Phát hiện dòng tia khổng lồ di chuyển nhanh gấp đôi bão cấp 5 trên sao Mộc

Những quan sát mới từ Kính thiên văn James Webb (JWST) cho thấy một luồng phản lực chưa từng thấy trước đây gần xích đạo của sao Mộc di chuyển nhanh gấp đôi so với bão cấp 5.

Các nhà nghiên cứu sử dụng NIRCam (Camera cận hồng ngoại) của Kính thiên văn James Webb của NASA đã phát hiện ra một luồng phản lực tốc độ cao nằm trên đường xích đạo của sao Mộc, phía trên các đám mây chính.

Phát hiện dòng tia khổng lồ di chuyển nhanh gấp đôi bão cấp 5 trên sao Mộc
Hình ảnh một luồng phản lực tốc độ cao nằm trên đường xích đạo của sao Mộc, phía trên các đám mây chính. (Nguồn ảnh: NASA, ESA, CSA, STScI, Ricardo Hueso (UPV), Imke de Pater (UC Berkeley), Thierry Fouchet (Đài quan sát Paris), Leigh Fletcher (Đại học Leicester), Michael H. Wong (UC Berkeley) , Joseph DePasquale (STScI))

Những phát hiện mới về sao Mộc

Dòng phản lực tốc độ cao rộng hơn 4.800km và di chuyển với tốc độ khoảng 515kph. Đây là điều chưa từng thấy trước đây.

Theo nhóm nghiên cứu, luồng phản lực mới được phát hiện trên sao Mộc này đang di chuyển với tốc độ gấp đôi tốc độ của cơn bão cấp 5 trên Trái đất và nằm ngay trên đường xích đạo của sao Mộc. Trên thực tế, tất cả những hình ảnh đó có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu về những gì đang diễn ra trên bầu trời.

Sao Mộc nổi tiếng với thời tiết khắc nghiệt, chẳng hạn như "Vết Đỏ Lớn" của sao Mộc là một cơn bão khổng lồ không bao giờ kết thúc, lớn đến mức có thể nhìn thấy được từ vị trí thuận lợi trên Trái Đất bằng kính viễn vọng quang học cũ thông thường. Và điều quan trọng đối với các nghiên cứu khoa học là bầu khí quyển của sao Mộc có nhiều lớp giống như Trái Đất. Điều này có nghĩa là tốc độ gió ở các lớp khác nhau có thể góp phần tạo nên khí hậu hỗn loạn của hành tinh khổng lồ này.

Camera hồng ngoại của JWST đã chụp được những lớp khí quyển của sao Mộc. Điều này tiết lộ luồng phản lực mới thông qua một số đặc điểm liên quan đến đám mây – với những gì Kính thiên văn Hubble đã nhìn thấy ở các lớp sâu hơn. Với kính thiên văn hiện đại JWST, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ nhìn được một bức tranh khá rõ về những cơn gió Jovian hoang dã.

Michael Wong thuộc Đại học California, Mỹ, người đứng đầu các quan sát liên quan với kính thiên văn Hubble và là thành viên của nghiên cứu mới này cho biết: “Chúng tôi biết các bước sóng khác nhau của kính thiên văn James Webb và Hubble sẽ tiết lộ cấu trúc ba chiều của các đám mây bão, nhưng chúng tôi cũng có thể sử dụng thời gian của dữ liệu để xem các cơn bão phát triển nhanh như thế nào”.

NASA thử nghiệm drone vũ trụ 8 cánh quạt

Nguyên mẫu Dragonfly, drone lớn tương đương ôtô và dự kiến phóng tới mặt trăng lớn nhất của sao Thổ, vừa hoàn thành các thử nghiệm trong hầm gió.

Đăng ngày: 27/10/2023
Vùng đen trong vũ trụ đáng sợ đến mức nào?

Vùng đen, hiện tượng bí ẩn và đáng sợ này luôn là cơn ác mộng đối với các phi hành gia. Vậy chính xác thì vùng đen là gì? Tại sao nó lại đáng sợ như vậy?

Bản đồ mới cung cấp chi tiết ấn tượng về 380.000 thiên hà láng giềng

Bản đồ Thiên hà Siena thật sự là " kho báu" thông tin, cung cấp những chi tiết quý giá cho các nhà khoa học đang nghiên cứu cấu trúc của vũ trụ, và công chúng hoàn toàn có thể truy cập miễn phí.

Đăng ngày: 27/10/2023
Tín hiệu không gian được Tesla phát hiện thực chất là gì?

Vào năm 1899, Nikola Tesla đã vô tình nghe thấy một âm thanh kỳ lạ và nhịp nhàng khi đang sử dụng máy thu sóng vô tuyến trong phòng thí nghiệm.

Đăng ngày: 26/10/2023
Phi hành đoàn trẻ nhất sắp bay lên trạm Thiên Cung

Các phi hành gia với độ tuổi trung bình là 38 sẽ trải qua 6 tháng sinh sống và làm việc trên trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc.

Đăng ngày: 26/10/2023
NASA gặp rắc rối lớn với hộp chứa “hạt giống sự sống ngoài Trái đất”

Sứ mệnh OSIRIS-REx trị giá 1 tỉ USD của NASA tiếp tục gặp " trắc trở", đòi hỏi nỗ lực phát triển các phương pháp mới để đem mẫu tiểu hành tinh được cho là chứa "hạt giống sự sống" ra ngoài an toàn.

Sự thật kinh hoàng về “mặt trăng thứ 3” của Trái đất

Kamo'oalewa, một " bán mặt trăng" của Trái đất, có thể là một phần "cơ thể" đã mất của Mặt trăng.