Phát hiện loài dơi mới ở châu Phi với màu sắc kì lạ

Các nhà khoa học vừa công bố phát hiện ra một loài dơi mới ở châu Phi có màu sắc nổi bật với sự pha trộn nổi bật giữa màu cam rực lửa và màu đen.

Loài dơi mới có tên khoa học Myotis nimbaensis, được tìm thấy sau khi các nhà khoa học thực hiện chuyến thám hiểm vào năm 2018 để khảo sát môi trường sống của một loài dơi có nguy cơ tuyệt chủng ở quốc gia Tây Phi Guinea.

Phát hiện loài dơi mới ở châu Phi với màu sắc kì lạ
Loài dơi mới này được đặt tên theo dãy núi Nimba của Guinea.

Tiến sĩ Jon Flanders, giám đốc một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Austin, Texas, tham gia chuyến thám hiểm cho biết: "Mọi loài đều quan trọng, nhưng bạn sẽ bị thu hút bởi những loài trông thú vị, loài dơi mới này đúng như vậy".

Tuy nhiên, để xác định Myotis nimbaensis là một loài mới thực sự các nhà khoa học đã phải mất đến 2 năm. Loài dơi mới này được đặt tên theo dãy núi Nimba của Guinea, nơi nó được phát hiện.

"Khi tôi nhìn thấy nó lần đầu tiên, tôi nghĩ nó là một loài thông thường nhưng không phải vậy", tiến sĩ Eric Bakwo Fils, chuyên gia về dơi tại Đại học Maroua ở Cameroon, thông tin.

Các nhà khoa học cho biết họ đã tìm thấy con dơi màu cam bí ngô lẫn lộn với những con màu nâu thông thường trong bẫy. Ban đầu họ tin rằng nó chỉ là một con có màu kì lạ. Tiến sĩ Flanders và tiến sĩ Bakwo Fils sau đó đã dành cả đêm để tìm cách giải đáp bí ẩn.

"Sáng hôm sau, tôi gặp Eric và gần như cùng lúc, chúng tôi đều nói đây là một loài mới", tiến sĩ Flanders chia sẻ.

Các chuyên gia cho biết khoảng 20 loài dơi mới được tìm thấy mỗi năm nhưng không có loài nào có vẻ ngoài nổi bật như Myotis nimbaensis.

Flanders nói: "Không có nhiều dơi màu cam trên thế giới. Tôi chưa từng thấy nhiều con dơi có màu sắc rực rỡ như vậy. Đó chắc chắn là một con không bình thường đối với tôi".

Sau khi tìm thấy loài dơi mới, các nhà nghiên cứu thông qua phân tích di truyền đã xác định rằng Myotis nimbaensis khác ít nhất 5% so với họ hàng gần nhất của nó.

Bước tiếp theo là các nhà khoa học sẽ tìm hiểu về hệ sinh thái của loài mới để xác định cách bảo vệ tốt nhất cho nó.

"Khám phá này rất quan trọng về mặt đa dạng sinh học dơi ở Tây Phi, bởi vì ngay cả khi dơi là một thành phần rất quan trọng trong hệ sinh thái của chúng ta, chúng hiếm khi nhận được sự chú ý", tiến sĩ Bakwo Fils nhấn mạnh.

Biến đổi khí hậu dẫn tới hành động tàn bạo của loài báo đốm

Camera tại một hồ nước trong Khu dự trữ sinh quyển Maya của Guatemala ghi lại một số cảnh quay cực hiếm về bữa ăn bất thường của báo đốm - một con mèo gấm.

Đăng ngày: 16/01/2021
Loài tắc kè sa mạc kì lạ có khả năng phát sáng dưới ánh trăng

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra loài tắc kè sa mạc đến từ Namibia có những mảng sáng rực rỡ trong bóng tối, ánh lên màu xanh lá cây neon dưới ánh sáng của Mặt trăng.

Đăng ngày: 15/01/2021
Khỉ ở Indonesia thích cướp đồ đắt tiền

Theo tiến sĩ Leca, kỹ năng này được loài khỉ ở Indonesia học tập và truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Đăng ngày: 15/01/2021
Con quạ nổi tiếng ở London đột ngột mất tích

Merlina, " nữ hoàng" của những con quạ ở Tháp London, đột ngột biến mất và có thể đã chết. Theo truyền thuyết, cần có ít nhất 6 con quạ ở đây để Vương quốc Anh không sụp đổ.

Australia quyết tiêu hủy chú chim bồ câu bay xuyên Thái Bình Dương

Một con chim bồ câu di chuyển gần nửa vòng Trái Đất từ Mỹ sang Australia đang phải đối mặt với án tử từ cơ quan kiểm dịch nước này vì lo ngại nó mang theo mầm bệnh từ Mỹ.

Bí ẩn về loài chim cánh cụt sống trong rừng, tắm 3 tiếng mỗi ngày

Loài chim cánh cụt Snares chọn một môi trường sống khiến nhiều người ngạc nhiên.

Đăng ngày: 14/01/2021
Hé lộ thông tin chưa từng được biết đến ở hổ Tasmania

Thylacine hay loài hổ Tasmania đã tuyệt chủng là một loài thú có túi, nhưng hộp sọ của nó gần như giống với hộp sọ của cáo đỏ và sói xám.