Phát hiện "hành tinh khí" to gấp 464 lần Trái đất

Thợ săn thế giới ngoài hành tinh TESS của NASA tiếp tục phát hiện 2 hành tinh khổng lồ, nơi 1 năm chỉ dài từ 1,64 đến 3,7 ngày Trái đất.

TESS, tên gọi đầy đủ là Vệ tinh Khảo sát Ngoại hành tinh, "chiến binh" có nhiệm vụ tìm kiếm các thế giới xa xôi, nhất là các bản sao Trái đất, đã đưa vào bộ sưu tập của mình thêm 2 "thế giới địa ngục".

Bởi lẽ, 2 hành tinh nó vừa tìm thấy đều là những thế giới nóng bỏng và khắc nghiệt, thuộc dạng hành tinh khí giống sao Mộc của Hệ Mặt trời nhưng quay gần sao mẹ hơn nhiều lần so với sao Thủy.

Phát hiện hành tinh khí to gấp 464 lần Trái đất
Ảnh đồ họa của Sci-News mô tả một hành tinh khí khổng lồ dạng "sao Mộc nóng" bên cạnh sao mẹ.

Kết hợp với dữ liệu của một số kính viễn vọng mặt đất, nhóm nghiên cứu đẫn dầu bởi nhà thiên văn Allen Davis từ Đại học Yale (Mỹ) đã phác họa bức tranh toàn cảnh về 2 thế giới xa lạ.

Hành tinh thứ nhất tên TOI-564b, có kích thước tương tự sao Mộc nhưng khối lượng gấp 1,46 lần. Điều này có nghĩa, dù mang danh "hành tinh khí" chứ không phải hành tinh đá như Trái đất chúng ta, thiên thể này vẫn nặng hơn Trái đất tới 464 lần dẫu kích thước chỉ hơn khoảng 11 lần.

Nó quay quanh ngôi sao mẹ TOI-564, một sao lùn loại G đã 7,3 tỉ năm tuổi, nằm cách chúng ta 644 năm ánh sáng, với một vòng quay chỉ mất 1,65 ngày.

Hành tinh thứ 2 tên TOI-905b, cũng là một hành tinh khí nóng với kích thước khoảng 1,17 lần sao Mộc nhưng khối lượng chỉ 0.67 lần. So với Trái đất, nó to hơn 13 lần và nặng hơn 213 lần. Hành tinh này có 1 năm dài bằng 3,74 ngày Trái đất, với sao mẹ sao lùn loại G TOI-905, mới 3,4 tỉ năm tuổi và cách chúng ta 490 năm ánh sáng.

Trong khi TOI-905b có sự di chuyển ổn định quanh đĩa của sao mẹ, thì TOI-264b lại là một hành tinh bất ổn, cho thấy rất có thể quỹ đạo của nó còn bị tác động bởi một hành tinh khổng lồ khác đang ẩn nấp trong bóng tối phía xa ngôi sao mẹ.

Các phát hiện sẽ được công bố chi tiết trong số sắp tới của tạp chí khoa học Astronomical Journal.

Phát hiện thiên hà xoắn ốc sáng rực như pháo hoa trong vũ trụ

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 31/12/2019 chia sẻ ảnh chụp hé lộ cấu tạo và ánh sáng rực rỡ của thiên hà xoắn ốc NGC 4258.

Đăng ngày: 02/01/2020
Siêu Trái đất nóng hơn 1800 độ xuất hiện cạnh

Siêu Trái đất nóng hơn 1800 độ xuất hiện cạnh "bản sao Mặt trời"

Một Hệ Mặt trời khác với trung tâm là một ngôi sao giống mặt trời và 2 hành tinh (một là siêu trái đất, một là bản sao của Sao Hải Vương) đã được thợ săn hành tinh của NASA tìm thấy.

Đăng ngày: 01/01/2020
NASA hé lộ hình ảnh đám mây khổng lồ

NASA hé lộ hình ảnh đám mây khổng lồ "đang cháy" trong không gian

Kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA đã chụp được khoảnh khắc rực lửa của khối khí và bụi khổng lồ trải dài hơn 500 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 30/12/2019
NASA xác lập một kỷ lục liên quan đến nữ phi hành gia: Lịch sử từ nay sẽ gọi tên Christina Koch

Một kỷ lục có ý nghĩa và đầy tự hào với Christina Koch - nữ phi hành gia có chuyến du hành đơn dài nhất lịch sử.

Từ trường bao quanh thiên hà rộng 80.000 năm ánh sáng

Ảnh chụp của kính viễn vọng hé lộ các luồng từ trường ở trên và dưới NGC 4631, thiên hà cách Trái Đất 25 triệu năm ánh sáng.

Đăng ngày: 30/12/2019
Phát hiện hành tinh giống Trái đất nằm rất gần chúng ta

Theo Science Alert, đây là hành tinh phù hợp để nghiên cứu về sự sống trong dải Ngân hà, đồng thời giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các hành tinh nằm rải rác trong vũ trụ này.

Đăng ngày: 29/12/2019
Một trong những ngôi sao sáng nhất bầu trời sắp nổ tung?

Khi xảy ra, vụ nổ của ngôi sao lớn hơn 1.000 Mặt Trời có thể quan sát được từ Trái Đất kể cả khi trời sáng.

Đăng ngày: 27/12/2019