Phát hiện hài cốt thủy quái 360 triệu tuổi chuyên săn tổ tiên loài người

Cổ xưa hơn khủng long, to như một con cá sấu lớn và được trang bị những chiếc răng nanh chết người, thủy quái Hyneria udlezinye là một loài cá nước ngọt đã tuyệt chủng, sống cách đây khoảng 350 triệu năm trong thời kỳ Devon muộn của siêu lục địa Gondwana. Đây là một loài cá khổng lồ, có chiều dài khoảng 4 mét và nặng khoảng 400kg.

Hyneria udlezinye theo ngôn ngữ bản địa IsiXhosa ở Nam Phi ngày nay có nghĩa là "kẻ chuyên ăn thịt người khác", theo tờ Live Science. Nó là một con cá cực kỳ hung dữ và quái dị.

Giáo sư Per Ahlberg từ Khoa Khoa học sinh vật, Đại học Uppsala (Thụy Điển) thì mô tả: "Hãy hình dung một loài cá săn mồi khổng lồ, có chiều dài dễ dàng đạt tới 2m và trông hơi giống một con cá sấu gar hiện đại, nhưng có khuôn mặt ngắn hơn giống như phần trước của quả ngư lôi. Miệng nó chứa những hàng răng nhỏ, nhưng cũng có cặp nanh lớn có thể đạt tới 5cm".

Phát hiện hài cốt thủy quái 360 triệu tuổi chuyên săn tổ tiên loài người
Vùng biển quái vật kỷ Devon ở nơi là Trang trại Waterloo - Nam Phi ngày nay - (Ảnh đồ họa từ PLOS One).

Mẫu vật được khai quật ở Nam Phi lần này là một con cỡ lớn dài tới 2,7m, khoảng 360 triệu tuổi. Giống loài của nó là những con cá có xương lớn nhất được nghi nhận từ cuối kỷ Devon (383-359 triệu năm trước).

Mẫu vật ngoại cỡ này đã lộ diện dưới hình thức một loạt vảy hóa thạch tại Trang trại Waterloo gần Makhanda - Nam Phi. Nó thuộc một nhóm sinh vật biển lớn hơn gọi là tristichopterids.

Phát hiện hài cốt thủy quái 360 triệu tuổi chuyên săn tổ tiên loài người
Hóa thạch thủy quái vừa được khai quật - (Ảnh: PLOS One).

Một nghiên cứu trước đây từng xác định loài khác cùng chi với nó ở Pennsylvania, là một phần của siêu lục địa Euramerica (Laurussia), ngự trị phía Bắc Trái Đất cổ đại, trong khi siêu lục địa Gondwana ở phía Nam.

Theo đồng tác giả Robert Gess từ Bảo tàng Albany và Đại học Rhodes (Nam Phi), cả một hành trình dài để tìm kiếm chân dung "thủy quái" từ những chiếc vảy đó.

Các phần hóa thạch cũng cho thấy các vây chủ yếu hướng về sau cơ thể, cho thấy loài này chuyên ẩn nấp trong bóng tối, chờ con mồi đi ngang để phóng ra thực hiện cú tấn công chí tử.

Đáng sợ hơn, phân tích cho thấy những con thủy quái này ưa thích săn những sinh vật bốn chân gọi là tetrapods, chính là nhóm động vật tổ tiên dẫn đến dòng dõi loài người. "Tristichopterids cuối kỷ Devon đã tiến hóa thành những con quái vật. Chúng đã ăn thịt tổ tiên chúng ta" - Giáo sư Ahlberg nói.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học PLOS One.

Thành phố nơi con người không cao lên suốt 2.000 năm

Hầu hết người dân ở các nơi trên thế giới đang dần cao hơn trong vài nghìn năm qua, nhưng người Milan giữ nguyên chiều cao từ thời La Mã.

Đăng ngày: 25/02/2023
Giải phẫu xác gấu nâu đông lạnh gần 3.500 năm trong băng vĩnh cửu

Các nhà khoa học khám nghiệm xác một con gấu nâu được bảo quản gần như hoàn hảo trong băng vĩnh cửu ở phía đông Siberia gần 3.500 năm.

Đăng ngày: 24/02/2023
Khai quật hài cốt 3.400 năm được phẫu thuật sọ

Việc tìm thấy hai bộ xương người ở miền bắc Israel là một ví dụ quan trọng về kỹ thuật phẫu thuật khoan sọ ở vùng Cận Đông cổ đại.

Đăng ngày: 24/02/2023
Cuốn sách cổ được tìm thấy trong đống đổ nát tại Thổ Nhĩ Kỳ

11 ngày sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, một cuốn sách cổ về Esther đã được tìm thấy trong đống đổ nát.

Đăng ngày: 23/02/2023
Đi tìm nguồn gốc ngôn ngữ chung của một nửa dân số thế giới, trải khắp Á-Âu

Ngày nay, gần một nửa dân số thế giới nói ngôn ngữ Ấn-Âu như ngôn ngữ thứ nhất.

Đăng ngày: 22/02/2023
Tìm thấy cổ vật 2000 năm nghi là đồ chơi tình dục thời La Mã

Đồ vật bằng gỗ gần 2.000 năm tuổi dài khoảng 16cm có thể đóng vai trò như đồ chơi tình dục của người La Mã cổ đại ở Anh.

Đăng ngày: 22/02/2023
Phát hiện hóa thạch

Phát hiện hóa thạch "người ngoài hành tinh" 280 triệu năm tuổi tại Tây Úc

Hóa thạch 280 triệu năm tuổi này có hình dáng kỳ lạ đến khó hiểu này khiến cho nhiều người khi mới nhìn vào sẽ nghĩ chắc chắn đây là hóa thạch của người ngoài hành tinh.

Đăng ngày: 21/02/2023