Phát hiện lõi trong Trái đất ở trạng thái siêu ion

Các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc phát hiện ra rằng lõi trong cùng của Trái đất không phải ở trạng thái rắn bình thường mà là trạng thái siêu ion.

Phát hiện lõi trong Trái đất ở trạng thái siêu ion
Ảnh: anu.edu.au

Theo báo cáo nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature ngày 9/2, trạng thái siêu ion, một trạng thái trung gian giữa trạng thái rắn và trạng thái lỏng, được tạo thành từ sắt rắn và các nguyên tố nhẹ giống như chất lỏng trong lõi trong cùng của Trái đất.

Từ lâu các nhà khoa học đã cho rằng còn có một số nguyên tố nhẹ tồn tại trong lõi trong cùng của Trái đất, ngoài sắt, do mật độ của lõi này thấp hơn sắt nguyên chất. Theo các nhà khoa học, các nguyên tố nhẹ đó có thể là silicon, hydrogen, carbon và oxygen, tuy nhiên vấn đề trạng thái của chúng trong lõi trong cùng của Trái đất hiếm khi được nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu từ Viện Địa hóa học thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc và Trung tâm Nghiên cứu cao cấp về Công nghệ và Khoa học áp suất cao ở Bắc Kinh đã tiến hành nghiên cứu nhiều hợp kim gồm sắt và các nguyên tố nhẹ trong điều kiện áp suất và nhiệt độ cao mô phỏng điều kiện lõi trong cùng của Trái đất.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các nguyên tố nhẹ như hydrogen, oxygen và carbon trong hợp kim với sắt chuyển sang trạng thái siêu ion trong điều kiện lõi trong cùng của Trái đất, thể hiện qua việc có độ khuếch tán cao giống chất lỏng. Điều này cho thấy lõi trong cùng của Trái đất có thể ở trong trạng thái siêu ion hơn là trạng thái rắn bình thường.

Trạng thái siêu ion là trạng thái vật chất trung gian đặc biệt vừa có tính chất của chất rắn, vừa có tính chất của chất lỏng. Ví dụ, trong nước siêu ion, các ion oxygen tạo thành mạng tinh thể như trong trạng thái rắn, trong khi các ion hydrogen chuyển động xung quanh giống như trong trạng thái lỏng.

Đài thiên văn chụp được

Đài thiên văn chụp được "xác sống" ăn thịt hành tinh: đây chính là tương lai của Trái đất?

Lần đầu tiên các nhà khoa học đã nắm bắt được bằng chứng rõ ràng về một ngôi sao lùn trắng đang xé toạc và nuốt từng phần hành tinh của chính nó.

Đăng ngày: 14/02/2022
Mất suất du hành vũ trụ chỉ vì thừa cân

Dù trúng một suất du hành vũ trụ trên con tàu SpaceX, anh Kyle Hippchen đã phải nhường cơ hội cho người khác vì nặng quá mức quy định.

Đăng ngày: 14/02/2022
NASA công bố hình ảnh đầu tiên từ kính viễn vọng mạnh nhất thế giới

Kính viễn vọng không gian James Webb của NASA đã chụp lại hình ảnh ngôi sao đầu tiên, mở ra cơ hội khai phá những bí ẩn của vũ trụ sơ khai cho các nhà khoa học.

Đăng ngày: 14/02/2022
Đỉnh núi phủ tuyết nhân tạo Olympic nhìn từ vũ trụ

Vệ tinh Landsat 8 chụp ảnh những vùng tuyết nhân tạo trắng xóa nổi bật giữa khung cảnh khô cằn xung quanh.

Tìm thấy

Tìm thấy "người anh em song sinh ác quỷ" của Trái Đất

Một hành tinh hoàn toàn mới, có kích thước và khối lượng xấp xỉ và cũng là hành tinh đá như Trái Đất, vừa được phát hiện quanh một ngôi sao mát mẻ cách chúng ta 51,6 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 13/02/2022

"Nấm mồ nước" sẽ chôn vùi trạm ISS trong tương lai

NASA sẽ cho Trạm Vũ trụ Quốc tế rơi xuống vùng biển không người ở có tên Point Nemo vào năm 2031.

Đăng ngày: 12/02/2022
Trái đất từng hứng chịu lượng bức xạ cực tím khủng khiếp, gấp 10 lần ước đoán trước đây

Trước khi tầng ozon ra đời để bảo vệ Trái Đất khỏi bức xạ tia cực tím (UV) nguy hiểm, mức độ bức xạ tia UV có thể đã từng rất khủng khiếp.

Đăng ngày: 12/02/2022