. Nhà nghiên cứu Sunkov cho biết, có ý kiến nhận định cả hai nhóm thuộc họ Người đã cùng tham gia vào sự hình thành người hiện đại.

"Đây được gọi là giao phối cận huyết - sự pha trộn trong những khu vực nhất định. Nghiên cứu gần đây của chúng tôi chỉ ra rằng người Denisov và người Neanderthal được tìm thấy trong hang động cũng pha trộn với nhau. Và đó là một kết quả bất ngờ".

Như vậy, nhận định về sự hình thành của nhân loại được biết lúc này là: Có bốn dòng phát triển của con người hiện đại: người homo sapience châu Phi, người Á-Âu Neanderthal, người Denisov Altay và người phương Đông - cư dân của lãnh thổ Trung Quốc ngày nay.

Lý thuyết độc tôn (monocentrism) phổ biến trước đây về sự di cư của con người từ châu Phi không trụ được trước những ý kiến phản biện. Ý tưởng của Viện sĩ Derevyanko về thuyết đa trung tâm (polycentrism) có vẻ thuyết phục hơn và được xác nhận bằng dữ liệu của nhà khảo cổ học và cổ sinh học Nga.

Trong giới khoa học, phát hiện "người Denisov" có vị trí quan trọng thứ hai sau khám phá về hạt Higgs. Ngày 12/6/2013, ông Anatoli Derevianko đã được trao giải thưởng Nhà nước Liên bang Nga cho những khám phá xuất sắc trong nghiên cứu lịch sử cổ đại.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Sóng nhiệt mùa hè tiết lộ một vòng tròn 5.000 năm tuổi ở Ireland

Sóng nhiệt mùa hè tiết lộ một vòng tròn 5.000 năm tuổi ở Ireland

Một đợt hạn hán ở Ireland có lẽ đã khiến hoa màu khô héo, nhưng nó cũng mang lại một điểm tích cực, ít nhất là với các nhà sử học.

Đăng ngày: 23/07/2018
Xưởng gốm lâu đời nhất thời Cổ Vương quốc Ai Cập

Xưởng gốm lâu đời nhất thời Cổ Vương quốc Ai Cập

Xưởng gốm có niên đại cách đây khoảng 4.500 năm được giới khảo cổ phát hiện trong quá trình tu bổ đền Kom Ombo.

Đăng ngày: 23/07/2018
Giả thuyết phụ nữ cuồng loạn vì thiếu sex trong giấy cói cổ

Giả thuyết phụ nữ cuồng loạn vì thiếu sex trong giấy cói cổ

Các nhà khoa học giải mã bí ẩn cuộn giấy cói cổ có niên đại 2.000 năm trong bộ sưu tập của Đại học Basel, Thụy Sĩ, theo Live Science.

Đăng ngày: 21/07/2018
Giật mình chuyện tấn công tình dục thời Ai Cập cổ đại

Giật mình chuyện tấn công tình dục thời Ai Cập cổ đại

Mảnh giấy cói 3.000 năm tuổi của người Ai Cập cổ đại mới được các chuyên gia tìm thấy là một phần của tài liệu có tên gọi Papyrus Salt 124.

Đăng ngày: 20/07/2018
Phát hiện hóa thạch khủng long bọc giáp đầu gai ở Mỹ

Phát hiện hóa thạch khủng long bọc giáp đầu gai ở Mỹ

Các nhà cổ sinh vật học tỏ ra bối rối khi lần đầu khai quật hóa thạch khủng long bọc giáp đầu đầy gai nhọn ở bang Utah, Mỹ, theo Live Science.

Đăng ngày: 20/07/2018
Ai Cập mở nắp quan tài đá cổ 2.000 năm

Ai Cập mở nắp quan tài đá cổ 2.000 năm

Chiếc quan tài đồ sộ màu đen bí ẩn không chứa xác Alexander Đại đế hay lời nguyền chết chóc như suy đoán trước đó.

Đăng ngày: 20/07/2018
Rắn non chết cứng trong nấm mộ hổ phách 99 triệu năm

Rắn non chết cứng trong nấm mộ hổ phách 99 triệu năm

Con rắn non bò ra khỏi vỏ cách đây 99 triệu năm ở Đông Nam Á không có cơ hội lớn lên. Thay vào đó, nó bị nhựa cây rơi trúng và cuối cùng chết cứng trong nấm mộ hổ phách.

Đăng ngày: 19/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News