Phát hiện hạt chưa từng biết đến ngay trên mặt bếp

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một loại hạt mới có từ tính với hạt boson Higgs. Trong khi việc phát hiện ra boson Higgs đòi hỏi sức mạnh gia tốc hạt khủng khiếp của Máy va chạm Hadron Lớn (LHC), thì hạt chưa từng thấy này - được gọi là boson Higgs có trục - được tìm thấy bằng một thí nghiệm có thể đặt vừa trên một mặt bếp nhỏ.

Hạt boson Higgs có trục - chịu trách nhiệm cấp cho các hạt khác khối lượng của chúng - có thể là một ứng cử viên cho vật chất tối, chiếm 85% tổng khối lượng của vũ trụ nhưng chỉ bộc lộ ra ngoài thông qua lực hấp dẫn.

Phát hiện hạt chưa từng biết đến ngay trên mặt bếp
Các nhà vật lý học đã phát hiện ra một loại hạt chưa từng thấy bao giờ, ngay trên mặt bếp.

Kenneth Burch, giáo sư vật lý tại Đại học Boston và là trưởng nhóm nghiên cứu của nhóm thực hiện phát hiện này, cho biết: "Khi sinh viên của tôi cho tôi xem dữ liệu, tôi nghĩ rằng không phải ngày nào bạn cũng tìm thấy một hạt mới ngay trên mặt bàn của mình".

Boson Higgs dọc trục khác với boson Higgs, được phát hiện lần đầu tiên bởi máy dò ATLAS và CMS tại LHC một thập kỷ trước vào năm 2012, bởi vì nó có mômen từ, cường độ từ hoặc định hướng tạo ra từ trường. Do đó, nó đòi hỏi một lý thuyết phức tạp hơn để mô tả nó.

Boson Higgs được tạo ra trong tự nhiên bất cứ khi nào đối xứng như vậy bị phá vỡ, tuy nhiên, thường chỉ có một đối xứng bị phá vỡ tại một thời điểm, và do đó hạt Higgs chỉ được mô tả bằng năng lượng của nó.

Lý thuyết đằng sau boson Higgs dọc trục phức tạp hơn. Burch, người cùng với các đồng nghiệp đã mô tả hạt Higgs từ tính mới trong một nghiên cứu được công bố ngày 8/6 trên tạp chí Nature , giải thích rằng hạt Higgs ban đầu không kết hợp trực tiếp với ánh sáng, có nghĩa là nó phải được tạo ra bằng cách đập các hạt khác cùng với các nam châm khổng lồ và các tia laze công suất lớn đồng thời làm lạnh các mẫu đến nhiệt độ cực lạnh. Đó là sự phân rã của những hạt ban đầu đó thành những hạt khác mà sự tồn tại thoáng qua cho thấy sự hiện diện của hạt Higgs.

Kích thước của các sóng mật độ điện tích này, nổi lên trên nhiệt độ trong phòng, có thể được điều chỉnh theo thời gian, tạo ra chế độ Higgs theo trục.

Các nhà vật lý hạt trước đây đã dự đoán về chế độ Higgs theo trục và thậm chí sử dụng nó để giải thích vật chất tối, nhưng đây là lần đầu tiên nó được quan sát thấy. Đây cũng là lần đầu tiên các nhà khoa học quan sát thấy một trạng thái có nhiều đối xứng bị phá vỡ.

Thực tế là sự phá vỡ đối xứng kép này vẫn phù hợp với các lý thuyết vật lý hiện tại là điều thú vị, bởi vì nó có thể là một cách tạo ra các hạt không nhìn thấy cho đến nay có thể là vật chất tối.

Ông nói thêm rằng việc bổ sung phá vỡ đối xứng này thông qua chế độ Higgs trục là một cách để đạt được điều đó. Mặc dù đã được các nhà vật lý dự đoán, nhưng việc quan sát được boson Higgs theo trục đã gây bất ngờ cho nhóm nghiên cứu và họ đã dành một năm để cố gắng xác minh kết quả của mình.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thanh kẹo chocolate, hộp sữa chua hay hộp kem bạn ăn đều đang nhỏ hơn, lý do phía sau đầy bất ngờ

Thanh kẹo chocolate, hộp sữa chua hay hộp kem bạn ăn đều đang nhỏ hơn, lý do phía sau đầy bất ngờ

Ban có nhận thấy hộp kem hay thanh chocolate mà mình mua " nhỏ" hơn so với thông thường dù giá vẫn vậy không?

Đăng ngày: 12/06/2022
Sự kỳ lạ của địa lý: Những hòn đảo được sinh ra như thế nào?

Sự kỳ lạ của địa lý: Những hòn đảo được sinh ra như thế nào?

Trên đại dương bao la, một vùng đất nổi lên giữa những làn sóng xanh, và khi được con người để ý tới, chúng có thể trở thành nơi có thể đậu và bổ sung tàu, máy bay có thể hạ cánh...

Đăng ngày: 12/06/2022

"Dòng sông đỏ" ở Trung Quốc: Mưa xuống đổi màu rực rỡ, thức uống làm từ nước sông này nổi tiếng ai cũng biết

Ở phụ lưu của Trường Giang có một nhánh sông rất đặc biệt, mỗi khi trời mưa lại trở thành một dòng sông đỏ rực. Có chuyện thần kỳ như thế sao?

Đăng ngày: 12/06/2022
Kỷ lục tính toán 100 nghìn tỷ chữ số của số Pi

Kỷ lục tính toán 100 nghìn tỷ chữ số của số Pi

Sử dụng dịch vụ điện toán đám mây, chuyên gia về quan hệ lập trình viên Emma Haruka Iwao tính được 100 nghìn tỷ chữ số của số Pi, theo thông báo hôm 8/6 của Google.

Đăng ngày: 11/06/2022
Tia laser có thể rút ngắn thời gian xử lý chất thải hạt nhân từ

Tia laser có thể rút ngắn thời gian xử lý chất thải hạt nhân từ "1 triệu năm xuống còn 30 phút"

Cho dù người ta có nghĩ đến năng lượng hạt nhân với sức mạnh vượt trội như thế nào, thì điều không thể phủ nhận là việc tạo ra năng lượng hạt nhân đồng nghĩa xả ra hàng tấn chất thải phóng xạ.

Đăng ngày: 10/06/2022
Vịnh Mexico thoát khỏi sự tuyệt chủng hàng loạt như thế nào?

Vịnh Mexico thoát khỏi sự tuyệt chủng hàng loạt như thế nào?

Cách đây 56 triệu năm, một đợt ấm lên toàn cầu đã khiến các đại dương bị axit hóa và nhiều sinh vật biển bị xóa sổ.

Đăng ngày: 10/06/2022
Có thể bạn không biết: Bật nắp sâm panh cũng không khác gì phóng một quả tên lửa

Có thể bạn không biết: Bật nắp sâm panh cũng không khác gì phóng một quả tên lửa

Theo một bài báo được công bố trên tạp chí Vật lý chất lỏng, tiếng nổ của một nút chai sâm panh hóa ra lại có điểm chung với một bệ phóng tên lửa.

Đăng ngày: 10/06/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News