Phát hiện hóa thạch “rồng sắt” 96 triệu năm tuổi, hàm răng sắc như dao cạo ở Úc

Các nhà khảo cổ học đào được bộ xương hóa thạch 96 triệu năm tuổi của  một loài thằn lằn bay trong một trai trại chăn cừu ở Úc.

Theo Independent, các nhà cổ sinh vật học tin rằng bộ xương thuộc về một loài thằn lằn có cánh, một trong những sinh vật có xương sống đầu tiên biết bay.

Phát hiện hóa thạch “rồng sắt” 96 triệu năm tuổi, hàm răng sắc như dao cạo ở Úc
Thằn lằn bay cổ xưa ở Úc có bộ hàm sắc như dao cạo.

Dựa trên kết quả phân tích bộ xương hóa thạch, các nhà khảo cổ phát hiện sinh vật này từng có sải cách dài 4 mét, phần đầu dài 60cm, bộ hàm thon dài với những chiếc răng sắc như dao cạo.

“Dựa trên so sánh với những loài thằn lằn bay khác, chúng tôi có thể kết luận  rằng sinh vật này là một kẻ ăn thịt có cánh”, Adele Pentland, nhà cổ sinh học tại Đại học Swinburne ở Úc, nói. Các nhà khoa học sau đó tái hiện lại hình dạng của sinh vật này qua các ảnh chụp cắt lớp.

Các nhà nghiên cứu đặt tên thằn lằn có cánh này là Ferrodraco theo tiếng Latin, có nghĩa là “rồng sắt”.

Bob Elliot, một nông dân chăn cừu, đào được một phần bộ xương hóa thạch ở Winton, bang Queensland. Elliot liền thông báo với bảo tàng địa phương, tình nguyện khai quật khu trang trại để tìm kiếm thêm hóa thạch.

Phát hiện hóa thạch “rồng sắt” 96 triệu năm tuổi, hàm răng sắc như dao cạo ở Úc
Hóa thạch hiện được trưng bày tại bảo tàng khủng long ở Úc.

Pentland đã giúp tổng hợp lại các phát hiện ở khu trang trại và đăng tải thông tin lên một tạp chí khoa học. Pentland nói loài bò sát có cánh này từng sống ở Winton cách đây 96 triệu năm. “96 triệu năm trước, khu vực này toàn là rừng lá kim với vùng đồng bằng ngập lụt và có các mạng lưới sông ngòi”.

“Khu rừng cũng là nơi sinh sống của khủng long cổ dài, khủng long ăn thịt và nhiều loài khủng long khác”, Pentland nói. Đáng chú ý, khủng long bạo chúa Tyrannosaurus cũng từng sống ở đây.

Hiện có khoảng 15 hóa thạch khủng long cổ dài được tìm thấy ở Úc. Trong phát hiện mới nhất, các nhà khoa học tìm thấy 30 chiếc xương hóa thạch của loài “rồng sắt”.

David Elliott, đồng sáng lập bảo tàng, nói phát hiện trên là một trong những sự bổ sung đáng giá nhất.

“Khu vực Winton chứa đựng vô số các hóa thạch khủng long, và sự  xuất hiện của thằn lằn bay khổng lồ là hết sức đáng chú ý đối với khoa học, giáo dục và du lịch”, Elliott nói.

Kho đồng vàng triệu đô trong xác tàu đắm 200 năm

Nhóm thợ lặn trục vớt tiền vàng cùng nhiều vật dụng cổ trong quá trình nghiên cứu xác tàu SS North Carolina.

Đăng ngày: 07/10/2019
Tìm thấy “kho báu” chứa nhiều đồ cổ La Mã ở Tây Ban Nha

Cách không xa các bãi biển đầy khách du lịch ở Tây Ban Nha, các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một đáy biển ngập rác với gần… 100 bình cổ La Mã và một con tàu đắm có niên đại 1.800 năm tuổi.

Đăng ngày: 06/10/2019
Phát hiện hóa thạch tê giác Rhinoceros siensis gần đồng bào Rục

Theo ông Trí, 2 người Rục phát hiện các hóa thạch tê giác Rhinoceros siensis là ông Trần Xuân Báo, Trần Xuân Lê đã dẫn ông Đinh Huy Trí đến hang động có lòng hang rộng 2m, chiều cao 15m, chiều dài 20m, cuối hang có 1 vũng nước ngầm từ dưới lên.

Đăng ngày: 05/10/2019
Tình cờ phát hiện “kho báu“ trăm năm chôn sâu trong băng giá Nam Cực

Các nhà nghiên cứu đã tình cờ phát hiện một “kho báu bất ngờ“ được chôn sâu dưới lớp băng của Nam Cực trong hơn một thế kỷ.

Đăng ngày: 04/10/2019
Tìm thấy xác ướp kim tự tháp bí ẩn từ thời La Mã dưới lòng đất ở Rome

Ba bộ xương có niên đại từ thời kỳ Đế chế La Mã đã được tìm thấy dưới lòng đất ở thủ đô Rome trong trạng thái bảo quản gần như nguyên vẹn.

Đăng ngày: 04/10/2019
Giải mã cuộn giấy cổ ở núi lửa Vesuvius bằng công nghệ mới

Các nhà khoa học Mỹ cho biết có thể giải mã nội dung trên các cuộn giấy cổ tìm thấy ở một thư viện bị ngọn núi lửa Vesuvius phá hủy bằng công nghệ X-quang mới.

Những tàn tích ở thành cổ Puma Punku, Bolivia

Thành cổ Puma Punku nằm thành phố Tiahuanaco, miền Nam châu Mỹ. Theo dòng thời gian, những tàn tích huyền bí của thành cổ vẫn là thách thức đối với thế giới.

Đăng ngày: 03/10/2019