Phát hiện mỏ kim cương 4,5 tỷ năm tuổi chìm sâu bên trong lòng đất

Mỏ kim cương này được các nhà khoa học tìm thấy ở độ sâu tới 400km, bên dưới lớp vỏ Trái đất.

Xuất hiện nhờ núi lửa phun trào?

Dựa trên việc đo các đồng vị helium có trong kim cương, các nhà khoa học quốc tế nhận thấy những viên kim cương này đã trải qua hơn 4,5 tỷ năm lịch sử bị chôn vùi dưới độ sâu 410km. Tuy nhiên, một sự kiện núi lửa phun trào ở Brazil đã vô tình đẩy số kim cương lên trên bề mặt Trái đất.

Các nhà khoa học chưa biết vì sao chúng lại nằm ở độ sâu đáng kể như vậy. Nghiên cứu do các nhà khoa học Anh, Canada, Australia và Brazil thực hiện, khi phân tích thành phần hóa học hình thành nên kim cương, phun ra từ ngọn núi lửa ở khu vực Juina, Brazil. Các nhà khoa học không loại trừ mỏ kim cương có tuổi đời như Mặt trăng, thậm chí có thể đã xuất hiện từ những giai đoạn đầu hình thành nên Trái đất.

Phát hiện mỏ kim cương 4,5 tỷ năm tuổi chìm sâu bên trong lòng đất
Loại kim cương này được xem là “viên nang hoàn hảo của thời gian”.

Theo nhóm nghiên cứu, kim cương đóng vai trò như “chiếc hộp thời gian hoàn hảo”, giúp họ tìm hiểu sâu hơn về thời kỳ hỗn độn sau khi Trái đất hình thành. Trong suốt thời kỳ này, hoạt động địa chất dữ dội tới mức cấu trúc ban đầu của hành tinh trẻ hầu như không còn sót lại gì.

Được biết, năm ngoái, các nhà khoa học cũng phát hiện một lượng rất lớn kim cương được chôn giấu khoảng hơn 160km dưới lòng đất. Cụ thể, theo The Sun, dựa trên dữ liệu hoạt động địa chất nhiều thập kỷ qua, nhóm nghiên cứu quốc tế đã công bố thông tin về khối kim cương siêu lớn.

Phát hiện mỏ kim cương 4,5 tỷ năm tuổi chìm sâu bên trong lòng đất
 Mỏ kim cương ước tính hàng tỉ năm tuổi, nằm ở sâu hàng trăm km dưới lòng đất.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng sóng âm thanh để ước tính các thành phần của lớp vỏ Trái Đất. Họ cho rằng một lượng siêu lớn kim cương được chôn dấu ở “vùng rễ cratonic”, phần cổ xưa nhất có hình chóp núi lộn ngược bên dưới vùng kiến tạo của các lục địa. Tuy nhiên, tại vùng rễ này chỉ có khoảng 1-2% kim cương. Như vậy còn phần nhiều kim cương vẫn nằm sâu trong lòng đất chưa được phát hiện.

Ulrich Faul - một nhà khoa học nghiên cứu thuộc Khoa Trái đất, khí quyển và khoa học hành tinh của MIT cho biết: “Điều này cho thấy kim cương không phải là khoáng vật kỳ lạ, nhưng trên quy mô địa chất, nó tương đối phổ biến. Ta không thể lấy chúng, nhưng vẫn có rất nhiều kim cương hơn chúng ta đã từng nghĩ trước đây”.

Bằng chứng xác thực tìm ra lịch sử hình thành của Trái đất

Kim cương được hình thành dưới điều kiện nhiệt độ cao và áp suất cao, được tìm thấy bên dưới lớp vỏ Trái đất. Lý do tại sao chúng hiếm gặp là vì kim cương chỉ gần bề mặt Trái đất sau các vụ phun trào cụ thể.

Phát hiện mỏ kim cương 4,5 tỷ năm tuổi chìm sâu bên trong lòng đất
Các nhà khoa học phát hiện dấu vết của mỏ kim cương từ núi lửa phun trào ở Juina, Brazil.

Do đặc tính “đệ nhất cứng” mà kim cương rất ít bị tác động bởi tự nhiên và gần như không hề biến đổi qua thời gian. Điều này đồng nghĩa với việc, những viên kim cương được tìm thấy dưới độ sâu hàng trăm km này, sẽ trở thành bằng chứng xác thực nhất để tìm ra lịch sử hình thành của trái đất.

