Phát hiện mới về cư dân thời kỳ đồ đá mới tại Saudi Arabia

Theo những mô tả đầu tiên về các khu định cư của con người ở phía Tây Bắc Saudi Arabia, nhóm nghiên cứu tìm thấy bằng chứng người dân ở đây đã ổn định, phát triển hơn so với suy nghĩ trước đây.

Phát hiện mới về cư dân thời kỳ đồ đá mới tại Saudi Arabia
 Hình ảnh của một số vòng tròn đá đứng ở khu khảo cổ. (Nguồn: SPA).

Ngày 9/7, Saudi Arabia đã công bố phát hiện các dấu hiệu phát triển của một xã hội phức tạp hơn trong thời kỳ đồ đá mới ở khu vực phía Tây Bắc của nước này.

Phát hiện trên là kết quả một nghiên cứu do nhóm các nhà khảo cổ học thực hiện dưới sự giám sát của Ủy ban Hoàng gia về AlUla của Chính phủ Saudi Arabia.

Ủy ban này được thành lập nhằm bảo tồn di sản của vùng AlUla - một thành phố ốc đảo của Saudi Arabia cổ đại.

Theo những mô tả toàn diện đầu tiên về các khu định cư của con người ở phía Tây Bắc Saudi Arabia, nhóm nghiên cứu tìm thấy bằng chứng cho thấy người dân trong khu vực đã ổn định và phát triển hơn so với suy nghĩ trước đây vào thiên niên kỷ thứ 6 và thứ 5 trước Công nguyên.

Nhiều khả năng họ đã chăn thả gia súc, làm đồ trang sức và kinh doanh buôn bán để trao đổi hàng hóa với các khu vực lân cận khác như Đông Jordan và các khu vực hướng ra Biển Đỏ.

Nhà khảo cổ học Jane McMahon nói thêm nghiên cứu kiểm chứng các giả thuyết về cách sinh sống của những người đầu tiên ở khu vực Tây Bắc Saudi Arabia.

Theo nhà khảo cổ học Jane McMahon, những người dân này không chỉ là những người chăn cừu sống cuộc sống đơn giản mà còn là tác giả của những công trình kiến trúc, nhà ở, thuần hóa động vật, chế tác nhiều đồ trang sức, đồ trang trí và công cụ khác nhau.

Nhiều chuyên gia đến từ Đại học King Saud cũng tham gia công trình nghiên cứu này.

Tìm thấy hóa thạch khủng long hoàn chỉnh nhất trong một thế kỷ ở Anh

Hóa thạch gồm 149 chiếc xương của con khủng long này được nhà sưu tập quá cố Nick Chase tìm thấy trong vách đá ở Vịnh Compton trên Đảo Wight, ngoài khơi bờ biển phía Nam của Anh, vào năm 2013.

Phát hiện ngôi đền 5.000 năm tuổi dưới cồn cát ở Peru

Các nhà khảo cổ học vừa khai quật được tàn tích một ngôi đền nghi lễ 5.000 năm tuổi và hài cốt con người bên dưới một cồn cát ở Peru.

Phát hiện loài quái thú mới ở Thái Lan, là họ hàng của T-rex

Những chiếc răng của loài quái thú kỳ lạ đã được khai quật tại khu vực giàu hóa thạch Phu Noi, huyện Kham Muang, tỉnh Kalasin - Thái Lan.

Đăng ngày: 11/07/2024
Bất ngờ phát hiện tượng nữ thần Hy Lạp cổ đại còn nguyên vẹn dưới cống ngầm

Các nhà khảo cổ học Bulgaria vừa tình cờ phát hiện ra một kho báu trong quá trình khai quật một cống ngầm cổ đại thời La Mã.

Đăng ngày: 10/07/2024
Trung Quốc phát hiện mộ cổ vị quý tộc bí ẩn thời Đường

Tác giả trang trí ngôi mộ cổ xa hoa này có thể cũng là người trang trí mộ của Mân Thái Tổ thời Ngũ Đại Thập Quốc

Đăng ngày: 10/07/2024
Giới khoa học phát hiện bỏng ngô đã xuất hiện từ 7.000 năm trước

Bỏng ngô thực tế đã là món ăn vặt đã tồn tại gần 7.000 năm tuổi.

Đăng ngày: 08/07/2024
Loài khủng long tuyệt chủng đã sản sinh ra cây nho cổ đại

Nho đã gắn liền với lịch sử nhân loại trong hàng thiên niên kỷ, tạo nền tảng cho các loại rượu vang do tổ tiên chúng ta sản xuất từ hàng nghìn năm trước. Nhưng theo nghiên cứu mới, điều đó có thể không xảy ra nếu khủng long không biến mất khỏi hành tinh này.

Đăng ngày: 08/07/2024