Phát hiện mới về thời tiết không gian thông qua các mẫu vật từ Mặt trăng

Các mẫu vật từ Mặt trăng do tàu thăm dò Thường Nga-5 của Trung Quốc mang về đã giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về tác động của vĩ độ đối với thời tiết không gian.

Các tác động của thiên thạch siêu nhỏ và sự bức xạ của gió Mặt trời là những quá trình phong hóa không gian chiếm ưu thế, đồng thời là những yếu tố chính gây biến đổi thành phần và hỗn hợp vi mô của đất trên Mặt trăng. Khác với thời tiết trên Trái đất, khái niệm “thời tiết không gian” chỉ điều kiện môi trường không gian gần Trái đất, gồm từ trường, tia bức xạ và vật chất phóng ra từ Mặt trời.

Phát hiện mới về thời tiết không gian thông qua các mẫu vật từ Mặt trăng
Mẫu đất đá do tàu vũ trụ Thường Nga 5 thu thập trên Mặt trăng được trưng bày tại Bảo tàng quốc gia ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 28/2/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Viện Khoa học Trung Quốc (CAS) cho biết một nhóm các nhà nghiên cứu đã làm sáng tỏ các đặc điểm thời tiết không gian của các khoáng chất khác nhau từ một lớp bazan duy nhất mà sứ mệnh Thường Nga-5 đã mang về. Qua phân tích mẫu vật, các nhà nghiên cứu nhận thấy các đặc điểm thời tiết không gian phụ thuộc vào các loại khoáng vật chủ.

Theo báo cáo nghiên cứu được đăng trên tạp chí Geophysical Research Letters ngày 15/4, các nhà khoa học đã sử dụng một loạt các phương pháp phân tích để thu thập thông tin hình thái học, khoáng vật học và tinh thể học trên lớp bazan nêu trên - một mẫu đất Mặt trăng điển hình mà sứ mệnh Thường Nga-5 đã thu thập được, trong đó hầu hết các khoáng chất cấu thành đã thể hiện rõ trên bề mặt.

Ông Gu Lixin - một nhà nghiên cứu của CAS, đồng thời là tác giả chính của báo cáo trên - nhấn mạnh việc nắm rõ các quá trình và cơ chế của phong hóa không gian là đặc biệt quan trọng, nếu muốn hiểu được sự tiến hóa vật chất của bề mặt Mặt trăng và môi trường không gian.

Nghiên cứu trên cũng cho thấy các mẫu đất Mặt trăng mà sứ mệnh Thường Nga-5 thu thập được không có những khác biệt đáng kể về cấu trúc vi mô so với các mẫu đất mà chương trình Apollo của Mỹ mang về trước đó. Theo các nhà khoa học, điều này cho thấy vĩ độ ít có tác động đối với thời tiết không gian trên Mặt trăng.

Tàu thăm dò Thường Nga-5 quay trở lại Trái đất vào ngày 17/12/2020, thu được tổng cộng 1.731 gam mẫu vật từ Mặt trăng, chủ yếu là đá và đất từ bề mặt Mặt trăng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN

"Sóng thần ánh sáng" vừa bóc vỏ Sao Thủy thành sao chổi kỳ dị

Song song với cú đấm plasma làm rực cháy bầu trời phía Bắc Trái Đất vừa qua, Mặt Trời cũng thổi bay hành tinh gần nó nhất - Sao Thủy - bằng một cơn sóng thần plasma.

Đăng ngày: 17/04/2022
Trạm ISS bay qua phía trên tên lửa cao 98 m

Trạm ISS bay qua phía trên tên lửa cao 98 m

Bay ở độ cao hơn 400 km so với Trái Đất, Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trông giống vệt sáng mờ trên trời trong ảnh chụp tên lửa NASA.

Đăng ngày: 17/04/2022

"Súng thần công" phóng vệ tinh vào quỹ đạo trong 10 phút

Công ty Green Launch đang phát triển thiết bị phóng các vật thể lên quỹ đạo ở tốc độ siêu thanh chỉ sử dụng hỗn hợp hydro và các loại khí khác.

Đăng ngày: 16/04/2022
Kính thiên văn chụp được

Kính thiên văn chụp được "vua quái vật" xuyên không 13 tỉ năm

Hình ảnh hơn 13 tỉ năm trước từ một vị tổ tiên của các lỗ đen quái vật đã được Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA/ESA bắt được.

Đăng ngày: 15/04/2022
Trăng hồng tháng Tư xuất hiện cuối tuần này

Trăng hồng tháng Tư xuất hiện cuối tuần này

Hiện tượng trăng tròn có màu hồng được nhiều người yêu thiên văn mong chờ sẽ xuất hiện trong ít ngày tới.

Đăng ngày: 15/04/2022
Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ công bố bí mật giữ kín suốt 3 năm: Vật thể có tốc độ khủng khiếp!

Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ công bố bí mật giữ kín suốt 3 năm: Vật thể có tốc độ khủng khiếp!

Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ sau 3 năm xem xét đã công bố sự tồn tại của vật thể có tốc độ 58.333 mét/giây!

Đăng ngày: 15/04/2022
Cơ quan Vũ trụ châu Âu ngừng hợp tác với Nga trong sứ mệnh Mặt trăng

Cơ quan Vũ trụ châu Âu ngừng hợp tác với Nga trong sứ mệnh Mặt trăng

ESA sẽ " ngừng các hoạt động hợp tác" cùng Nga trong 3 sứ mệnh trên Mặt Trăng, gồm Luna-25, 26 và 27, mà cơ quan này đã thực hiện nhằm thử nghiệm thiết bị và công nghệ mới.

Đăng ngày: 14/04/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News