Phát hiện hàng nghìn virus mới dưới đại dương

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature, hơn 5.000 loài virus mới đã được xác định trong các đại dương khắp thế giới.

Nghiên cứu này do nhóm chuyên gia của Đại học bang Ohio, Mỹ, phát hiện. Họ đã phân tích hàng chục nghìn mẫu nước từ khắp nơi trên thế giới và tìm kiếm dấu vết của các virus RNA hoặc loại sử dụng RNA làm vật liệu di truyền. SARS-CoV-2 là một điển hình cho virus RNA.

Các tác giả cho hay họ làm điều này vì những virus RNA vẫn chưa được nghiên cứu kỹ như virus DNA trước đó.

Phát hiện hàng nghìn virus mới dưới đại dương
Các chuyên gia xác định được khoảng 5.500 loài virus RNA mới.

Sự đa dạng của những loại virus mới phát hiện lớn tới mức các tác giả đề xuất tăng gấp đôi số lượng nhóm phân loại virus RNA từ 5 phyla lên 10 phyla (ngành). Tác giả chính của nghiên cứu, GS Matthew Sullivan, Đại học bang Ohio, cho biết: “Chúng tôi phát hiện rất nhiều virus RNA mới và đa dạng. Toàn bộ loài mới trong ngành Taraviricota được tìm thấy trên khắp các đại dương”.

Theo GS Sullivan, các nghiên cứu về virus RNA thường tập trung vào những hệ thống virus RNA trên Trái đất. "Chúng tôi muốn nghiên cứu có hệ thống ở quy mô rất lớn và khám phá một môi trường chưa ai khám phá sâu", GS Sullivan tuyên bố.

Ông Sullivan và cộng sự phân tích 35.000 mẫu nước lấy từ 121 địa điểm ở 5 đại dương trên thế giới. Họ kiểm tra trình tự gene chiết xuất từ các sinh vật thủy sinh nhỏ vốn được gọi là phù du - vật chủ phổ biến của virus RNA. Họ tìm kiếm các trình tự gene của virus RNA bằng cách truy lùng gene RdRp. Đây là gene được tìm thấy trong tất cả virus RNA nhưng không có ở những tế bào và virus khác. Từ đây, họ xác định được hơn 44.000 trình tự mang gene này.

Gene RdRp đã có hàng tỷ năm tuổi và nó tiến hóa nhiều lần. Quá trình tiến hóa của gene đã xảy ra cách đây rất lâu nên các nhà nghiên cứu khó xác định được mối quan hệ tiến hóa giữa các trình tự. Họ sử dụng máy để nhóm chúng lại, phân loại thành từng nhánh.

Từ đây, các chuyên gia xác định được khoảng 5.500 loài virus RNA mới thuộc 5 loài phyla hiện có. Ngoài ra, họ đề xuất thêm 5 loài phyla khác gồm Taraviricota, Pomiviricota, Paraxenoviricota, Wamoviricota và Arctiviricota.

Theo tạp chí The Conversation, các loài virus trong bộ Taraviricota đặc biệt phong phú ở các vùng biển ôn đới và nhiệt đới. Trong khi virus thuộc ngành Arctiviricota có nhiều ở Bắc Băng Dương.

Các tác giả nhấn mạnh việc hiểu được cách gene RdRp phân hóa theo thời gian sẽ giúp chúng ta nắm rõ sự phát triển ban đầu của sự sống trên Trái đất.

"RdRp được cho là một trong những gene cổ xưa nhất. Nó tồn tại trước khi chúng ta hình thành DNA. Vì vậy, chúng tôi không chỉ truy tìm nguồn gốc của virus mà đang tìm về nguồn gốc của sự sống", nhà khoa học Ahmed Zayed, chuyên gia về vi sinh vật học tại Đại học bang Ohio, đồng tác giả, cho hay.

Phát hiện bất ngờ: Loài nấm có thể trò chuyện giống con người

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh cho thấy, nấm không chỉ " nói chuyện" với các cá thể khác thông qua sợi nấm mà còn sử dụng tới 50 từ khiến ai cũng phải kinh ngạc.

Đăng ngày: 12/04/2022
Kỳ lạ cây thuốc lá giúp sản xuất thịt nhân tạo ít tốn kém hơn

Có tác dụng như một lò phản ứng, cây thuốc sẽ cung cấp các chất giúp thịt tăng trưởng, làm giảm chi phi đáng kể trong việc sản xuất thịt nhân tạo.

Đăng ngày: 11/04/2022
Biến da người phụ nữ 53 thành 23 tuổi nhờ kỹ thuật nhân bản cừu Dolly

Công nghệ này được xây dựng dựa trên các kỹ thuật được sử dụng để tạo ra cừu nhân bản Dolly hơn 25 năm trước.

Đăng ngày: 09/04/2022
Con vật vờ kỳ lạ ở sông Hồng, sống vài giờ nhưng lưu danh đặc sản, giá tới cả triệu đồng

Một số làng chài ven sông Hồng vừa có lại lộc trời ban là loài côn trùng có tên vật vờ, làm sống lại một loạt món đặc sản từng khiến bao người tiếc nuối, giá cả triệu đồng trở về.

Đăng ngày: 09/04/2022
Nhiễm virus zombie, những con sâu ngáo trèo lên ngọn cây nhảy múa, mời chim ăn mình

Trong một cơ chế tinh tế của tiến hóa, chủng virus này đã chiếm được quyền điều khiển não bộ vật chủ và khiến nó có hành vi bất chấp tính mạng.

Đăng ngày: 07/04/2022
Hoa lan khổng lồ lần đầu xuất hiện ở Anh

Trong lúc đi dạo trên một con dốc gần nhà, cư dân ở hạt Oxfordshire tình cờ phát hiện một loài lan tuyệt đẹp có thể vươn cao 1m.

Đăng ngày: 07/04/2022

"Bậc thầy tạo quả" trồng cây cà chua cho ra hơn nghìn quả

Người làm việc ở Anh trồng được cây cà chua cho ra 1.296 quả trong một vụ.

Đăng ngày: 06/04/2022