Phát hiện loài người khác xây "bảo tàng nghệ thuật" 65.000 tuổi ở Tây Ban Nha

Hang Cueva de Ardales ở Malaga - Tây Ban Nha là nơi 2 loài người khác nhau để lại hơn 1.000 tác phẩm nghệ thuật và chôn cất người chết - một kiểu bảo tàng hay thánh đường lộng lẫy thời đại đồ đá cũ.

Nghiên cứu vừa công bố trên PLOS One, dẫn đầu bởi nhà khảo cổ José Ramos-Muñoz từ Trường ĐH Cadiz - Tây Ban Nha đã trình bày một loạt phân tầng cụ thể gồm 50 lớp trầm tích từ 50 niên đại khác nhau ở hang Cueva de Ardales, xác nhận tính cổ xưa của nghệ thuật thời đại đồ đá.

Phát hiện loài người khác xây bảo tàng nghệ thuật 65.000 tuổi ở Tây Ban Nha
Các nhà nghiên cứu tại hang Cueva de Ardales - (Ảnh: RAMOS-MUNOZ)

Các bằng chứng cho thấy khoảng 65.000 năm trước, một loài người khác - người Neanderthals, đã tuyệt chủng - tìm đến hang động này để đặt nền móng cho một dạng thánh đường hay bảo tàng lộng lẫy của thời đại đồ đá cũ.

Hàng trăm tác phẩm nghệ thuật được xác định là do loài người khác này vẽ nên, có thể với mục đích trang trí hay tín ngưỡng. Họ đã sử dụng hang động cho đến khoảng 43.000 năm trước rồi đột ngột biến mất.

Vào mốc 35.000 năm trước, tổ tiên Homo sapiens chúng ta tiếp quản hang động và tiếp nối công việc trang trí vách hang, khiến số lượng tác phẩm cổ đại được tìm thấy lên hơn 1.000.

Nhiều mảnh vỡ của đất son cũng được phát hiện trong các lớp trầm tích, cho thấy cách thức 2 loài người đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật. Đất son là vật liệu phổ biến mà người cổ đại sử dụng trong các tác phẩm nghệ thuật và nghi lễ, vẫn còn phổ biến cho đến vài trăm năm trước trong một số nền văn minh.

Theo Science Alert, không có hiện vật liên quan đến cuộc sống thường nhật được tìm thấy, cho thấy hang động không được sử dụng với mục đích sinh sống.

Một số mộ phần cổ xưa - được chôn cất kỹ lưỡng - cũng được tìm thấy trong hang động. Các nhà khoa học chưa xác định được loài cũng như các thông tin về người chết nhưng có ý kiến cho rằng đó rất có thể là những "thành phần tinh hoa" của cả 2 loài.

Nghiên cứu một lần nữa khẳng định điều khó tin nhưng có lẽ hoàn toàn thực tế: Người Neanderthals, loài tuyệt chủng cùng thuộc chi Người (Homo) với chúng ta không hề mông muội. Từng có các bằng chứng cho thấy họ có khả năng chế tác trang sức và công cụ tuyệt hảo, có thể biết dệt sợi, đan lưới... trước cả loài chúng ta và biết chôn cất người chết trong các mộ phần phủ đầy hoa từ vài chục ngàn năm về trước.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Diện mạo kỳ lạ của loài hươu cao cổ cách đây 17 triệu năm

Diện mạo kỳ lạ của loài hươu cao cổ cách đây 17 triệu năm

17 triệu năm trước, tổ tiên của loài hươu cao cổ hiện đại có chiếc cổ ngắn, thân hình vạm vỡ và cực kỳ hiếu chiến.

Đăng ngày: 04/06/2022
Mẫu hóa thạch có niên đại gần 330 triệu năm tuổi cho thấy, bạch tuộc có thể đã có trước khủng long

Mẫu hóa thạch có niên đại gần 330 triệu năm tuổi cho thấy, bạch tuộc có thể đã có trước khủng long

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra mẫu hóa thạch của tổ tiên lâu đời nhất từng được biết đến của loài bạch tuộc - một hóa thạch có niên đại xấp xỉ khoảng 330 triệu năm tuổi.

Đăng ngày: 02/06/2022
Giải mã hình

Giải mã hình "của quý" được chạm khắc vào đá tại pháo đài La Mã

Các nhà khảo cổ học ở Anh mới đây đã hết sức ngạc nhiên khi phát hiện một hình khắc trên đá tại một pháo đài của người La Mã.

Đăng ngày: 02/06/2022
Phát hiện thành phố 3.400 năm tuổi nhô lên trên sông Tigris

Phát hiện thành phố 3.400 năm tuổi nhô lên trên sông Tigris

Một nhóm nhà khảo cổ học người Đức và Kurd phát hiện thành phố cổ 3.400 năm tuổi từ thời vương quốc Mittani, từng nằm trên sông Tigris.

Đăng ngày: 01/06/2022
Chuyện ít biết về bảo vật được

Chuyện ít biết về bảo vật được "tái sinh" ở thành Cổ Loa, Bác Hồ đến thăm và giải nghĩa

Ít ai biết được rằng, đền Thượng (đền Thục An Dương Vương) ở xã Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội hiện đang lưu giữ một " kho báu" có giá trị rất lớn về văn hóa, lịch sử và khoa học.

Đăng ngày: 01/06/2022
Các manh mối tiết lộ tốc độ trao đổi chất của các loài khủng long: Tyrannosaurus rex máu nóng, Stegosaurus máu lạnh!

Các manh mối tiết lộ tốc độ trao đổi chất của các loài khủng long: Tyrannosaurus rex máu nóng, Stegosaurus máu lạnh!

Trong một bài báo mới trên tạp chí Nature, các nhà khoa học đã tiết lộ một phương pháp mới để nghiên cứu tỷ lệ trao đổi chất của khủng long thông qua sử dụng các manh mối trong xương của chúng.

Đăng ngày: 01/06/2022
Trình làng

Trình làng "kho báu xác ướp" choáng ngợp nhất mọi thời đại

Dưới bóng kim tự tháp lâu đời nhất của Saqqara - thánh địa xác ướp Ai Cập - 250 xác ướp, 150 bức tượng đồng và vô số bảo vật gây choáng váng từ các cuộc khai quật gần đây đã được trưng bày.

Đăng ngày: 01/06/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News