Phát hiện mới đáng ngạc nhiên về nguồn gốc thổ dân châu Mỹ

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng một số người đầu tiên đến châu Mỹ trong kỷ băng hà cuối cùng và trong cuộc di cư ngay sau đó bao gồm những người đến từ khu vực là Trung Quốc ngày nay.

Phát hiện mới đáng ngạc nhiên về nguồn gốc thổ dân châu Mỹ
Đầu mũi tên và giáo thời tiền sử được tìm thấy ở châu Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản có điểm tương đồng. (Ảnh: Mostardi Photography/Alamy).

Yu-Chun Li, một trong những tác giả của nghiên cứu di truyền học trên, cho biết: “Phát hiện của chúng tôi chỉ ra rằng bên cạnh các nguồn tổ tiên của người Mỹ bản địa đã được chỉ ra trước đây ở Siberia, vùng ven biển phía bắc Trung Quốc cũng đóng vai trò là nguồn gene đóng góp”.

Người ta từng tin rằng những người Siberia cổ đại là tổ tiên duy nhất của người Mỹ bản địa. Những người này đã đi qua một con đường hẹp ở eo biển Bering nối hai khu vực mà hiện nay là Nga và Alaska.

Nhiều nghiên cứu gần đây hơn, kể từ cuối thập niên 2000, đã phát hiện các dấu hiệu cho thấy nguồn gene đa dạng hơn từ châu Á có thể cũng đã hình thành các quần thể người trên khắp châu Mỹ, bao gồm cả ở Bolivia, Brazil, Chile, Ecuador, Mexico và bang California của Mỹ.

Theo nghiên cứu di truyền học được công bố hôm 9/5 trên tạp chí Cell Reports, đã có hai cuộc di cư:

• Lần đầu là từ 19.500 đến 26.000 năm trước, trong kỳ băng hà cuối cùng, khi độ bao phủ của băng ở mức lớn nhất và điều kiện khí hậu ở khu vực miền Bắc Trung Quốc có lẽ rất khắc nghiệt.
  • Lần thứ hai là vào thời kỳ tan chảy, từ 19.000 đến 11.500 năm trước. Dân số gia tăng trong thời kỳ này có thể đã thúc đẩy di cư.

Chính trong lần di cư thứ hai này, các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ di truyền đáng ngạc nhiên giữa người Mỹ bản địa và người Nhật Bản, đặc biệt là người Ainu bản địa.

Nghiên cứu cho biết trong thời kỳ tan chảy, một nhóm phân nhánh từ vùng duyên hải phía bắc Trung Quốc đã đến Nhật Bản, góp phần tạo nên người Nhật Bản. Điều này có thể giúp giải thích vì sao đầu mũi tên và giáo thời tiền sử được tìm thấy ở châu Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản có điểm tương đồng.

Bé gái bất ngờ nhặt được dao cổ 3.700 tuổi khi chơi trong trường học

Phát hiện này là một điều kỳ lạ hiếm có, vì chiếc dao được tìm thấy đơn lẻ, không có đồ vật đi kèm và được làm bằng đá không có nguồn gốc từ Na Uy.

Đăng ngày: 11/05/2023
Nghiên cứu gây sốc: Nếu mang nét đẹp này, bạn có thể mang DNA của loài người khác

Một nét đẹp khiến nhiều người tự hào trên khuôn mặt là dấu vết rõ ràng của cuộc hôn nhân khác loài giữa tổ tiên Người Tinh Khôn với một loài người tuyệt chủng.

Phát hiện hàng chục hài cốt trong hầm mộ 7.000 năm

Các nhà khảo cổ tìm thấy hài cốt hàng chục người được chôn cất trong một hầm mộ cổ có tường và mái bằng đá ở Oman, bán đảo Arab.

Phát hiện con đường 7.000 năm dưới đáy biển Adriatic

Các nhà nghiên cứu bất ngờ phát hiện một con đường 7.000 năm tuổi gắn liền với di chỉ cổ đại trên đảo Korčula giữa biển Adriatic.

Đăng ngày: 10/05/2023
Sốc 2 lần khi kiểm tra “quái vật biến thành vàng” 183 triệu tuổi

Posidonia Shale là địa điểm nổi tiếng với những hóa thạch " bằng vàng" tuyệt đẹp ở Đức, lưu giữ các quái vật nhỏ kỷ Jura được tự nhiên biến thành những vật thể sáng lấp lánh như vàng ròng.

Đăng ngày: 10/05/2023
Nữ hoàng đầu tiên thời cổ đại lên ngôi 4.500 năm trước

Nữ hoàng Kubaba là người phụ nữ duy nhất có tên trong Danh sách Vua Sumer và được cho là nắm giữ một đội quân hùng mạnh.

Đăng ngày: 09/05/2023
Bí ẩn sốc ở “tảng đá tình nhân”: Mộ đôi kiêm đài thiên văn 5.000 tuổi

Trên " tảng đá tình nhân" khổng lồ La Pena de los Enamorados, một cấu trúc cự thạch 5.000 năm tuổi vừa tiết lộ hàng loạt điều bất ngờ.

Đăng ngày: 09/05/2023