Phát hiện ngoại hành tinh mới quay quanh sao lùn đỏ

Các nhà thiên văn học tìm thấy hành tinh có kích thước tương đương sao Hải Vương quay quanh ngôi sao AU Mic cách Trái đất 32 năm ánh sáng.

Sao lùn đỏ AU Mic nằm trong chòm sao Microscopium từ lâu đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học. Ngôi sao ước tính mới 20 - 30 triệu năm tuổi, trẻ hơn khoảng 150 lần Mặt trời, được bao quanh bởi một đĩa khí bụi - tàn dư còn sót lại trong quá trình hình thành sao.

Phát hiện ngoại hành tinh mới quay quanh sao lùn đỏ
Đồ họa mô phỏng sao lùn đỏ AU Mic. (Ảnh: NASA)

Các nhà thiên văn học đã theo dõi AU Mic trong hơn một thập kỷ qua để tìm kiếm dấu hiệu của ngoại hành tinh và cuối cùng cũng đạt được mục đích, theo công bố trên tạp chí Nature hôm 24/6.

Nhờ dữ liệu từ bộ đôi kính viễn vọng không gian TESS và Spitzer của NASA, nhóm nghiên cứu do Giáo sư trợ lý Peter Plavchan từ Đại học George Mason của Mỹ dẫn đầu đã tìm thấy một hành tinh có kích thước lớn hơn 8% so với sao Hải Vương trong quỹ đạo xung quanh ngôi sao lùn đỏ này.

Ngoại hành tinh được đặt tên là AU Mic b nhẹ hơn Trái đất khoảng 58 lần. Nó nằm rất gần ngôi sao AU Mic và chỉ mất 8,5 ngày để hoàn thành một vòng quỹ đạo.

Phát hiện ngoại hành tinh mới quay quanh sao lùn đỏ
Đồ họa mô phỏng ngoại hành tinh AU Mic b. (Ảnh: NASA).

"Chúng tôi nghĩ rằng AU Mic b hình thành ở xa ngôi sao chủ và sau đó di chuyển vào quỹ đạo hiện tại của nó, điều có thể xảy ra khi hành tinh tương tác với lực hấp dẫn của đĩa khí bụi xung quanh ngôi sao", đồng tác giả nghiên cứu Thomas Barclay, nhà khoa học dự án tại Trung tâm bay không gian Goddard của NASA cho hay.

Trong giai đoạn tiếp theo, Plavchan cùng các cộng sự muốn thực hiện nhiều quan sát hơn để tìm hiểu về bầu khí quyển của hành tinh và xác định xem liệu có khả năng tồn tại hành tinh thứ hai xung quanh ngôi sao hay không.

Nghiên cứu AU Mic sẽ cho phép các nhà khoa học hiểu hơn về quá trình hình thành và tiến hóa của những ngôi sao trẻ, cũng như cách chúng tương tác với  các hành tinh trong hệ thống.

Những hành tinh đầy bụi bặm này có thể tồn tại sự sống, chỉ là chúng ta không thể thấy được mà thôi

Những thế giới đầy bụi như hành tinh sa mạc Arrakis trong tiểu thuyết Dune có lẽ khá phổ biến trong vũ trụ. Một vài trong số đó, vốn có một lượng lớn bụi trong khí quyển, nhiều khả năng là những nơi có thể tìm thấy sự sống.

Đăng ngày: 25/06/2020
Hành tinh thứ 9 có thực sự tồn tại trong Hệ Mặt trời?

Nhiều năm qua, các nhà thiên văn học liên tục tìm kiếm sự tồn tại của hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 25/06/2020
Buộc các tiểu hành tinh lại bằng dây để tránh va chạm với Trái đất

Hệ thống dây cáp trước đây vốn được sử dụng cho thang máy không gian, kết nối Mặt Trăng và Trái Đất, giờ đây có thể được dùng để buộc các tiểu hành tinh lại với nhau.

Đăng ngày: 25/06/2020
Tìm kiếm vật chất tối, các nhà khoa học vô tình phát hiện ra thứ có thể đảo lộn cả nền vật lý cơ bản

Những sai số trong thí nghiệm tìm kiếm vật chất tối mới đây có thể sẽ mở ra con đường mới cho vật lý hạt, nhưng cũng hoàn toàn có thể chỉ là các dị biệt thường thấy trong các thí nghiệm siêu chính xác này.

Đăng ngày: 25/06/2020
Các nhà khoa học phát hiện vụ sáp nhập giữa hố đen và vật thể bí ẩn

Các nhà vật lý thiên văn phát hiện tín hiệu sóng vô tuyến kỳ lạ nhất từ trước tới nay, phát ra từ quá trình sáp nhập giữa hố đen và một vật thể chưa xác định.

Elon Musk mời người dùng thử Internet vệ tinh

Công ty SpaceX của Elon Musk đang tìm người tham gia thử nghiệm dịch vụ Internet vệ tinh băng thông rộng Starlink của mình.

Đăng ngày: 24/06/2020
Trung Quốc hoàn tất triển khai hệ thống định vị toàn cầu

Ngày 23/6, Trung Quốc đã hoàn tất việc triển khai Hệ thống Định vị Bắc Đẩu (BDS) sau khi vệ tinh sau cùng của hệ thống được phóng vào quỹ đạo trong sáng cùng ngày.

Đăng ngày: 24/06/2020