Tiến sĩ Suzette Timmerman, từ Đại học Quốc gia Australia cho biết: “Kim cương là dạng vật thể cứng nhất, khó phá hủy nhất hình thành bởi tự nhiên. Chúng cho chúng tôi hiểu thêm về giai đoạn hình thành nên Trái đất”.

“Sau khi giải nén khi Heli từ 23 viên kim cương, chúng tôi phát hiện ra đây có thể chính là tàn dư của cuộc va chạm giữa mặt trăng và trái đất từ hàng tỷ năm trước”, ông nói thêm.

Trong khi đó, Giáo sư Matthew Jackson của ĐH California, thành phố Santa Barbara, Mỹ - người không tham gia nghiên cứu, lưu ý rằng: “Công trình này là một bước quan trọng để tìm hiểu các kho chứa này và chỉ ra con đường nghiên cứu sâu hơn”.

Các nhà khoa học đồn đoán vẫn còn nhiều mỏ kim cương cổ xưa khác, tồn tại ở độ sâu từ 400-650km dưới lòng đất, nằm ở khu vực gọi là vùng chuyển tiếp.

“Những mỏ kim cương này đã nằm ở đó kể từ giai đoạn hình thành nên Trái đất”, Timmerman nói.

Nhóm các nhà khoa học quốc tế cũng thông báo, kết quả nghiên cứu cuối cùng sẽ được tiến sĩ Timmerman trình bày tại Hiệp hội đại hóa học và hội nghị Goldschmidt ở Barcelona, Tây Ban Nha, vào ngày 23/8/2019.

Loading...
TIN CŨ HƠN
History of the World in 2 Hours - Tóm tắt toàn bộ lịch sử nhân loại trong 2 giờ

History of the World in 2 Hours - Tóm tắt toàn bộ lịch sử nhân loại trong 2 giờ

History of the World in 2 Hours, một chương trình chuyền hình về chủ đề khoa học tóm tắt toàn bộ lịch sử nhân loại chỉ trong 2 giờ.

Đăng ngày: 12/07/2020
9 vấn đề nhức nhối khiến đập Tam Hiệp bị xem là

9 vấn đề nhức nhối khiến đập Tam Hiệp bị xem là "thảm họa"

Đập Tam Hiệp - dự án thủy điện lớn nhất thế giới mang lại nhiều lợi ích cho người dân Trung Quốc nhưng cũng kéo theo nhiều vấn đề từ khi nó được thai nghén cho đến ngày nay. Đưới đây là các vấn đề ...

Đăng ngày: 12/07/2020
Không đùa khi nói đập Tam Hiệp trường tồn ngàn năm: Thế giới

Không đùa khi nói đập Tam Hiệp trường tồn ngàn năm: Thế giới "ngả mũ" trước đập 2.200 tuổi của Tần Vương

Đô Giang Yển là công trình thủy lợi quy mô lớn được xây dựng tại Trung Quốc từ thời cổ đại, trải qua hơn 2.200 năm đến nay vẫn được sử dụng.

Đăng ngày: 12/07/2020
Điều gì xảy ra với bộ não sau khi bạn chia tay?

Điều gì xảy ra với bộ não sau khi bạn chia tay?

Các nhà khoa học đã tìm ra lý do tại sao khi bạn đau khổ, bạn khó có thể suy nghĩ sáng suốt.

Đăng ngày: 12/07/2020
Vì sao lông mi trên dài hơn lông mi dưới?

Vì sao lông mi trên dài hơn lông mi dưới?

Mi mắt trên dài hơn, to hơn và có chân lông mi sâu hơn nên đỡ được những sợi mi dài và rậm hơn.

Đăng ngày: 12/07/2020
Những hiện tượng lạ tưởng chỉ có trong... cổ tích

Những hiện tượng lạ tưởng chỉ có trong... cổ tích

Khoa học hiện đại đã tiến những bước dài trong lịch sử loài người, tạo nên muôn vàn tiện ích cho cuộc sống và giải mã hàng ngàn bí ẩn.

Đăng ngày: 11/07/2020
Cứ đến giữa đêm lại tỉnh giấc, nghe thì

Cứ đến giữa đêm lại tỉnh giấc, nghe thì "kinh dị" nhưng hóa ra đều có lý do cả

Bạn đã bao giờ liên tục bật dậy giữa đêm chưa? Nhiều người nhẹ dạ sẽ đổ cho "thế lực hắc ám" nhưng thật ra đều có lý do khoa học đấy nhé!

Đăng ngày: 11/07/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News