Phát hiện "Hệ mặt trời" lạ có hành tinh thuộc vùng sự sống

NASA vừa khám phá một hệ hành tinh kỳ lạ sở hữu một siêu trái đất và 2 tiểu Hải Vương Tinh, trong đó có một hành tinh đủ điều kiện cho sinh vật cực đoan sống sót.

"Thợ săn ngoại hành tinh" TESS của NASA vừa tìm thấy một "hệ mặt trời" với ít nhất 3 hành tinh quay quanh một sao lùn đỏ. Sau đó, nhà thiên văn học Maximilian Günther (Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ) và các cộng sự tiếp tục theo dõi, giải mã bí ẩn của 3 hành tinh lạ bằng hệ thống kính viễn vọng mặt đất.

Phát hiện Hệ mặt trời lạ có hành tinh thuộc vùng sự sống
Đồ họa của Sci-News về hệ hành tinh mới được phát hiện.

3 hành tinh này có kích thước từ 1,25 đến 2,42 lần so với Trái đất; trong đó 1 hành tinh mang hình dạng một siêu trái đất đá, 2 hành tinh còn lại là "tiểu Hải Vương Tinh" với khí gas, đá và băng giá thống trị.

Tất cả chúng đều quay rất gần sao mẹ với 1 năm chỉ bằng 3,4; 5,7 và 11,4 ngày trên Trái đất. Bản thân sao mẹ là một sao lùn đỏ có kích thước bằng 40% mặt trời của chúng ta.

Phát hiện Hệ mặt trời lạ có hành tinh thuộc vùng sự sống
Sao lùn đỏ TOI 270 và bóng mờ của các hành tinh quay quanh nó - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp)

Tuy quay gần sao mẹ nhưng sao lùn đỏ vốn mát hơn mặt trời rất nhiều nên hành tinh năm xa nhất – tiểu Hải Vương Tinh TOI 270d – vẫn giữ được nhiệt độ bề mặt là 67 độ C, một nhiệt độ đủ để nước tồn tại ở trạng thái lỏng và có thể sở hữu sự sống ngoài hành tinh dưới dạng sinh vật cực đoan.

Đây là một hệ hành tinh rất có tiềm năng nghiên cứu lâu dài. Theo thông số vừa công bố trên trang bách khoa toàn thư điện từ về hành tinh The Extrasolar Planets Encyclopaedia, nó chỉ cách Trái đất 22,453 parsec, tương đương 77,23 năm ánh sáng.

Nghiên cứu vừa được công bố trực tuyến trên trang arXiv.org.

Tại sao các hành tinh đều có hình dạng giống nhau?

Đôi khi các nhà khoa học thích mô tả Trái đất như một viên bi màu xanh lam vì nó tròn và có rất nhiều nước.

Đăng ngày: 22/03/2019
Tàu vũ trụ Nhật phát hiện điều bất ngờ ở nơi cách Trái đất 300 triệu km

Tàu vũ trụ không người lái Hayabusa 2 đã có phát hiện bất ngờ sau một tháng đáp thành công xuống tiểu hành tinh ở cách Trái đất 300 triệu km.

Đăng ngày: 21/03/2019

"Siêu trăng giun" - Siêu trăng cực hiếm với cái tên kinh dị nhất sẽ diễn ra ngay tối nay

"Siêu trăng giun" là gì? Tại sao nó có cái tên kinh dị như thế? Và dù háo hức thì có một tin hơi buồn cho bạn đây.

Đăng ngày: 20/03/2019
Dấu vết của người ngoài hành tinh được phát hiện trên tiểu hành tinh Bennu?

Các nhà nghiên cứu theo thuyết âm mưu mới đây đã đưa ra tuyên bố cho rằng, những dấu hiệu bất thường trên tiểu hành tinh Bennu được dư luận quan tâm thời gian qua có thể là dấu vết của người ngoài hành tinh.

Đăng ngày: 20/03/2019
Có một hành tinh khác gần trái đất hơn cả sao Kim?

Một nghiên cứu mới đo đạc khoảng cách trung bình giữa các hành tinh phát hiện hành tinh gần trái đất nhất không phải là 2 hàng xóm sao Kim hay sao Hỏa.

Đăng ngày: 20/03/2019
Chia sẻ của người phụ nữ đầu tiên vào vũ trụ bằng tàu thương mại

Thực hiện sứ mệnh cao cả, Beth Moses vẫn chỉ cho rằng mình chỉ cố gắng hoàn thành tốt công việc như mọi người.

UFO bí ẩn xuất hiện tại Las Vegas, mây lạ trên bầu trời UAE

Hai hiện tượng kỳ lạ liên tiếp xuất hiện ở Mỹ và Trung Đông làm dấy lên nhiều suy đoán liên quan tới Vật thể bay Không Xác định (UFO).