Phát hiện hố sụt lớn xuất hiện trên bờ biển đá vôi

Xói mòn do sóng và mạch nước ngầm tự nhiên tạo ra một hố sụt rộng tới 12 m trên bờ biển đá vôi cổ xưa ở miền nam Australia.

Đêm 10/6, cư dân ở thị trấn cảng Robe, bang South Australia, bất ngờ bị đánh thức bởi tiếng động lớn. Họ ra ngoài kiểm tra và phát hiện một hố sụt khổng lồ có kích thước bằng một nửa sân tennis hình thành trên bờ biển đá vôi đẹp như tranh vẽ, nơi chứa các hang động giàu hóa thạch bậc nhất ở Australia.

Phát hiện hố sụt lớn xuất hiện trên bờ biển đá vôi
Hố sụt rộng 12m xuất hiện trên bờ biển đá vôi ở miền nam Australia. (Ảnh: District Council of Robe).

Chính quyền địa phương cho biết không có cảnh báo nào về hoạt động địa chấn bất thường. Sự hình thành của hố sụt hoàn toàn là do ăn mòn tự nhiên.

Patrick Hesp, một chuyên gia nghiên cứu về bờ biển tại Đại học Flinders ở Adelaide giải thích rằng bờ biển đá vôi phải đối mặt với sự xói mòn đáng kể do sóng biển liên tục vỗ vào phần rìa của nó. Ngoài ra, những trận mưa lớn gần đây và các đợt nước biển dâng cao cũng có thể góp phần vào sự xuất hiện của hố sụt.

Hố này còn nằm gần một mạch nước ngầm tự nhiên được gọi là lỗ phun. Các lỗ phun hình thành khi sóng ăn mòn các hang động, thâm nhập sâu vào vách đá và cuối cùng hướng thẳng đứng lên bề mặt. Thỉnh thoảng, thường là khi triều cường, nước phun lên cao từ trên cùng của các lỗ này.

Một cuộc điều tra về lỗ phun cho thấy địa điểm vẫn chưa ổn định và có khả năng bị sập thêm. Các nhà chức trách đã khuyến cáo người dân không đến gần hố sụt vì nó có thể tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Khám pha hồ nước hình trái tim lãng mạn nhất Nhật Bản

Khám pha hồ nước hình trái tim lãng mạn nhất Nhật Bản

Hồ Toyoni ở Meguro, Hokkaido, Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới bởi có hình trái tim vô cùng ấn tượng. Quang cảnh nơi này rất lãng mạn với rừng lá đổi màu theo mùa.

Đăng ngày: 12/06/2021
Trái đất đứng trước nguy cơ nóng như thời tiền sử

Trái đất đứng trước nguy cơ nóng như thời tiền sử

Các nhà khoa học đã xem xét lịch sử cổ đại của Trái đất và nhận thấy, việc nhanh chóng đưa ra những hành động giảm lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch là vô cùng cấp thiết.

Đăng ngày: 11/06/2021
Giải mã hiện tượng

Giải mã hiện tượng "máu sông băng" kỳ lạ trên dãy Apls

Hiện tượng này được gọi là “máu sông băng,” được lý giải trong chuyến thám hiểm gần đây của dự án AplAlga, đã được đăng tải trên tạp chí khoa học Live Science.

Đăng ngày: 10/06/2021
Cái nóng

Cái nóng "không chịu nổi" ở nơi đội tuyển Việt Nam thi đấu vòng loại World Cup

Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) có nơi gần đây ghi nhận mức nhiệt độ cao kỷ lục trong mùa hè, lên tới 51,8 độ C, trong khi nhiệt độ ở Dubai và nhiều nơi khác cũng tăng tới 49 độ C.

Đăng ngày: 09/06/2021
Socotra -

Socotra - "Đảo long huyết" độc nhất của Yemen bị đe dọa

Các nhà nghiên cứu cảnh báo về tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu lên hệ sinh thái độc nhất vô nhị tại hòn đảo Socotra của Yemen.

Đăng ngày: 09/06/2021
Vẻ đẹp kỳ ảo của thung lũng đá trắng như ở hành tinh khác

Vẻ đẹp kỳ ảo của thung lũng đá trắng như ở hành tinh khác

Thung lũng đá trắng - kiệt tác thiên nhiên nổi tiếng ở Kamchatka, Nga được cho là những chiếc thuyền mà các vị thần phơi khô nhưng lại bỏ quên.

Đăng ngày: 07/06/2021
Nghiên cứu mới về mức hủy diệt của thảm họa sóng thần Storegga

Nghiên cứu mới về mức hủy diệt của thảm họa sóng thần Storegga

Một nghiên cứu mới cho rằng nhiều thành phố ở bờ biển Scotland sẽ bị tàn phá, nếu trận sóng thần Storegga xảy ra ở thời hiện đại.

Đăng ngày: 07/06/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News