Phát hiện loài động vật mới có khả năng phát quang sinh học trong bóng tối

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một loài động vật có vú mới có tên springhare, một loài gặm nhấm lớn và khác thường có khả năng phát quang sinh học trong đêm tối.

Theo báo cáo đã được đăng tải trên tạp chí Scientific Reports, các nhà khoa học đã chỉ ra cách springhare phát sáng được mô tả là sự phát quang sinh học sống động khi bị tác động bởi tia cực tím. Khả năng này là nhờ bộ lông của chúng, có thể hấp thụ tia cực tím và phát ra lại thành màu có thể nhìn thấy được, có nhiều màu hồng, đỏ và cam.

Loài Springhare.

Bộ lông rạng rỡ đã được phát hiện trong các mẫu vật sống của hai loài Pedete khác nhau: Springhare Nam Phi (Pedetes capensis) sống ở miền nam châu Phi và P. surdaster sống ở các vùng của Kenya, Tanzania. Cả hai loài đều là những sinh vật nhỏ giống như kangaroo thường sống về đêm. Chúng không có quan hệ họ hàng gần với thỏ rừng mà lại có liên hệ chặt chẽ hơn với chuột, chuột cống và các loài gặm nhấm khác.

Các tác giả nghiên cứu tin rằng đây là trường hợp phát huỳnh quang sinh học đầu tiên được ghi nhận ở một loài động vật có vú có nhau thai ở Cựu thế giới. Nhiều loài động vật có vú khác gần đây đã được phát hiện phát sáng dưới ánh sáng cực tím, từ sóc bay ở Tân Thế giới cho đến loài đơn độc.

"Những quan sát của chúng tôi cho thấy rằng khả năng phát quang sinh học có thể phân bố rộng khắp lớp thú hơn những gì đã nghĩ trước đây", các nhà khoa học cho biết.

Thực tế là đặc điểm này phổ biến một cách đáng ngạc nhiên ở động vật có vú cho thấy nó có thể giữ một số lợi thế tiến hóa, mặc dù các nhà khoa học khá bối rối về điều này có tác dụng gì. Một số nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng nó có thể giúp một số động vật đơn độc nhận ra nhau trong mùa giao phối, trong khi những người khác suy đoán nó có thể được sử dụng để tránh bị phát hiện bởi những kẻ săn mồi nhìn thấy tia UV bằng cách hấp thụ các bước sóng nếu không sẽ bị phản xạ sáng.

Phát hiện loài động vật mới có khả năng phát quang sinh học trong bóng tối
"Chúng tôi suy đoán rằng, nếu những kẻ săn mồi của chúng nhạy cảm với tia cực tím, kiểu dáng độc đáo mà chúng tôi quan sát được có thể hoạt động như một kiểu ngụy trang khỏi những kẻ săn mồi"
, Erik R Olson, tác giả chính của nghiên cứu cho hay.

"Tuy nhiên, có khả năng là đặc điểm này không có ý nghĩa sinh thái nào. Đó hoàn toàn chỉ là suy đoán, cho đến khi có các nghiên cứu và nghiên cứu về hành vi đánh giá độ nhạy quang phổ của springhare và những kẻ săn mồi của chúng thì sẽ rất khó để khẳng định điều gì", Olson nói thêm.

Nghiên cứu cũng đề cập rằng huỳnh quang sinh học có thể liên quan đến một số bệnh. Ví dụ, sự phát quang sinh học đã được chú ý trong sự phát triển của rối loạn chuyển hóa porphyrin ở sóc, chuột mía và người.

"Chúng tôi có thể xác định rằng porphyrin, ít nhất là một phần, chịu trách nhiệm cho sự phát huỳnh quang sinh học ở springhare. Thực tế là sự phát quang sinh học này dựa trên porphyrin là một manh mối quan trọng. Ở người, sản xuất quá mức porphyrin là đặc điểm của một căn bệnh gọi là bệnh rối loạn chuyển hóa porphyrin. Springhare có thể lắng đọng hoặc tích trữ porphyrin dư thừa trong bộ lông của chúng có thể gây ra bệnh tật. Nếu điều đó là đúng, thì springhare có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về căn bệnh rối loạn chuyển hóa porphyrin", Olson nhấn mạnh.

Sửng sốt phát hiện con cá mập khuôn mặt kỳ lạ khó tin tồn tại trên đời

Ngư dân Indonesia vô cùng bối rối khi bắt gặp con cá mập có khuôn mặt kỳ lạ, có nét giống khuôn mặt người.

Đăng ngày: 25/02/2021
Giống lợn thơm giá 6,5 triệu/kg, người sành ăn ví như nhân sâm động vật

Giống lợn này có hương vị đặc biệt, do đó người ta sẵn sàng trả giá rất cao để mua được chúng.

Đăng ngày: 24/02/2021
Cá heo có những đặc điểm tính cách tương tự con người

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cá heo đã phát triển một số đặc điểm tính cách tương tự như con người, mặc dù hai loài đã tiến hóa trong những môi trường khác nhau.

Đăng ngày: 24/02/2021
Các nhà khoa học tìm ra cách hạn chế mèo đi chơi đêm và bị bẫy thịt

Tình trạng mèo đi săn đêm và bị bẫy mất xảy ra khá phổ biến dù ở bất cứ đâu trên thế giới.

Đăng ngày: 24/02/2021
Nhật phát hiện cá nhiễm phóng xạ ở Fukushima

Xét nghiệm với con cá bắt được ngoài khơi tỉnh Fukushima cho thấy lượng chất phóng xạ cesium cao gấp 5 lần mức cho phép.

Đăng ngày: 24/02/2021

"Siêu năng lực" cảm nhận ánh sáng của bạch tuộc

Theo nghiên cứu vừa được công bố, nhiều loài bạch tuộc có thể cảm nhận và phản ứng với ánh sáng, ngay cả khi chúng không thể nhìn thấy bằng mắt.

Đăng ngày: 24/02/2021
Kỳ quái con hươu có lông mọc từ nhãn cầu

Người dân ở Farragut, Tennessee, Mỹ kinh ngạc khi phát hiện một con hươu đuôi trắng với bộ lông dày che cả hai nhãn cầu của nó.