Phát hiện hồ cổ đại lớn gấp 10 lần tất cả hồ nước ngày nay

Khoảng 10 triệu năm trước, biển Paratethys, hồ lớn nhất trong lịch sử Trái Đất, bao phủ diện tích lớn hơn biển Địa Trung Hải ngày nay.

Trên bản đồ hiện đại, biển Paratethys trải rộng từ dãy Alps phía trên Italy tới Kazakhstan ở trung tâm châu Á. Cho tới nay, giới nghiên cứu biết rất ít về nước triều lên và xuống của biển Paratethys khi còn tồn tại, nhưng nghiên cứu mới công bố hôm 1/6 trên tạp chí Scientific Reports xác định 4 chu kỳ khiến hồ nước co lại dưới tác động của biến động khí hậu, nhiều khả năng giết chết lượng lớn sinh vật sống trong hồ.

Phát hiện hồ cổ đại lớn gấp 10 lần tất cả hồ nước ngày nay
Biển Paratethys trên bản đồ. (Ảnh: Đại học Utrecht).

Đời sống thủy sinh ở biển Paratethys rất độc đáo, bao gồm mọi loài từ trai và động vật giáp xác tới cá voi và cá heo nhỏ tiến hóa để phù hợp với môi trường hạn chế. Tuy nhiên, khi mực nước giảm đi và lượng muối gia tăng, rất ít loài có thể tồn tại, theo nhà địa chất học Wout Krijgsman đến từ Đại học Utrecht ở Hà Lan.

Krijgsman và cộng sự nghiên cứu ghi chép hóa thạch, trầm tích và địa chất của khu vực quanh biển Đen (nơi từng là trung tâm của biển Paratethys) để xác định 4 đợt sụt giảm mạnh của mực nước trong vài triệu năm, đồng thời lập mô hình và mô phỏng mực nước trong khu vực.

Lần sụt giảm trầm trọng nhất là lần cuối cùng, diễn ra cách đây 7,65 - 7,9 triệu năm, mang tên Great Khersonian Drying. Trong suốt thời kỳ này, mực nước ở biển Paratethys giảm 250 m, phân tách siêu hồ này thành những hồ nhỏ đôi khi quá độc hại đối với phần lớn động vật thủy sinh. Theo tính toán của nhóm nghiên cứu, siêu hồ có thể mất tới 70% diện tích bề mặt và 1/3 thể tích trong thời kỳ khô hạn.

Vào thời đỉnh điểm về sức chứa, biển Paratethys bao phủ khu vực rộng 2,8 triệu km2, chứa lượng nước lớn gấp 10 lần tất cả hồ nước trên Trái Đất ngày nay gộp lại. Biến đổi về nhiệt độ và lượng mưa ở lục địa Á Âu cũng ảnh hưởng tới đất liền, những vùng đồng trống thay thế đất rừng và các loại rừng gỗ cũng thay đổi. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa hoàn toàn hiểu rõ những quá trình trên tác động lẫn nhau như thế nào.

Được tạo ra từ dịch chuyển của mảng kiến tạo và sự nhô lên của những dãy núi ở trung tâm châu Âu, theo ghi chép địa chất, biển Paratethys tồn tại khoảng 5 triệu năm trước khi biến đổi về cảnh quan khiến nước hồ đổ vào Địa Trung Hải. Một nghiên cứu khác gần đây chỉ ra mực nước giảm quanh biển Paratethys Sea đã biến vùng ven bờ thành đồng cỏ, cung cấp đất đai phì nhiêu cho động vật ăn cỏ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ước tính khối lượng tất cả nCoV trên thế giới

Ước tính khối lượng tất cả nCoV trên thế giới

Nếu tất cả hạt nCoV đang tuần hoàn ở con người trên toàn cầu tập hợp cùng một chỗ, trọng lượng của chúng sẽ trong khoảng cân nặng giữa một quả táo và một đứa trẻ.

Đăng ngày: 10/06/2021
Liên Xô dùng bom nguyên tử dập tắt ngọn đuốc gas cao 70m

Liên Xô dùng bom nguyên tử dập tắt ngọn đuốc gas cao 70m

Để dập tắt một ngọn đuốc khổng lồ cao 70m từ mỏ khai thác gas các nhà khoa học Liên Xô cũ đã dùng một đầu đạn hạt nhân gấp đôi quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Hirosima (Nhật Bản).

Đăng ngày: 10/06/2021
Lần đầu tiên các nhà khoa học nghe thấy hai nguyên tử

Lần đầu tiên các nhà khoa học nghe thấy hai nguyên tử "trò chuyện" với nhau

Nghiên cứu này mở ra cánh cửa cho những khám phá lớn hơn về thế giới lượng tử trong tương lai.

Đăng ngày: 09/06/2021
Đây chính là thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2021

Đây chính là thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2021

Đại dịch Covid-19 đã giúp thành phố Auckland, New Zealand vươn lên đẫn đầu bảng xếp hạng các thành phố đáng sống nhất thế giới, thế chỗ thủ đô Vienna của Áo.

Đăng ngày: 09/06/2021
Vụ tàu ngầm Nhật đánh đắm chiến hạm Mỹ gây chấn động nửa thế kỷ trước

Vụ tàu ngầm Nhật đánh đắm chiến hạm Mỹ gây chấn động nửa thế kỷ trước

Sau hơn 50 năm, nhờ sự giúp đỡ của chỉ huy tàu ngầm Nhật Bản, thuyền trưởng của tuần dương hạm Mỹ bị đánh đắm cuối Chiến tranh thế giới 2 mới được minh oan.

Đăng ngày: 09/06/2021
Bí ẩn kinh hãi trong hồ nước đẹp mê người khiến dân mạng

Bí ẩn kinh hãi trong hồ nước đẹp mê người khiến dân mạng "phát cuồng"

Những bức ảnh tuyệt đẹp được chia sẻ trên Instagram về một hồ nước xanh ngọc khiến nhiều người " phát cuồng".

Đăng ngày: 09/06/2021
Chúng ta có thể

Chúng ta có thể "đóng băng" thời gian như các bộ phim viễn tưởng?

Thuyết tương đối của Albert Einstein đã chỉ ra rằng thời gian có thể trở nên khác nhau tùy thuộc vào tốc độ di chuyển của một quan sát viên so với một quan sát viên khác.

Đăng ngày: 08/06/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News