Phát hiện loạt hành tinh không tưởng có mặt đất như... vỏ trứng

Trong quá trình tìm kiếm các mô hình hành tinh có khả năng sinh sống để chuẩn bị cho các chuyến thám hiểm không gian tương lai, nhóm khoa học gia nhận thấy rằng vũ trụ có thể đầy những hành tinh vỏ trứng.

Theo nhóm khoa học gia quốc tế đứng đầu bởi NASA, các hành tinh đá cũ kỹ và đủ xa ngôi sao mẹ của chúng sẽ có thạch quyển cứng và dày như thạch quyển Trái đất, trong khi các thế giới gần sao mẹ và non trẻ có thể là những hành tinh dạng vỏ trứng với thạch quyển chỉ dày vài km.

Phát hiện loạt hành tinh không tưởng có mặt đất như... vỏ trứng
Hành tinh vỏ trứng - (Ảnh đồ họa từ NASA/JPL-Caltech).

Tiến sĩ Paul Bryrne, nhà địa chất hành tinh đang làm việc cho Đại học Bang Carolina và Đại học Washington ở St. Louis (Mỹ), một trong các thành viên dẫn đầu nghiên cứu, cho biết cấu trúc của thạch quyển sẽ giúp chúng ta dự đoán xem nó có khả năng để hình thành núi đồi và sở hữu một quá trình địa chất sôi động như Trái đất hay không.

Vì thế, họ đã xây dựng hàng loạt mô hình hành tinh dựa trên các hành tinh đá đã biết và xác định khả năng tồn tại của vô số hành tinh vỏ trứng, theo tờ Sci-News.

Hành tinh vỏ trứng sẽ có lớp vỏ giống y hệt một số vùng đất thấp trên Sao Kim. Chúng cũng có thể sở hữu những điều kiện phù hợp về nhiệt độ hay nằm trong vùng sự sống của sao mẹ, nhưng sẽ là dạng hành tinh mà các nhà thiên văn nên bỏ qua, bởi thạch quyển mỏng manh sẽ khó lòng đưa đến quá trình kiến tạo mảng lâu dài, không thể giúp hình thành đồi núi hay các dạng địa hình phức tạp khác.

Ở Trái đất, chính kiến tạo mảng và các hoạt động địa chất khác đã giúp hành tinh của chúng giữ ổn định bầu khí quyển, khí hậu và kích thích sự sống sinh sôi và tiến hóa.

Có thể hiểu kiến tạo mảng như sự chuyển dịch của các mảnh vỏ Trái đất. Hiện địa cầu có ít nhất 15 mảnh đang di chuyển, từng khiến thế giới xuất hiện các siêu lục địa rồi lại phân tách thành nhiều châu lục như ngày nay.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Journal of Geophysical Research: Planets.

Loạt sinh vật cổ quái nhất thế giới sinh ra nhờ 2 vật thể ngoài hành tinh?

Một nghiên cứu mới từ Đan Mạch đã đào sâu giả thuyết về vụ bùng nổi sinh học 467 triệu năm trước và mối liên hệ giữa vụ va chạm giữa 2 tiểu hành tinh.

Đăng ngày: 16/11/2021
Trung Quốc xây tàu phóng tên lửa trên biển

Con tàu được thiết kế đặc biệt để phóng tên lửa vào không gian từ mặt biển, giúp tăng cường khả năng phóng vệ tinh và thu hồi tầng đẩy của Trung Quốc.

Đăng ngày: 15/11/2021
Tây Ban Nha hé lộ tên lửa tái sử dụng đầu tiên ở châu Âu

Công ty PLD Space đang phát triển hai mẫu tên lửa có thể thu hồi và tái sử dụng hoàn toàn, dự kiến cất cánh vào năm 2022 và 2024.

Đăng ngày: 15/11/2021
Phát hiện hố đen trẻ ngay sát thiên hà chứa Trái đất

Một hố đen mới phát hiện ẩn náu trong thiên hà Đám Mây Magellanic Lớn, một thiên hà vệ tinh của Dải Ngân hà.

Đăng ngày: 14/11/2021
Mảnh vỡ của Mặt trăng bay cực gần Trái đất

Tiểu hành tinh Kamo`oalewa chỉ bay cách Trái Đất 14,4 triệu km vào mỗi dịp tháng 4 có thể vỡ ra từ một vụ va chạm cổ đại của Mặt trăng.

Đăng ngày: 13/11/2021
NASA mô phỏng tàu vũ trụ rơi xuống

NASA mô phỏng tàu vũ trụ rơi xuống "địa ngục" của sao Kim

NASA chia sẻ video mới mô phỏng nhiệm vụ DAVINCI và nghiên cứu khoa học mà con tàu sẽ tiến hành ở sao Kim, hành tinh khắc nghiệt nhất Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 13/11/2021